WAY CHAPTER 13

1.2K 44 0
                                    


~

"Naniwala ka kay bea?" Tumingin ako sa nag salita.

Eto nanaman ang puso ko, Kaninang maga pa to simula narinig ang boses nya?! Ngayon naman kung anong meron kumakalkal sa tyan ko e katatapos ko lang ng lunch tapos lalo pang bumilis ang tibok ng puso ko! Haisssh!!!

"Yes." ngiting sabi ko.

Tumabi sya sakin at dinikit ang braso nya sa braso ko, may kung anong kuryente ako naramdaman o mas tinatawag na Sparls i think.

"Don't."

"Why?" tumingin ako sa kanya na ngayon nakatingin na sya sakin. "Lumuhod ba ko sayo at nag makaawang ako nalang, Then nung kinasal tayo non pag kalipas daw ng isang linggo sumama ako sa Kent na yon? Na malandi ako? Ganon---"

"NO! THAT'S NOT TRUE!" 

TInaasan ko sya ng kilay.

"Parang nung una natin pag kikita halos ipalamon mo sakin ang salitang malandi tapos ngayon di totoo? Ang gulo na ah?" i laughed sarcastic. 

"I-i was wrong."

Umiwas na ko tingin sa kanya at tumingin sa mga halaman.

"Bigla nalang nag bago pakikitungo nyo simulang lumabas ako ng hospital, Something wrong o naawa kayo sakin?" 

"N-no." Tumingin ulit ako sa kanya. "It's not what you think."

Napabuntong hininga ako at tumingin sya sakin. 

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa pag ngiti nya, Umiwas ako ng tingin. Lalo ata syang gumwapo. 

"Diba sabi mo tutulungan mo ko?" tumingin ulit ako sa kanya at tumango sya. "Ilibot mo ko kung san tayo dati nag de date." 

"Oryt! Tara."

Bigla nyang hinawakan ang kamay ko at hinilang patayo, Mejo nagulat pa ko at tumingin sa mga kamay namin. Hindi ko naman maiwasan mapangiti. Ang sarap sa pakiramdam na hawak ko ang kamay nya, Sobrang sarap sa pakiramdam ng mag kasama kami. Parang buo na ang araw ko dahil kasama ko sya.

Pinag buksan nya ko ng pinto ng kotse nya at agad ako pumasok. Kinuha ko ang seatbelt at kinabit ko to. Alam ko kung san kami pupunta, Naalala ko yun at namimiss ko na ang lugar na yon e.

"San tayo pupunta?" Tanong ko sa kanya ng pag pasok nya sa kotse nya. "Maganda ba don?"  Binigyan ko sya ng isang matamis na ngiti.

"Don ang firstdate na tin." Natawa ako sa kanya.

"Firstdate, Babaero ka ba non nung tayo?" Napangiti sya sa tanong ko. "May naalala kasi ako."

"Ano yun?"

"Yung sinabi mo na handa kang mawala ang kalayaan mo basta ako mag tatali sayo?" Umiwas sya ng tingin at nakita ko naman ang pamumula ng tenga nya.

"Tsk."

Hindi ko maiwasan matawa dahil dun. "Totoo ba sinabi mo yun?" pang aasar ko.

"N-no! Ba't ko sasabihin yun? Dami kong babae kahit tayo non." He lied.

Hindi ako nag salita sa sinabi nya at nag panggap na nag tatampo kahit ang totoo ay alam ko naman na wala syang naging babae nung kami dahil mag live in na kami. 

Nang makarating kami sa pinuntahan namin ay hindi na ko nagulat. Binuksan ko ang pinto sa side ko at agad lumabas. Pumunta agad ako sa Ice cream parlor para bumili ng isang rocky road. 

"Oh, Adam!" Bati sa kanya ng lalakeng nag titinda pero ako ay hindi ko parin sya pinansin. "Nag kabalikan na kayo ng asawa mo?" tanong nito.

"Hindi pa po, Pero malapit na." masayang sabi nito.

Who are you? (KathNiel )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon