"How's your life with my Adam."
Ininom ko ang kape ko at binaba ko yun. Pinag silop ko ang dalawang kamay ko at ngumiti sa kanya.
"Happy, Ofcourse."
Namula ang muka nya dahil sa sagot ko pero hindi ko parin inalis ang ngiti sa muka ko kahit sa loob loob ko ay gusto kong patayin ang babaeng nasa harapan ko. Ang dahilan kung bakit naging miserable ang buhay ng mga taong nag mamahal sakin at dahilan kung bakit namatay ang anak ko.
Umangat ang labi nya at muling nag salita sakin. "Mag pakasaya ka na, Dahil kukunin ko sya sayo ulit."
"Ulit?" Unti unti nawala ang ngiti nya, "Bakit? Nakuha mo ba sya sakin habang wala ako?" Inayos ko ang buhok ko at sumandal sa upuan.
"Kent Kidnapped me, Hmmm. Then he forced me to write goodbye letter to my Adam and i last checked you and him are together?" Bigla syang namutla dahil dun. "Oh by the way? How is he?"
"I don't know him!" matigas na sabi nya.
"Really? Alam mo may secret ako." she gulped.
Tumayo ako at lumapit sa kanya, Umupo ako sa tabi nya at humarap sa kanya. "Pero gusto ko tayo lang nakakaalam." Nakikita ko din ang panginginig ng kamay nyang nasa mesa.
Nilapit ko ang bibig ko sa tenga nya at bumulong. "Bumalik na ala ala ko."
Mabilis syang napatayo at tumayo din ako. "Niloloko mo sila Adey!" tinaasan ko sya ng kilay.
"I'd never do that." i rolled my eyes. "Before you know, They already know." Nakita ko ang gulat sa muka nya pero hindi ko pinansin.
Umalis na ko sa harapan nya at kinuha ko ang bag ko. "I'll pay our coffee." i winked and walked out.
Pero sa pag labas ko ay bigla nalang ako nang hina at napaupo sa gilid. Huminga ako ng malalim at hinawakan ko ang dibdib ko.
Hindi ko aakalain na makakatayo ako ng ganon sa harapan ng babaeng yun! Napangiti nalang ako dahil mag sisimula na ang plano ko. Unti unti ako tumayo at nag lakad palayo sa coffeeshop.
Pag kauwi uwi namin ng batangas ay umamin ako sa kanila una nagulat sila pero hindi ko aakalain na magiging masaya sila. Niyakap lang nila ako at sinabi ko ang plano ko sa kanila. Pumayag sila pero si Adey lang ang hindi. Gustong gusto nya ng pakulong si Bea dahil sa ginawa nito sakin at sa kanila pero hindi pwede. Walang matibay na ebidensya na sya ang nag utos lalo na't patay na si Kent.
At sa pag kamatay ni Kent ay walang kumuha ng bangkay nito, I felt pity on him dahil ang pag mamahal nya kay Bea at nag laho lang ng parang bula. He's blind of his love for her. Instead to stopped him he continue her bad instention.
Pumara ako ng Taxi at agad sumakay dun, Naramdaman kong nag ring ang cellphone ko at kinuha ko yun. i saw mama's name kaya naman agad kong sinagot yun.
"Sky!"
Huminga ako ng malalim, Nawala sila sa isip ko nitong linggo at hindi ko sila natawagan dahil sa pag iisip ko at dahil na din sa mga gagawin sa school. Hinilot ko at sintido ko at nag salita.
"Mama." i heard her sighed.
"Hindi mo kami tinawag nung nakaraang linggo sunod sunod,Sabi ni Aaron you're busy for school fest."
"Ma, I'm sorry. Nawala sa isip ko e." Kinagat ko ang ilalim ng labi ko.
Gosh! Kailan ka pa natutong mag sinungaling? "Pagod na pagod kasi ako pag dumadating ako sa condo." Napapikit ako ng mariin.
Gosh! You lied to her, What is that renz?! Nag sinungaling ka sa mama mo! "Sky."
"Ma?"
"N-nakaalala ka na ba?" alam kong kinakabahan sya sa magiging desisyon ko kung maaring makaalala ako. But she need to know because she's my mother after all.