Chapter 31: Plan

959 72 24
                                    

[A/N: Dedicated to HazelAnnOkuno and to JoelMartinez324 salamat sa votes guys! I really appreciated all your efforts😘💓]

Chapter 31:

PLAN

Maxine

BAKIT BA ANG HILIG NIYANG ANG-CORNER?!

Nakatitig lang siya sa'ken.

Nakatitig lang din ako sakanya.

Napaka-amo ng mukha niya, napaka-pamilyar. Aaminin kong umasa akong siya na talaga si Basti. Pero hindi pala.
"Hinihintay mo pa naman siya diba?" tanong niya saken.

"Si-sino?" ganon paren ang pwesto namen. One wrong move, at maagaw niya na ang first kiss ko.

And I don't want that to happen! Kaya hindi na lang ako gumagalaw.

"Si Basti, diba, mahal mo pa siya?"

Oo naman.

"Baket ba?"

"Diba mahal mo pa siya?" pagu-ulit niya.

"Oo, mahal ko pa rin siya. Hinihintay ko pa rin ang pag-balik niya." kasabay non ang pag-agos ng luha ko.

Hindi ko maiwasang hindi maiyak sa tuwing naalala ko siya.

Ngumiti lang si Third at pinunasan ang luha ko gamit ang hinlalaki niya.

This bastard. Why is he making me fall for him?

"Wag ka na ngang umiyak, babalik siya. At sinisigurado kong pag-balik niya, hindi na kayo maghi-hiwalay pa."

What? What does he mean? Anong alam niya?! Ako nga hindi ko alam kung babalik si Basti, pero siya, bakit parang siguradong-sigurado siya?

Hinawakan niya ang kamay ko at hinila na palabas sa library.

Biglang seryoso na ang mukha niya.

Bipolar =__=

"Diba kilala mo si Tyler?" tanong niya.

Suminghot muna ako bago sumagot ng 'oo'.

"Baket?" ako. Nag-taka ako ng mag-pameywang siya.

"Ayokong lumalapit ka sakanya naintindihan mo? Masamang tao 'yon! Wag mo na siyang lalapitan—"

Di ko na siya pinatapos dahil naririndi ako sa mga sermon niya.

"Tatay ba kita? Third I have my own life okay? Di mo ako pwedeng diktahan. And besides mabait naman si Tyler ah. Oo nga ilang araw lang kami magka-kilala pero, wala naman akong nakikitang mali kung makipag-kaibigan ako sakanya." litanya ko.

Baket ba ganyan na lang siya maka-react kapag nilalapitan ako ni Tyler? Tsk.

"Galet ka ba?" walang emosyong sabi niya.

"Di ako galet, pero kasi Third. Kung mag-salita ka akala mo naman papatayin ako nung tao."

"Pano kung patayin ka nga niya?" wala pa rin siyang ekpresyon.

Wth?! Di naman siguro magagawa ni Tyler yon diba?

Umirap lang ako at naglakad na palayo pero ramdam kong nakasunod siya.

Nakalayo na'ko pero ramdam ko pa ring nasa likod ko lang siya. Naiirita na'ko sa presence niya kaya hinarap ko siya.

"Bakit mo ba ako sinusundan?!" naiirita kong tanong.

I Stole the Badboy's Heart || On-GoingWhere stories live. Discover now