CHAPTER 43:
CLOAK AND DAGGER
Third Person
"Oras na ren, halika na hatid na kita sa kuwarto mo." tumayo na si Third at magsi-simula na sanang mag-lakad ngunit napahinto siya ng mag-salita si Maxine.
"Kaya ko na, dito kana lang muna at samahan mo si Karlo."
"Tsk. Halika na." hinablot na lamang ni Third ang pulsohan nito upang tumayo.
Napa-irap na lamang si Maxine sa kulit ng binata.
Tahimik lamang ang dalawa habang nagla-lakad sa isang pasilyo.
Walang nagsa-salita at tanging ingay lamang ng ibang mga tao ang kanilang naririnig.
Dahan-dahan namang inabot ni Third ang kamay ni Maxine na nakalupaypay lamang.
At pinasok sa pagitan ng mga daliri ng dalaga ang kanya. Hindi mapigilan ng dalagang mapakagat sa kanyang labi at ang pag-bilis ng tibok ng kanyang puso.
Magkahawakan sila ng kamay habang naglalakad.
Hindi pa rin nagbibitaw ang kanilang mga kamay kahit na narating na nila ang kuwarto ng dalaga.
"Sige na bumalik kana 'don." wika ni Maxine.
Ngumuso naman ang binata.
"Gusto pa kitang kasama." Pakurap-kurap netong sambit.
"Tss. Kahit kelan, ang corny mo." pilita na nagsu-sungit ang dalaga kahit na kinikilig ito sa ginagawa ni Third.
"Kinilig ka naman." panga-asar pa neto.
"Ewan ko sa'yo, alis na! Shoo!" pagta-taboy ng dalaga kahit na gustong-gusto niya pang makasama ang binata.
Hihilain na sana niya palabas si Third ngunit siya ang nahila neto sabay yakap sakanya.
Hindi na napigilan pa ni Third ang emosyon niya't napa-iyak na ito.
"Maxine... I'm sorry, sorry Maxine." pilit nitong pinipigilang pumiyak ang kanyang boses.
"Huy! Napapano ka?! Yung pagta-tago mo bilang si Thi—"
"Maxine ayokong masaktan ka. Maxine I'm so sorry... Maxine natatakot ako. Natatakot ako para sa'yo—" hindi na ito halos mag-salita pa dahil sa sibrabg hagulgol.
"Ma-Maxine, please promise me that no matter happens, not matter how fucked up thinfs are, please promise me you'll be strong. Promise me, please?"
"Third, hindi ko alam kung bakit mo 'to sinasabi saken ngayon. Third naguguluhan na'ko—"
"Just promise me please?"
"I promise. Pangako Third, magiging matatag ako, dahil alam kong nandiyan ka para saken. Diba?"
"Hindi sa lahat ng oras, nasa tabi mo 'ko. Maxine, life is tough... But, you need to be tougher."
"Third... Ano bang ibig mong sabihin?" gulong-gulo na si Maxine dahil sa mga sinasabi sakanya ni Third.
"Maxine... I love you so much, and I'll do anything to protect you. I won't let them hurt you again."
YOU ARE READING
I Stole the Badboy's Heart || On-Going
RandomHighest Rank Achieved: No. 234 in Teen Fiction✨ _____________ Minsan, may darating sa buhay natin, na hindi natin inaakala. Hindi inaasahan. Unexpected. May mga taong, bigla na lang darating sa payapa't tahimik nating buhay, na akala mo'y para gulu...