When a Man Loves a Woman
Chapter 19: His Shoes
Gerald’s [POV]
Tahimik ang kapaligiran, sa gitna ng palayan naririnig ko ang mga himig ng ibon at ang pagaspas ng mga hibla ng palay na sumasayaw sa malamig na ihip ng hangin. Ako ay naglalakad ayon sa direksyong sinasabi ng puso ko, sa direksyong alam kong wala nang atrasan.
Alam kong masaya ako pero ramdam ko ang takot, ngunit ang saying nararamdaman ko ay sapat na upang ibsan ang takot na nararamdaman ko.
Hanggang sa nakita ko siya, at nakarinig ng npakagandang musika mula sa di kalayuan.
Mula sa lugar kung nasaan siya.
Parang mahika, hindi kapanipaniwala. Paraiso nga ba?
Unti-unting lumalapit, kasabay ng unti-unting pagbilis ng tibok na nagmumula sa bagay loob ng aking dibdib.
Malapit na.
Malapit na.
Nakita ko siyang nakatayo, abot kamay ko na ngunit nkaramdaman ng kalungkutan na nagmumula sa knya.
Ramdam ko ang sakit, sobrang hapdi. Tagos hanggang buto, pinapatay pati ang puso.
Gamit ang aking mga kamay, pilit ko siyang aabutin.
Dahil gusto ko siyang yakapin, gusto kong tanggalin yung kalungkutang nararamdaman niya.
Hanggang sa…
Hanggang sa…
…
Sa harap mismo ng aking mga mata, nahulog siya sa banging isang hakbang lang mula sa lupa ng kinatatayuan niya.
Isang sandali lng bago ko pa man siya mayakap, bago ko pa man siya mailigtas mula sa kalungkutan.
It’s already passed 2am when I woke up because of an awful dream. Nagising ako nang pawis na pawis at hinahabol ang aking hininga. I quickly grab the glass of water on my side table and drink it until it became empty.
Tumayo ako at tumingin sa salamin. Tinignan ko ang sarili ko. Inisip ko yung panaginip ko. Pilit na naghahanap ng kasagutan, hanggang sa…
naisip ko si Sarah.
Ang babaing nasa panaginip ko.
Hinanap ko ang phone ko at nasupresa nang may mabasang mensahe mula sa kanya. I checked the time when I received the message and got more surprise that it was just sent a while ago.
She wants to talk to me.
This time, it got me more nervous.
More nervous than I am a while ago.
I know that there is something, I just can’t figure it out yet. But there is just something that I look forward to,
I just hope that it is not connected with my dream.
AUTHOR’S NOTE: Sorry, lame chapter. Bawi na lng sa susunod.