My Wife is a Mute

914 16 0
                                    

We were in college when we met. Whenever I see her in school corridors, I always greet her, goodmorning, hi, hello, good evening but all her replies were smiles. Cute smiles on her face that makes her more beautiful. And those smiles of her are the reasons why my heart got crazy over her.

One time, I got the chance to talk to her because she was alone, unlike the other times that I've seen her together with her friends.

"Hi, anong pangalan mo?"

*sinagot nya ako gamit ang mga kamay niya*

"You can't talk?"

*tumango siya*

"Are you mute?"

*tumango siya*

That time narealize ko na mahihirapan ako sa kanya after that day, hindi na ako muling nag pakita..

Hindi dahil sa takot ako, na-turn off, o nandiri.

6 months akong hindi nag pakita para mag aral ng sign language ng sa ganon maintindihan ko siya. Ganon ko na nga siguro siya ka-mahal at dumating ako sa punto na ganon.

Hinanap ko siya. Nag tanong tanong ako sa mga school officers, sa mga taong hindi ko kilala, diniscribe ko siya. Ang tagal ko rin bago siya nahanap. Hindi ko kasi alam ni ang pangalan niya, course, year. Nahirapan ako. Nawalan na ako ng pag asa na makikita ko pa siyang muli ng dumating ang isang araw na hindi ko inasahan.

Kinausap ko siya. Di ko pinalagpas ang pagkakataon. Buti nalang hindi siya suplada. Ngayon kaya ko na siyang intindihin. Kaya ko narin makipag usap sa kanya gamit ang dalawa kong kamay gaya ng ginagawa niya.

Niligawan ko siya, I did everything to get her sweetest "YES" I gave all my efforts, all my time just to make her mine.

Eventually, those efforts were paid off! I got her!

And now we're married at biniyayaan ng napaka gagandang anak.

Kahit tumatanda na kami, hindi ako mapapagod na intindihin siya. Hindi ako mapapagod araw araw na ipakitang merong isang taong handang makinig sa kanya hindi man gamit ang tenga ko, kundi gamit ang puso ko.

Gaya nga ng ginawa ko noon, kung mahal mo ang tao, gagawin mo ang lahat kahit imposible. Dahil kung gusto mo talaga, magiging posible ang lahat.

Husband
200*
IABF

FEU Secret Files: CompilationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon