XVI

927 14 0
                                    

Tulalang tulala ako matapos ikwento ni Marco lahat ng nalalaman niya.




"Aries, are you okay?" Red ask while we're eating. Hindi nanaman kasi ako pumasok dahil sa mga salitang binitawan ni Marco. Tumango na lamang ako para di na sila magalala.




"Sino yung kasama mo kagabi?" Thor ask. I look at him.




"Si Marco." Walang gana kong sabi.




"By the way. Sila na daw pala ni Kayereen?" Napatawa ako sa sinabe ni Thor. Aba, di ko aakalaing may papatol sa lalakeng iyon.




"Hindi ko a-alam." Napakagat na lamang ako ng labi ng maalala ang sinabe ni Marco. Dammit!




Matapos kaming kumain ay dumiretso ako sa kwarto at hindi ko rin nanaman napansin na sumunod saakin si Red with his serious looks again. Okay? Hot seat tayo 'te.




"I know you're not fine." Dire-Diretso nitong sabi at umupo agad saaking kama.




"I'm fine, Red! Ano ba yang pinangsasabi mo?" I chuckled. Pero nakatingin pa rin sya saakin ng seryoso. Damn, that look.




"Tell me, what Marco said to you." Nanliit ang kanyang mata na parang sinusukat kung magsisinungaling ba ako o hindi.




"Uh.." Iniwas ko ang tingin ko dahil hindi ako mapakali. Sasabihin ko ba? "Uh, sabi nya. I mean, tinanong niya ako kung saan ba daw nakatira si Kayereen. Susunduin niya daw para sa party."




Right. Good, Queen. You're a good liar.




"Really?" Lumapit sya saakin at napapaatras na lamang ako. "Is that so?"




Lumapit sya ng lumapit hanggang sa macorner nya na ako. Ikinulong nya ako sakanyang dalawang braso.




"Red, pwede ba?" Nakipagtitigan ako pero ako rin ang unang bumawi. Ouch, my pride.




"Kung aakuin mo lamang iyan. Then, ako ang unang makakapatay ng boyfriend ni Kayere-"




"Fine! I'll tell you." He smirked at umalis na sa harap ko. "Sabi ni Marco. Alam nya daw ang tungkol sa Mafia. And he's a part of the organization where the goddamn drug is-"




"Bullshit. Sabi ko na nga ba. Hindi na iyon sisikatan ng araw." Aakmang lalabas na sya ngunit pinigilan ko ito.




"No." Matigas kong sabi. "Let me finish first."




He nod. "He's helping us. Pumasok lamang sya doon dahil gusto nyang iparating saatin ang mga nangyayare sa organisasyong iyon." I continued.




"Pero makikita ko pa rin syang traydor." Napapikit na lamang ako ng mariin dahil hinding hindi maniniwala ang reaper na ito. "I'll call Dev."




Tumango na lamang ako saka ito umalis.




Sigh.




His presence intimidate me.




After awhile, bumalik naman ito sa kwarto ko ng seryoso nanaman ang mukha. Kaya napakunot noo ako.




"What?" I ask.




"Sumama ka saakin." He said kaya lalo akong nagtaka. "Basta, sumama ka na lang."



Hindi pa rin ako natinag kaya tinitigan ko muna ito.




"Fine. We'll buy your dress for the upcoming night." I sigh. Bakit pa kasi sya paligoy ligoy.




"Magbibihis lang ako." Tumango naman ito at lumabas na ng kwarto ko.




Oo nga pala, sa Saturday. This is it, i feel uneasy when i remember that upcoming night. Feel ko may mangyayareng hindi maganda doon e.




Nagbihis na lamang ako para makapagbili na ng dress ko. Geez, hindi nanaman ako pumasok.




Nasa isang sikat na gown maker kami pumunta. Ewan ko ba kay, Red. Hindi ko nga alam ito e. Pumasok kami sa loob at tumambad saamin ang napakaraming eleganteng mga gowns. Yes, sobrang gaganda. Kumikinang kinang pa ito. Uh, ayaw ko namang agaw pansin e. Lumabas naman ang isang tingin ko'y bakla ito.




"Uy, Fafa Red. Napadalaw ka?" Ngumingiti nitong sabi. Lantod 'no? Pero tingin ko'y mabait naman ito kaya wag kang bad, Queen.




"Ate G. Pwedeng hanapan mo ng nababagay na gown itong kasama ko?" Sabi naman ni Red. Please be kind naman oh, hindi kasi ngumingiti. Tumingin saakin ang Ate G at nginitian ako nito.




"Perfect! Tara, iha." Sumama na lamang ako at naiwan si Red na tumitingin tingin para sakanya. I mean, tuxedo.




Pumasok kami sa isang kwarto at may isang gown na pumukaw ng paningin ko. It is a slim black gown. Napakaganda sa paningin, yung tipong mapapalingon ka talaga. Kaso ayaw ko ng atensyon e, kaso no choice naman.




"Sukatin mo. Babagay saiyo iyan." Mas excited pa nga ata 'tong baklang ito. Tumango na lamang ako at kinuha na ang gown.




Buti na lamang at hindi ito makati. Naku, ayaw ko pa naman iyong makakati na gowns. Napakakomportable saakin ang gown na ito. Pagkalabas ko ay sya namang nakita ko si Red sakanyang itim din na tuxedo. Wow, he's hot and handso-wait bakit ko ba sya kinocompliment. But i admit, he's gorgeous in his tuxedo.




"Wow. Naspeechless ako dun ah." Tumingin sya saamin ni Red at ngumiti ito. "Bagay kayo! Tabi nga kayo."




Tumabi naman kami at ngumiti itong parang aso. Joke, ngumiti ito na parang nangungutya. Really?




"You're really beautiful in that dress." Sabi ni Red habang nagdadrive ito pabalik ng Mansyon. I rolled my eyes with his words. Hindi na lamang ako nagsalita at hinintay na makarating sa mansyon.

Bad BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon