Dev's
Suntok.
Suntok ulit.
"Tangina, alam mo naman pala tapos nagpatagal ka pa?!" Sabi ni Thor. Yeah, pinagiinitan ako.
"Ako pa 'tong may kasalanan?" I smirked. "Eh kung sana sinabe saakin ng maaga ni Tres, edi sana naalala ko na yun pala yung silbi nung sinabe ni Mom."
Bumuntong hininga si Tres. "I'm sorry, my fault."
"Okay. So, tell us what's the fucking password?" Pumundot pindot naman si Thor sa mga kompyuter niya.
I sighed. "It's RXXdrug14."
Tumango naman ito at tinipa ang sinabe ko. Pero error ang lumabas.
"Shit." He murmured. Lumingon si Thor saamin ni Tres. "The drug is fully and perfectly successful. And Aries and Red are fuckingly perfect in danger."
Natulala ako. "Sorry. Kung sana matagal ko pang nalaman ay sana hindi na nadakip pa si Aries."
Tinapik naman ni Thor and balikat ko. "Wala na tayong magagawa pa, Dev. We'll save her and him."
I smiled.
"And the big news is..." Napatingin kami ni Thor kay Tres na may nakakalokong ngisi.
"Is?"
"Sasama si X." I'm not shocked though.
Wala namang nagulat saamin ni Thor. Ngunit ngumit pa ng mas malawak ang aso.
"And guess what? He'll use Jacu." My jaw got terribly dropped.
"Are you serious?" Ask Thor. Hindi naman kasi kapani paniwala eh. X will used Jacu kapag nainis ito. Pero hindi ko pa niminsan nakitang nainis si X. Dammit.
Si Jacu ay isang tao na may dalang malaking machine gun. Ang laki ng katawan nun, walang sinasanto. Kapag binaril mo ay hindi ito tinatablan dahil sa laki ng katawan. Para bang naensayo masyado. This is the second time pa lang na ginamit si Jacu.
"Oh shitty. Hindi talaga ako lalapit doon." Tumawa naman si Tres sa sinabe ni Thor. Hell indeed, sino namang lalapit doon? Ni isang metro hindi ka makakalapit sakanya dahil walang pakundangan itong ipupitok sayo ang baril niya. Tiyak na maraming butas ang katawan mo.
Matapos ang usapang iyon ay pumasok na ako sa kwarto ko. Hindi ko nga namalayan na gabi na pala. 10pm. Wait us, Aries. I'll save you. Do or Die.
Pumunta ako sa balkonahe ng kwarto ko at pinagmasdan ang kabuuan ng mansyon. Sa totoo lang, nakapunta na ako dito eh. Yun yung araw na sinabe saakin ng nanay ko ang password.
Flashback
"Mom! Saan ba tayo pupunta?" Tanong ko. Limang taon pa lang ako nun. Ngumiti saakin si Mommy.
"Basta anak. Pagdating natin doon, tahimik ka ha? Tapos itatak mo lahat sa isip mo ang sinabe ko." Kahit naguguluhan ay tumango na lang ako.
Matapos kunin ni Mom lahat ng gamit niya s laboratorya niya ay pumunta kami sa isang mansyon na napakalaki.
"Wow. Ang ganda dito, mommy! Dito na ba tayo titira?" Tanong ko pero tumawa lang ito.
"Hindi anak. Tara pasok na tayo sa laboratorya ko." Pumasok kami sa isang kwarto na puno ng gamit ng mga scientist.
"Anak.." Nilingon ko si Mommy na may nagaalalang itsura. "RXXdrug14."
"Ano po iyon Mom?" Nakakagulo kasi eh.
"Password site." Tumango na lamang ako kahit hindi ko maintindihan.
End
I really missed my Mom.
Bakit kaya hindi niya sinabe kay Tres?
"Dev?" Hindi ko na muna pinansin ang tumawag saakin dahil dinamdam ko muna ang simoy ng hangin. "Hey."
"Hmm?"
"Are you okay?"
"Yup."
"Okay." Napatingin ako sakanya.
"Wag mo sabihing, pumunta ka lang dito para kamustahin ako?" I said.
Umiling ito. "Ang totoo niyan. I want to confess."
I sigh. "Ano iyon?"
"Dev, i really love you..." Bumuntong hininga ako. "But i guess, i can't"
She laugh.
"You know the rule, Fiona." Tumango ito at ngumiti. Actually, maganda naman sya pero hindi ko type eh.
"Pero bakit ikaw?" Kumunot ang noo ko.
"Ako?"
"Yeah. Mahal mo si Aries. Diba?" She said smiling.
"No." I lied.
"No time for lying, Dev. You know, i'm a reaper too." Oo nga pala. "You know the rule too."
"Yep." Emphasizing the 'p'.
"Atleast, guminhawa ako at nasabe ko rin sayo." Ani nito.
"Love isn't a easy thing, Fiona. You must fight for it. Pero hindi ko sinasabeng ipaglaban mo ako. What i mean is, fight for yourself." I sighed. Love guru na ba ake?
"I know. I'm just confessing. I'm sorry." Ngumiti ako at inakbayan sya.
"Know what? Prepare yourself. Bukas na bukas lalaban pa tayo." She laugh.
"I was born to be ready, bitch" Ayun. Bumalik na sya sa pagkabitchy nya.
"Oh. Good." We laugh.
Matagal ko na rin namang pansin yung pagtingin niya saakin eh. Kaso, nabaling ang tingin ko kay Aries kaya pinabayaan ko.
I love Aries. I'll fight for it. Ipapalapa ko sa dragon ang haharang saakin. Haha!