"Can you excuse me from our teachers? Please. This is an emergency from our family." Tinawagan ko kasi si Yuri para iexcuse ako sa mga guro dahil baka nadrop na ako sa kakaabsent ko.
I heard a sigh. "Fine. Pasalamat ka, gwapo ak-" I end the call. Hindi ko inatubiling magthank you dahil nagpapakahangin naman ito.
Tinignan ko na lamang ang sarili ko saakin salamin. Do i have to do this? Bumukas ang pinto at iniluwa nito ai Dev na nakangiti, wearing his Tuxedo that made him more manly.
"Let's go?" He said at tumango naman ako.
Hindi ko alam kung anong gagawin namin at dadalo kami sa party na ito. Bigla nalang kasing nagpadala ng letra si X at sinasabeng may dadaluhan kaming party. Which is a big question to me. I shrug off my shoulders because of what i'm thinking. Baka may nga importanteng dadalo para sa transaksyon nanaman.
While Dev is driving i can't help but to think about that party. Hindi ko maintindihan kung bakit wala man lang kaming kaalam alam kung anong mangyayare doon. But, the reapers had a plan kung sakaling may mga hindi magandang pangyayareng magaganap.
"Your car is really, beautiful." He's amazed by my car. Duh, meron ka rin sasakyan 'no. "....like you"
"Ha? May sinasabe ka?" I muttered. I heard him saying something eh! Umiling na lamang ito at direktang tumingin sa dinaraanan.
"Sa tingin mo safe tayo doon?" He suddenly asked kaya napakunot noo ako.
"I don't think so." I said. "I believe in my instinct"
"And?"
"Something's not good in this party." I said kaya napalingon sya saakin na may seryosong mukha.
"Then, be vigilant." He said at pinark na ang sasakyan. Here we go, kinakabahan na ako. Uh, why do i suddenly felt this feeling? Damn.
Sumabay naman saamin ang iilang reapers. Dahil gustong gusto nilang makuha ang atensyon ng lahat, late kaming dumating. At sabay sabay raw kaming pumasok. Sumabay na lamang ako sa katopakan nila.
Pagbukas na pagbukas pa lamang ng pinto ay kitang kita mo na ang mga mukha ng mga lalakeng sa tingin ko ay mga guard ng mga tao dito. The light color are bloody red, damn. Sinong tanga ang magpapailaw ng ganitong kulay?
"I guess they are here." Sabi ng lalakeng nakatayo sa stage. Namatay naman ang ilaw at nakatuon na lamang ito sa lalakeng nakatayo sa stage. Uh, i don't think kilala ko sya. I don't know him.
Umupo kami sa pinakaunahang bahagi dahil yun lang naman ang bakanteng upuan. Maraming tao ang nakatingin saamin. Who cares? flip hair. Alam ko namang magand-joke.
Ilang minuto lamang ay nababagot na ako. Hindi naman pala importante ito eh! Ipapakilala lang naman pala ng isang sikat at mayaman na negosyante and anak nyang proud na proud.
Habang ipinapakilala ito ay may napansin akong lalakeng nakasuot ng magarang suit ngunit parang may sinesenyasan ito kaya naman napatitig na lamang ako. Oh, looks suspicious.
Ilang minuto lang ay umalis na ito kaya walang atubiling umalis na muna ako sa kinauupuan ko at sinundan ito. He's heading to exit. You can't go idiot without any confirmation of me.
Sinundan ko lang ito hanggang sa huminto ito sa parking lot. May dala dala syang isang suitcase at satingin ko ay delikado ito.
Huminto ito at may tinawagan. Nagtago naman ako sa isang sasakyan sapat nang marinig sya.
"Hello." Oh, watta deep voice. "Yes. I put the drug on the drinks." Napatakip na lamang ako ng bibig. Damn! Paano kung nakainom ang mga reapers ko?!
"Okay..." The man continued. "Yes. Ofcourse. Ako pa? No one notice me."
Hah! Akala mo lang iyon.
"Hawak hawak ko ngayon ang natitirang droga. Anong gagawin ko dit-" Hindi nito natapos ang sasabihin dahil nakalikha ako ng ingay! Bullshit.
"Shit." I murmured.
"Wala wala. I think there is someone eavesdropping us." The man said at rinig ko pa itong kinasa ang baril nya. Okay, wala akong dala. Naiwan ko ito sa mesa. Rinig ko naman ang yapak nito na unti unti lumalapit sa kinaroroonan ko. Uh, okay i'm doomed.
"Hey, pretty lady. I saw your gown. Hindi ka pala pwede sa hide and seek eh." Nanlaki ang mata ko ng makita ang pinakadulo ng gown ko. Shit, hindi ko na ito mahihila dahil baka mapansin nyang may tao-wait tao naman talaga ako.
Pumikit na lamang ako dahil ramdam kong papala-DAMN.
"Sshh." That sounds familiar. Inimulat ko na lamang ang mata ko at nakita si Red na pinupunit ang parte ng gown kong nakita ng lalake. How come he is here? That fast. Damn, reaper nga pala. Hinila nya ako payuko hanggang sa makarating kami sa kabilang sasakyan.
Rinig ko ang isang metal na parang tinamaan ng baril. Fucking.. he got some silencer. Hindi ito mapapansin ng mga nasa party.
"Oh. I thought you are that idiot. Ano akala mo matatakasan mo ako?" The man said. I'm not afraid naman kaso wala akong dalang armas!
"Red.." Tumingin ito saakin na may seryosong mukha. Ano pa nga bang aasahan ko? "Uminom ka ba nun-"
"Wala. No one in our reapers." I sigh in relief. Damn, buti naman.
"Hey." Muntikan na akong mapasigaw ng bigla na lamang lumitaw ang lalakeng mukhang aso sa harap namin. Okay, dead end.
Itinutok nya ang baril nya saamin. Pumikit na lamang ako dahil wala naman akong panlaban. Nakakailan na ba ako pumikit at hihintayin ang aking katapusan?
As i heard a bang.
Bye world.