Lily's POV
Papasok na kami ng kwarto ng Mommy ni Jared. Gising na daw kasi ito at gusto kami makausap.
Ano kayang sasabihin nya?
At ano na kaya ang sasabihin ko?
Huhu. Naiipit ako sa gulo ng pamilya nila. Ano ba naman kasi tong si Jared eh.
At eto na nga kami.
Sa akin agad tumingin yung Mommy ni Jared.
Yung tinitingnan ako mula ulo hanggang paa. Tapos balik uli pataas.
"Iha, come here." Sabi nya habang nakatingin sakin.
Wait, ako ba tinatawag nya? Nakatayo lang ako dun at di alam ang gagawin.
"Ikaw nga iha. Lily right? Come."
Pagkasabi nya nun, lumapit naman ako. Bahala na nga kung anong mangyari.Paglapit ko sa kanya, nagulat na lang ako bigla nang...
"Welcome to the family Iha! At last, may matinong babae na ding naipakilala tong si Jared. We're so happy." Nakayakap sya sakin habang sinasabi yan. Ako naman ay gulat na gulat pa din.
At napatingin ako kay Jared at ngingisi ngisi naman yung isang yun.
Omeged. Ipit na nga ako.
Sisirain ko ba yung kasiyahan nung parents ni Jared?
God, bahala ka na po sa akin."Hehehehe." Tanging tawang pilit lang naisagot ko sa Mommy ni Jared.
"Wag ka nang mahiya iha, just call me Tita Elma and the one I'm fighting with earlier is Jared's father. Call him Tito Drix."
"Ok po Tita Elma, Tito Drix." Yan na lang nasabi ko kasi naaawkward pa rin ako.
Tumingin ako kay Jared na parang sinasabing Jared, Save me please.
"Mom, Dad, Actually gagawa po kami ng Thesis namin kaya pwede bang next time nyo na lang sya mas kilalanin?"
Hays. Buti naman nakahalata ang lalaking to.
Pero medyo naguilty ako kasi sumimangot si Tita Elma.
"Naku, Jared bata ka. Pasaway ka talaga. Ngayon mo na nga lang sya pinakilala eh. Papaluin na kitang bata ka sa susunod." Natawa naman ako sa sabi ni Tita Elma. Haha.
Imagine si Prince Jared ng EMU pinagbabantaan ng Mommy nya na papaluin? Hihi. Nakakatawa lang. Tapos si Jared medyo namumula. Nahiya ata.
"Mom, matanda na ko kaya di nyo na ko dapat sinasabihan nyan." Sabi ni Jared habang nakasimangot.
"Matanda matanda ka dyan, Baby ka pa din namin noh. Lily, Iha, tulungan mo kong turuan ng magandang asal tong anak ko ha? Pagpasensyahan mo na sya."
Sabi naman sakin ni Tita Elma."Hehehe. Ok po." Ako.
"Bababa na nga kami Ma. Next time mo na uli sya kausapin."
Sabay hinila na ko ni Jared palabas ng kwarto ng Mommy nya at pababa na uli sa Sala.
Kaya sigawan na lang namin ng Mommy nya yung Goodbye naming dalawa.
"Bonding Tayo next time Iha!" Tita Elma.
"Sige po Tita!" Ako.
--------------------------------
BINABASA MO ANG
Ang Prinsipe at Ang Dukha: Thesismate
SonstigesHello Readers! Ang kwentong ito ay kwento ng isang mayaman na napakagwapong binata at isang mahirap na pangit na dalaga. Magkaklase sila sa EastMore University buong College. Pero kahit ganun ay parang napakalayo nila sa isa't isa dahil na rin sa so...