Augustus

76 6 3
                                    



I'm Augustus Austeen a prince in our country which is Dutch but ever since i was 15 i started living here in the Philippines. The reason why I'm here is because King Zeus which is my Dad sent me here to find her.

I'm 18 now, i speak Tagalog fluently. I'm taking up Business Add major in Marketing at Potter State University here in Palawan. No one knows I'm a prince since El Nido is a Province at hindi kilala ang mga "Austeen" dito and i don't have any intentions in telling them.

Last year lang ako nag move dito dahil nakatanggap ako ng balita galing kay King Zeus na dito ko siya matatagpuan. It's been a year pero still, mga traces palang niya ang nahahanap ko.

"Sir, We're here" rinig kong sabi ni Butler Jack. Butler Jack is just 20, buong angkan nila ay nagtatrabaho para sa Royal family, which is the Austeen's. Nag aaral din siya tulad ko, para may kasama ako at mas mapadali ang paghahanap namin.

"Jack, how many times do i have to remind you not to call me 'Sir'?" masungit kong sabi sakanya.

"It's a sign of respect, Augustus"

"Where's the respect now?" i grin.

"What ever, Young Prince" inunahan niya na ako sa pagbaba. Pagbubuksan pa niya sana ako ng pinto kaso inunahan ko na siya.

"That's so Gay, Jack" inirapan niya lang ako. Like wtf?

"What the hell is that for?"

"For being stubborn, Young Prince"

"What ever, let's go pinagtitinginan na tayo and I'm damn hungry "

Nauna na akong naglakad at tumungo sa Cafeteria dahil gutom na gutom na ako. PSU is a private school halos lahat ng may kaya sa El Nido ay dito nag aaral.

"Lunch value meal, please" sabi ko nang makarating na ako sa counter at saka nagbayad.

"I'll just serve it sir"

Paglinton ko saktong nakita ko si Aster sa bandang dulo, kaya duon na ako umupo.

"Goodafternoon " bati ko

"Afternoon" sabi niya nang hindi ako nililingon. Sumimangot naman ako.

"Ganyan kana ba talaga kabusy para hindi ako tignan?" napatigil niya sa pagsusulat at tinignan ako ng nakakunot ang noo.

"Augustus, I'm in rush kaya kung mabwi-bwisit kalang sa ibang araw nalang" masungit niyang sabi at nagpatuloy ulit sa pagsusulat.

"Sungit" inirapan niya lang ako.

Agad ko namang kinain ang inorder ko kanina, dahil gutom na gutom na talaga ako. May pagkain naman sa bahay, pero di ko feel kainin ang luto ng Cook sa bahay.

"Augustus" dinig kong tawag saakin ni Aster

"Hmmm?" sagot ko sa kalagitnaan ng aking pagnguya.

"Isang tanong isang sagot, pinapakain kaba sa bahay niyo?"

"Why'd you ask?"

"You look like you didn't eat for months" napahinto ako sa sinabi niya. Kumunot naman ng pagkatodo ang noo ko.

"What?"

"Ang sabi ko, daig mo pa ang pulubi kung kumain, gutom na gutom?"

"Mind your own business, Aster"

"Alright, Young Prince" nabulunan ako sa tinawag niya saakin.

"Wh-what d-did you ju-just call me?" nauutal kong sabi.

Till He Found HerWhere stories live. Discover now