"He's here" nasa Airport kami ngayon ni Jack para sunduin si Vaduke. Agad namin siyang nilapitan ng makitang palinga linga ito sa paligid.
"Philippines is damn hot" reklamo niya sabay tanggal ng jacket niyang suot.
"What do you expect? It doesn't snow either" sagot ko. Kinuha na ni Jack ang mga gamit ni Vaduke at inilagay ito sa trunk ng sasakyan. Sumakay nadin kami. Si Jack ang nagdadrive habang ako ay nasa front seat at sa back seat naman si Vaduke.
"Where's James, Prince Vaduke?" James is Jack older brother.
"He's just a hindrance, i can manage. Besides you and Augustus are here" tumango nalang si Jack. Hindi marunong magtagalog si Vaduke, though this is his third visit.
"How long are you staying?" tanong ko.
"I'm planning to study here" wait what?! "I want to experience a normal life" eversince na pinanganak kami, laging may vip treatment saaming dalawa. Vaduke and I hates it. Isa din yun sa mga rason kung bakit hindi ko sinasabi na isa akong Prinsepe.
"If you want to live a normal life, you should hide your true identity"
"That's basic"
"And learn to speak Tagalog" dagdag ko.
He chuckled. "Well i need a tutor for that" nag isip isip naman ako kung sino ang pwedeng maging tutor niya.
"Aster will be a perfect choice" bumaling ang tingin ko kay Jack dahil sa sinabi niya "She's fluent and patience"
"Who's this Aster? Is she pretty?" mukhang interesado si Vaduke kay Aster.
"Gorgeous to be exact" nakangising sagot ni Jack.
Sinamaan ko siya ng tingin. "Aster's busy, iba nalang" bored kong sabi.
"I want to meet her immediately"
"Vad i said she's busy!"
"I don't care, she will be my tutor, that's my order"
"No"
"I'm tired, i need a rest. Jack, i want to meet Aster this night, that's my order" pumikit na siya at natulog.
"My command, Prince Vaduke"
I sigh heavily. What the fuck? "And how sure you are na papayag si Aster? You know she's a busy person"
"I have talked to her. She agreed"
"What the fuck? Kailan pa?"
"Mula nang malaman kong darating si Prince Vaduke, naisip kong kailangan niya ng tutor kaya kinausap ko si Aster and the rest is history"
"Wow, just wow"
"You should sleep too, mahaba pa ang byahe" Hindi ko pinansin ang sinabi ni Jack.
Vaduke is my twin brother. Yes, pero mas matanda siya ng ilang minuto saakin. Ang pinagkaiba lang siguro namin ay yung hair style at kulay ng mata. Yung buhok niya ay may kulay samantalang yung akin ay black. Yung mga mata niya ay brown but intense gray naman yung saakin.
Pagdating sa ugali ay mas stubborn si Vaduke. Mas matalino si Vaduke kumpara saakin. Kung siya ay nasa 10 ako ay nasa 8 lang. Like other twins, we're so close to each. Hindi ko nalang alam ngayon dahil halos tatlong taon na kaming hindi nagkakasama. Tulad ko, wala pading naging girlfriend, he's the picky type. He's into basketball while I'm into soccer, yun nga lang hindi kami pinapayagan ni King Zeus na maglaro.
Sinilip ko sa likod si Vaduke na ngayon ay mahimbing ng natutulog. He must be damn tired.
Tumikhim ako. "Jack, I'm falling" mahinang sabi ko.
"Is this a confession?"
Sinamaan ko siya ng tingin. "Jack I'm serious"
"I know" tinignan niya ako ng saglit at bumuntong hininga "I told you, you should stop"
"I-I c-can't" nauutal kong sabi.
******
"Augustus, we're here" it was Vaduke when i opened my eyes. Hindi ko namalayang nakatulog ako pagkatapos ng paguusap namin.
Bumaba na ako ng sasakyan at dumeretcho sa kitchen upang uminom ng tubig dahil nakaramdam ako ng uhaw.
"So this is where you live huh?" dinig kong sabi ni Vaduke na nasa sala.
Bumalik ako sa sala pagkatapos uminom ng tubig "Your room is upstairs, turn left. Black door" actually kwarto yun ni Jack, pero simula ngayon sa guestroom na siya matutulog.
"Let me eat first. I'm hungry" reklamo niya. I called manang.
"Manang, please prepare the food" lumingon ako sakanya na bored ang mukha. "If you need anything, just call Manang" umakyat na ako sa taas. Dahil inaantok pa ako.
******
Nagising ako dahil sa inggay sa baba tsk. Naligo muna ako bago bumaba. Pagbaba ko nadatnang kong nagtatawanan sina Kenneth, Denver, Aster, Zarina, Vaduke at Jack sa sala, hindi nila ako napansin.
"Augs, ano bang sumagi sa isip mo at nagpakulay ng buhok?" bakas sa mukha ni Vaduke ang pagkalito habang si Jack naman ay mukhang kamina pa pinipigilan ang tawa.
"I told you, I'm not Augustus" madiin na sabi ni Vaduke.
Sinuntok siya sa braso ni Kenneth "Tigil tigilan mo nga ako Augs. Kanina ka pa ah" inirapan lang siya ni Vaduke.
Tumikhim ako para maagaw ang atensyon nila. Nagpabalik balik sila ng tingin saaming dalawa, well except for Zarina na alam niyang may kakambal ako. "He's right, hindi siya si Augustus dahil ako si Augustus" nalilito padin sila.
Tumayo si Vaduke upang magpakilala. "I'm Vaduke Austeen, twin brother of Augustus" tumayo ng pumapalakpak si Kenneth.
"This is amazing" manghang sabi niya. "Augs hindi mo naman sinabi na may kakambal ka pala"
"Hindi naman kayo nagtanong" napansin kong wala si Apollo. "Nasaan si Apollo?"
Tumikhim muna si Aster bago sumagot. "Hindi ko macontact, pero sabi niya kagabi may pupuntahan daw siya"
"Who's Apollo?" confused na tanong ni Vaduke.
"Her boyfriend" nakangising sabi ni Jack. Hindi ko maintindihan pero excitement ang nakita ko sa mga mata ng aking kakambal.
"Oh? That's great"
"Aster, siya yung nabangit ko sayo. Si Vaduke ang tuturuan mong magtagalog" tumayo si Aster upang makipagkamay kay Vaduke.
"Hi Vaduke, I'm Aster Dione Lavigne, your tutor" inabot naman agad iyon ni Vaduke.
"Vaduke Austeen" nakipag kamay nadin sina Kenneth.
"So, what are your plans?" tanong ni Aster.
"I'm planning to study here. In fact, I'm already enrolled, thanks to Jack"
Sumabat ako. "What? You're already enrolled?" kunot noo kong sabi, bumaling naman ako kay Jack. "Bat hindi ko 'to alam?" nagkibit balikat lang ito.
Vaduke laugh. "Easy bro, I can't understand you" nagtawanan silang lahat sa sinabi ni Vaduke.
"Tss" nalang ang nasabi ko.
Mga ilang oras padin silang nagstay sa bahay, sa bahay nadin sila nagdinner. It was almost 10pm ng umuwi sila. Sabay na kaming umakyat ni Vaduke pataas, habang si Jack ay sa bagong kwarto niya dumeretcho.
Bago kami dumeretcho sa kanya kanyang kwarto ay tinawag ako ni Vaduke "Augustus" nilingon ko siya. "I like her"
Kumunot ang noo ko. "Who?"
"Aster"
"She's taken" madiin kong sabi.
"I won't mind breaking rules"