Chapter 16 - Untold stories

5.1K 95 2
                                    

“Insecure people only eclipse your sun because they’re jealous of your daylight and tired of their dark, starless nights.” 
― Shannon L. Alder

Hi guys ! Inform ko lang kayo is my reader man neto ..
Di na po ako magiging active sa pag u-upadte ng alin man sa mga stories ko..

Pasensya lang po hinihingi ko yun nga.. Basta ! ENJOY muna sa UD ko today :"">

Maxine's POV

"Ms. mamaya pa po sya pwedeng puntahan eh" 

Napabuntong hininga na lang ako tsaka naupo sa available na upuan sa gilid ng hallway ng hospital room ni Tita Elise.

Maya maya pa sinabihan kami ng doctor na pwede na namin syang makausap.

Pagpasok namin hawak ni Papa ang kamay nya at bakas sa mukha nila na umiyak sila.

"Anak.. may sasabihin si Tita Elise mo sayo.."

Lumapit naman ako at saka nya hinawakan ang kamay ko.

"Hija.. Im sorry.." at pumatak ang luha nya.

"Para saan po ?" 

"Sa lahat ng nagaw--" di na nya natapos pa ang sasabihin nya kasi nagsalita si... Kier.

"Pwede bang sumingit ako ? Paano mo nakilala si Maxine ? ano mo ba talaga sya ha creepy lady ?" sabi nya habang matiim na nakatingin sa mga mata ni tita Elise.

Hinawakan ko naman ang braso nya upang ilayo kay Tita.. 

"Kier.. pls. Sinabi na namin diba? Kakilala sya ni Papa. Tsaka ..ikaw! bakit mo sya kilala ??"

Pagbabalik ko ng tanong sa kanya.

"Sya... yung nagsabi na.. babalik ka pag pinag selos kita.. pero mali pala. Kasi may Jockas ka na" tapos sumama pa ang tingin nya kay Jockas. Gumanti naman si Jockas ng masamang tingin kaya nagkaroon ng tensyon sa pagitan ng lahat.

"Paanong pagselosin ? nakipag hiwalay ka sa anak ko para pagselosin tapos sisihin mo si Elise ?" galit na sabi ni Papa kaya naman hinawakan ko sya sa braso dahil baka masaktan nya pa si Kier.

"Opo Pa ! Alam nyong mahal na mahal ko ang anak nyo.. Sa sobrang pagmamahal ko sa kanya.. Nakinig ako sa Elise na yan!" sabay dinuro nya pa si Tita Elise na naka tayo na at nakapigil din kay Papa.

"Anong sinasabi mo ha ? Ako pa ngayon matapos mo kong ipagpalit ng hindi ko alam?! matapos mo kong saktan !! " Mukhang naguguluhan sya sa sinasabi ko pero wala akong pakielam basta nasasaktan ako! heto ang unang beses na sinumbat ko sa mukha nya yung sakit na nararamdaman ko.

Unang beses na pinakawalan ko ang mga salitag gustong-guto kong sabihin.

"Hindi kita pinagpalit.. Pinapagselos lang kita.. Pero Max. Pwedeng pwede kang bumalik kung gusto mo.. Kaso ayaw mo. Kaya ka nga nakipag break sakin diba ?! KAya mo ko binreak sa E-mail, kasi di mo na ko mahal." Nag wawala na kami dito at madami na din ang nakasilip sa salamin na bintana ng silid.

Pero tama ba ang dinig ko ? Ako ang nakipag break at sa e-mail pa ?!

"Kung palusot mo yan ! I'm sorry I won't buy that !" Sabi ko. Kasi impossible ! Hinding hindi ko gagawin ang ganun! Mahal ko si Kier.Sobra kaya paano ko kayang hiwalayan sya ?

Revenge with Mr.Ex  [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon