Chapter 9- friends?

642 10 0
                                    

Chapter 9

Wence POV

Nakita ko si jaz na naglalakad. Lalapitan ko ba? Bakit naman? Magsorry sa nangyari. Bakit ko gagawin yun? Dati ko pa nga yun ginagawa at ngayon magsosorry ako dahil lang sa nakita niya kami na ganun? Bahala na, kaya nilapitan ko siya.

Me: jaz wait!

Lumingon naman siya sakin.

Jaz: bakit?

Shit! Bakit umurong dila ko? Magsalita ka wence.

Me: I just want to say sorry about dun sa nakita mo.

Di siya agad sumagot. Naku tatarayan na naman ata ako nito. Hinihintay ko na lang na babarahin niya ako pero....

Jaz: naah it’s okay. Sa susunod lang wag dito sa school. ayaw ko kasi magmukhang pakialamera eh kaso di pwede. Responsibilidad ko ang peace and order sa school natin. Dapat alam mo yan dahil SGP ka.

Me: oo nga eh. Nakakahiya talaga. Sorry ulit ah, promise it wont happen again.

Jaz: okay. Apology accepted. (smile)

Me: may isa pa pala.

Jaz: ano un?

Me: sorry dun sa nangyari sa marriage booth. I swear di ko un sinasadya.

Inaasahan ko talaga na magagalit ulit siya kaso...

Jaz: lets forget about it na lang. Tama ka rin naman eh, kung di sana yun ako lumingon eh di sana sa cheek mo lang ako mahalikan.

Me: sorry pa rin talaga, dapat kasi tinanong ko muna kung handa ka na.

Jaz: hahaha natatawa ako ngayon. Puro na lang sorry. Kalimutan na lang natin un okay ba?

Me: sige ba. Uhm jaz?

Jaz: yes?

Me: can we be friends?

Kinakabahan ako sa isasagot niya baka mapahiya lang ako pero...

Jaz: of course. Friends?

Me: friends.

At nagshake hands kame sabay smile.

Nauna na ako sa kanya para mapuntahan ko naman ang booth namin.

Wow ang saya sa pakiramdam na magkaibigan na kame. Ngiting-ngiti ako pagdating ko sa booth namin.

Vince: wow ang saya ata natin ngayon ah.

Me: siyempre. Magkaibigan na kami.

Vince: huh? Sino?

Me: sino pa ba? Si jaztine.

Hindi nakareact agad si vince sa sinabi ko.

Vince: seryoso ka?! Wow pare hanep! Buti naman naisipan mo ng makipagbati.

Me: nagsorry ako sa kanya kanina, akala ko nga tatarayan lang ako eh kaso naging mabait naman.

Vince: naah expect more to come pare. I swear iba yan si jaztine. Celebrate natin yan!

Me: hahaha gago.

Nasa parking lot na ako at ready to go. Tinawag ko si jaztine palabas na rin kasi siya.

Me: jaztine!

Jaz: oh?

Me: hatid na kita, on the way naman bahay niyo eh.

Jaz: naks, bumabawi bilang kaibigan ah.

Me: siyempre naman.

Nagmamaneho lang ako at siya naman nagbabasa ng mga notes niya.

The Player and the Scholar (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon