Chapter 10- invitation

548 6 0
                                    

Chapter 10

Jaztine’s POV

May hangover pa ang mga tao sa lahat ng nangyari kagabi eh ang saya kasi. Pero ang nakapagtataka, mula sa pagpasok ko sa gate hanggang sa hallway eh pinagtitinginan ako. ano ba ginawa ko sa kanila? Yung iba, nakangiti sakin at ung iba naman katulad ng kampon ni belle eh nakataas ang kilay at pinandilatan pa ako ng mga mata nila. Ang sarap nga dukutin eh. Ano meron mga teh?

Pagpasok ko ng room..

Classmates: AYYYIIEEEEEEEEEEEE!

Me: huh?

Ben: nagtrending na naman ang eksena niyo kahapon jaz.

Trixie: second time around! Pero this time, KINIKILIG KAMI!

Aaahh yung ginawa ni wence kagabi ang tinutukoy nila, kaya pala ganun ang itchura ni belle kanina hahahahaha wala lang. Nakakatuwa lang. Teka saan ako natutuwa? Sa mukha ni belle? O sa ginawa ni wence? Aaaaaaaaaaaaahhhhhhh ayoko mag-isip!

Naglecture lang si ms. Santos ngayon and be ready for a quiz daw next meeting. Naku, paulit-ulit ko ng nabasa ung lessons. Tinanong ko kasi siya lastweek kung ano ang ituturo niya para makapag-advance reading ako. kabisado ko na nga ung lesson niya today at naintindihan ko na rin sa wakas ung ibang part ng lesson kung saan napiga ang utak ko sa kakaisip.

Habang naglelecture si maam, lumilipad ang isip ko sa mga nangyari kagabi. Naguluhan kasi ako sa sagot ni wence kagabi. Tinanong ko siya kung nagandahan din ba siya sa fireworks, ang sabi naman niya “yep. Sobrang ganda”. Eh sakin siya nakatingin nung sinabi niya un eh. Ako ba ang maganda o ung fireworks?

Aba jaztine scholar ka diba, matalino ka diba? Kaya alam mo ang sagot jan. Oo nga naman guys, tinanong ko siya kung nagandahan siya sa fireworks diba? So meaning ung fireworks ang tinutukoy niya. Hay naku naman jaztine, tanga lang? Brain please.

Next day..

Busy ako ngayon dahil paparating na ang midterm exams. Yea midterm and final exams lang kami meron.

Tinext ako ni mama na mag-grocery. Kaya after class umalis agad ako buti na lang until 2:30 lang ako ngayon. Kulitin ko kaya si wence? Hihihi

At ang mokong nasa hallway lumalandi. Hehehe joke lang. May kausap lang na babae.

Wence!- sigaw ko

Tumingin agad sakin.

Wence: pwede ba, di mo kelangan sumigaw. Nakakahiya ka.

Me: ay ang arte mo, pasalamat ka gwapo ka.

Wence: okay jaz, what do you want?

Me: eeeeeeeehhh may pasok ka pa?

Wence: wala na. Hanggang 2:30 lang ako ngayon. Bakit ba?

Nilink ko yung braso ko sa braso niya, sabay pacute. Yes guys, close na kami.

Me: samahan mo ko mag-grocery please?

Wence: nakakatamad eh, ang init. Gusto ko na nga umuwi agad.

Me: umuwi agad? Ganun? Pero naabutan kita dito na..... lumalandi (pabulong kong sabi)

Wence: hahahaha grabe ka ah. oo na sasamahan na kita.

Me: yehey! Dali na para hindi tayo gabihin.

Wence: wow demanding ah.

Me: dali na kasi, bukas ka na lumandi hahaha

At hinila ko na siya papunta sa parking lot.

Wence: ‘til 2:30 ka lang din pala basta Tuesday?

The Player and the Scholar (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon