Chapter XXIV

256 8 0
                                    

Shaquil POV :

*7:00 am na ng magising ako tinatamad akong bumangun wala akong ganang pusok. Naalala ko na nandito pala si mom kaya napabangun ako at naligo nagbihis at pagbaba ko wala si mom pumunta daw ng palingke. Di na ako nag almusal.

Pag dating ko ng school kunti pa ang tao dito paano e 8 ang simula ng classes 7:30 palang eh.

"Best!!'' Napalingun ako sa sumigaw kahit alam ko na kong sino, naalala ko nanaman yung di nya pag reply sa txt ko nainis ako pinag mukha nya akong tanga eh.

"Best Ok ka lang? Umiyak ka ba kagabi? Bat namamaga yang mga mata mo? Anong problema? Di mo rin nagawang mag suklay.!"sunud sunud nyang tanong.

Oo nga pala umiyak ako kagabe kaya malamang maga na ang mata ko ngayun.

"Wala si mom kasi pinagalitan ako kagabi kaya yun diko mapigilan ang maiyak,'

"Best sorry kagabi ah expired na kasi load ko tapus paglabas ko sarado na ang tindahan na malapit saamin umuulan na kasi ng malakas eh."

"Its ok sanay naman ako eh!"

"Best naman eh,,sabi ko na nga ba magtatampo ka nanaman diko naman sinadya eh,nabasa nga ako kagabi para maghanap ng maloada kasi alam kong magtatampo ka nanaman."

Di na sya sumagot kasi nagbell na at nagpaalam sya para pumasok.hayaan mo kakausapin ko din sya mamaya aftet nd classe namin.

Wala masyadong pumasok na teacher kasi busy yung iba sa nalalapit na graduation namin,

Mukhang magkakalagnat ako,ang init na kasi ng pakiramdam ko tumutulo na din ang sipon ko buti may dala akong panyo. Nilalamig na din ako kung alam ko lang na magkakalagnat ako hindi na sana ako pumasok.tumayo ako kasi ako lang ang tao sa room namin,maingat akong tumayo kasi mayron pa ako ngayun baka tagusan ako,

Naglalakad ako ng mahina kasi parang nahihilo na ako uuwi nalang ako pagkalabas ko ng pinto napaupo ako kasi ang sakit ng tyan ko tapus nilalamig na din ako diko na nakita si best nasaan kaya yun?

"Shaeena anong nangyayari sayo?"
Pag angat ko ng ulo si Shane lang pala.
Inalalayan nya akong tumayo tapus pinaupo nya na din agad ako ng dumaan ang mga lalaki.agad na nyang hinubad ang sout nyang jacket tapus inalalayan nya akong tumayo at tinali sa baywang ko ang jacket nya sabay bulong ng "may tagus ka!" Namula ako sa hiya nilagay nya ang kamay nya sa noo ko tapus "tara sa clinic may lagnat ka!" sinabi kong uuwi nalang ako kasi di na talaga maganda pakiramdam ko. "Hatid nalang kita sa inyo!" Di na ako umayaw wala na kasi si best para ihatid ako pauwi. Gumawa pa sya ng Excuse letter para saakin.

Inalalayan na nya ako palabas ng gate hanggang sa parking lot ag sinakay sa kotse nya tinuro ko na lang ang daan papunta saamin.

"Salamat Shane ha!"

"Ok lang yun walang anoman!"
Nakangiti nyang sabi.

"Bukas ko nalang ibabalik itong jacket mo lalabahan ko lang.!

Tumango nalang sya at ng baba ako bigla nya akong hinila paharap sa kanya at siniil ng halik sa labi.,nanlaki ang mga mata ko di ako maka galaw sa pagkabigla bigla ko syang naitulak ng matauhan ako tumutulo na ang luha ko ang bastos nya.

"Im sorry im sorry diko napigilan ang sarili ko sige sampalin mo ako!'' Nagaalala nyang sabi mukhang di nga nya sinadya eh.

''Akala ko mabait ka yun pala dimonyo ka hayup ka hindi na kita mapapatawad" sigaw ko at tumakbo pagaklabas ko ng kotse nya pagkapasok ko buti wala sa sala si manang dumereto na ako ng kuwarto at nag bihis feeling ko nagtaksil ako kay best iyak ako ng iyak sa ginawa ng hayop nayun.

New Message recieve
Unknown number

"Sorry diko sinadya mahal kasi kita kung gusto mo pananagutan kita,!"

Baliw saan nya nakuha ang number ko? Ano ako buntis para panagutan nya?

Hindi ko na pinansin yung message nya nakatulog ako sa kakaiyak sa paghalik saakin ng hayup nayun,
_______________________________________

Shaquil POV :

Pagkalabas ko ng Gym nasabi saakin ng isa sa classmate ko na nakita daw nya si Shaeen na na inaalalayan sya ni Shane palabas ng school na mumutla daw sya nong makita nya.agad ko syang tinawagan pero diko macontak.

Nag paalam mona ako sa teacher ko na may emergency sa bahay. Pumayag naman sya at yun agad akong pumunta sa kotse ko at nag drive papunta sa bahay nila. pagdating ko sa bahay nila agad na akong pumasuk nadatnan ko si manang na sa may kusina na nagluluto.

"Oh andito ka pala iho!" Pansin sakin ni manang habang hinahalo ang niluluto nyang adobo.

"Opo ah manang si Shaeena po?"

"Naku iho nasa taas may lagnat paano kagabi sumugud sa malakas na ulan magloload daw kasi nag txt ka daw kaya naulanan kaya nagkalagnat di pa umiinum ng gamot,"

"Ah nasaan po qng gamot nya ako na po bahala mag painum ng gamot"

"Mamaya na iho dipa kumain yun.''

"Ah segi po pupuntahan ko nalang po sya." Lumabas ako ng kusina pinuntaahn sya sa taas kumatok ako pero walang sumagot pinihit ko doorknob at bumukas ang pintuan.

Nakita ko syang nakahiga na may nakapatung sa kanya ng makapal na kumot. Agad ko syang nilapitan at dinikit ang likod ng kamay ko sa noo nya at subrang init nga nya agad akong bumalik ng kusina at kumuha ng maligamgam na tubig at basahan.
Hinila ko ang kumot na nakapatong sa katawan nya at pinunasan siya.

"Manang naman eh! Ang lamig!"
Sabi nya habang nakapikit parin, akala nya si manang ang nagpupunas sa kanya. " sino bang nagsabi sayo na sumugod sa ulan kagabi ha?'' Sabi ko sa kanya napadilat tuloy sya.

"Best anong ginagawa mo dito?"
Laking matang gulat nyang tanong.
"Ano pa di pinupunasan ka! bat ba kasi sumugod ka sa ulan?" Sita ko sa kanya "eh magloload ako kasi alam ko magtatampo ka kaso close..."
"Sinong naghatid sayo pauwi?"
"Si Shane hinahanap kita d kita makita kaya ng dumaan siya nakita nya ako ng mapaupo ako nahilo kasi ako sa subrang sakit ng ulo ko.''

Bumukas ang pintuan at pumasok si manang dala abg tray na may laman na pagkain " dito ka na din kumain iho sabayan mo nalang siya sa pag kain."
Nilapag sa table na maliit ang tray inalalayan ko syang umupo at nilapag sa kama ang tray " kumain ka na para maka inum ka ng ganot."

"Ang sabi ni manang kakain ka na din hindi lang ako ang kakain kaya kumain ka na din!"

Sabi nya, kaya share kami sa pagkain.
Nang matapus kaming kumain inabot ko sa kanya ang gamot at pinainum sa kanya inalalayan ko na din sya ulit at pinahiga sa kama..sinahibg magpahinga na sya at mag pagaling.

Nang makatulog na sya nag paalam na ako kay manang na uuwi ako naka uniform pa kasi ako.

To be continue...

Again thank you sa mga nag vote at nag add sa kanilang readibg list!

"BESTFRIEND FIRST LOVE" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon