Ngayun pala ang simula ng college life ko nalungkot nanaman ako kasi naalala ko si Shaeena na sya ang lagi kong kasama sa pagpasok tapus ngayun ang babae nayun ang makakasama ko.
Bago pa ako malate bumangon na ako at naligo tapus inayos ang mga gamit ko sa school.
Lumabas ako at tinawag si yaya tinanong kong gising na ba ang babae nayun.
"Yaya gisingin mo ang babae nayun paki sabing iiwan ko sya pag di pa siya bumangon."
"Segi po sir pupuntahan ko na po sya."
30 minutes na ang nakalipas bago siya bumababa.
"Dalian mo nga para kang pagung kong komilos.''
"Ang ganda ko namang pagong.
Tinalikuran ko na sya nakakainis.
Kung sya si Shaeena kahit ilang oras pa ako maghintay.Hiwalay kami ng building nasa HRM sya at nasa Engrneering building ako.
Sinamahan ko mona sya sa building niya bago ako pununta sa first subject ko.Nang nasa Math subject ako ay nagulat ako ng classmate pala kami doon.
After ng last subject ko paglabas ko ng room nasa may pintuan sya.
"Hi babe tara uwi tayo! Pero kain mona tayo gutom na ako eh''
Salubong nya saakin"Sayang girls may girlfriend pala siya.!
"Oo nga crush ko pa naman siya.
"Kw crush mo lang sya! ako mukhang inlove na ako sa kanya!"
''Pangit naman ni Girl!" Maarting sabi nong isa.
"Hoy pango ikaw ang pangit! Kong pangit ako ano ka? Mas pangit ka!"
Sabay lapit niya doon sa babaeng maarti,agad ko naman siyang hinila."Ano ba bitiwan mo ako gusto kong gantihan ang maarte nayon!!"
"Pwdi ba manahimik ka!!"sigaw ko sa kanya at binitawan ang kamay niyang hawak ko.
Umupo siya bigla at humagulgul ng iyak habang nakatakip ang dalawa niyang palad sa mukha niya.
Nataranta ako kasi agaw eksina siya eh, mapapahiya na ako nito baka isipin nilang pinapaiyak ko siya.
"Hoy pwd ba tumahan ka na! Pinagtitinginan nila tayo baka isipin nilang pinapaiyak kita!" Naiinis kong sabi
"Bakit hindi ba?pinapaiyak mo naman talaga ako ah! Sinisigawan mo ako!'' Iyak parin siya ng iyak.
"Babe Kawawa naman yung babae no! Sana hindi mo gawin saakin yung ganon."
Napalingun ako sa nagsalita nakita ko ang mag boyfriend na nakatingin sa amin.
"Bro maawa ka naman sa kanya wag mo paiyakin kong ayaw mo sa kanya wag sa ganyang paraan!" Sabi nong lalaki at iniwan nya kaming umalis.
"Tumahan ka na please libre kita ng kahit ano!" Naiinis na talaga ako sa babae na iton.
"Talaga? Tara gusto ko ng kumain ng kanin at ice cream!" Sabay pahid sa mga luha niya at tumayo.
Nakakainis na talaga ang babae na ito. Diko na sya pinansin at naunana akong lumabas ng gate nakakainis na talaga. Kong alam ko lang sana na ganito pala kalala ang babae nayun hindi na sana ako pumayag na dito sya tumira,
Pagkapasok namin sa restauran siya na ang nag order hinihintay ko na sya sa table namin bahala sya mag order.
Di nagtagal bumalik na sya.
"Hi grabi gutom na gutom talaga ako!" Diko na sya pinansin,"Bat ang tahimik mo? Galit ka ba sa akin?" Innocent niyang tanong
"Ano sa tingin mo?"inis kong tanong sa kanya tapus sya nakkunot naman ang noo.
"Hmm di naman ako manghuhula eh! Babe pwdi mo ba akong turuan? Segi na please!"
"Baliw hindi ako manghuhula!" Naiiling kong sabi
"Bat pinapahula mo saakin kong galit ka?"
"Iwan ko sayo+"
"Galit ka nga talaga babe! Yung totoo galit ka ba saakin?'' 😥
"Oo galit at inis na inis na ako sayo!'
Nagulat ako ng tumayo siya sa upuan nya tapus lumuhod sa harap ko.
''Sorry na babe please!"
''Ano ba Anne pwd ba wag mong painitin ang ulo ko! Tumayo ka nga jan at wag kang gumawa ng iksina dito hindi ka na nakakatawa."
"Hindi naman kita pinapatawa ah sabi mo galit ka saakin kaya ito humihingi ako ng tawad sayo oh!" Sabi nya saakin
"Hindi ako galit kaya tumayo ka nga jan."
''Talaga dika na galit saakin?"sabi nya at tumayo bumalik sa upuan niya.
"Ito na po ang order niyo sir!''
Ssbi ng waiter buti di nya nakita ang ginagawa ng baliw na ito.
And daming pagkain as in punong puno na ang table namin ng pag kain.
"Sa atin ba to lahat?" Gulat kong tanong tapus tumango lang sya.
"Oo kaya tara na padamihan ng makain, dapat wala tayong matira sayan ang pagkain."
Nag simula ba syang maglagay ng pagkain sa plato niya. Kumain kami.
1 minute naubus na niya yung isang platong kanin at tambak sa gilid ang balat ng alimango at hipon na puro sya ang kumain.
"Bat ang tagal mo kumain di mo pa nababawasan yang laman ng plato mo ayaw mo ba ng seafoods?"
"Paano ako makakain ng maayus kong napapatingin ako sa bilis mong kumain parang may humahabul sayo!"
"Ah ganun ba di wag mo ako tingnan gusto ko lang naman naubus natin to lahat eh."
"Pwdi ba dahan dahanin mo wala naman humahabul sayo wala din aagaw ng pag kain mo."
"Ok po boss!'' Sabi niya sabay salute! na nakangiti.
"Pwedi ba tigilan mo yang pag ka childish mo nakakahiya ka sa mga tao.
"Ok po boss hindi na po mauulit!"
sabay subo ulit ng pagkain."Hay busog na busog ako sayo na lahat yan ubusin mona." Uminum na sya ng tubig
"Ano ipapaubus mo saakin to lahat!"
"Oo sayang ang pera kong hindi mo mauubos yan."
''Waiter!" Tinawag niya yung waiter at agad na man lumapit ang waiter.
''Waiter pwdi po ba namin ibalik itong mga pagkain na di namin nabawasan?
"Hindi po pwedi ma'am pag order po hindi na pwdi ibalik.
"Hindi naman nagalaw ah bakit hindi iiwan namin dito tapus kakainin niyo unfair naman yun."
"ma'am pwdi nyo po i takeout..
"that's enough! pakibalot nalang po lahat yan babayaran ko na po!" Sabi ko sa waiter
"Hoy bat mo babayaran? ibabalik natin!
"Pwdi ba wag mo pairalin ang pagiging isip bata mo narinig mo hindi na pwding ibalik."
"Ok.
Nag punta na ako sa casher at binayaran ang kinain namin binigay sa kanya ang dala kong paper bag.
Umuwi kami ng bahay.
BINABASA MO ANG
"BESTFRIEND FIRST LOVE"
Teen Fiction"BESTFRIEND FIRST LOVE" Hello Guys!! ✋ kaway kaway sa mag babasa ng story na ito.. [» Naranasan nyO na ba ang mainlove sa Bestfriend nyO? Yung tipung pag nanjan sya buo na ang araw mo.Ang sweet nyo sa isat isa pero hindi pweding mag selos kasi walan...