Chapter XXIX

262 8 0
                                    

SHAQUIL POV :

*Nainis ako kasi hanggang ngayun baliwala parin ako sa kanya ni hindi nga ako nilapitan para pansinin eh.
Abala parin sya sa pakikipag usap, akala ko sya na ang unang lalapilit saakin para yakapin pero hindi nya ginawa. ng matapos sila mag usap ng kausap nya sa phone busy nanaman sya sa pagttxt nilapitan ko sya kinalabit ang balikat nya at pinaharap sya at niyakap ng mahigpit. Pakiramdam ko galit prin sya saakin kasi di ako niyakap pabalik. Nang ipakilala ko sya kay Annie hindi na nya ito pinansin tumango lang sya sa kanya ng mag hi sa kanya.

Nang sabihin ni mom na doon nalang kami mag uusap sa bahay bigla syang nag salita na may importante syang lakad mamayang gabi.

Alam kong umiiwas lang sya kaya nasabi niya yun. Halatang umiiwas kaya sinabi kong ako na lang ang maghahatid sa kanya mamayang gabi.

Nang makarating kami sa bahay agad kaming ginaya ni manang sa table kong saan ang mga pagkain.

Umupo na agad si Annie ng makita ang maraming pagkain na nakahain sa mahabang table.

Umupo si mom sa harap at tumabi sa kanya si Shaeena umupo na din ako sa tabi ni Annie kaharap ni Shaeena. Kumain na kami tahimik parin sya.

* musta na pala iha?" tanong ni mom kay Shaeena

*Ok lang po tita busy pa din sa work."
sagot niya.

*congrats nga pala iha sikat kana ngayun bilang fashion desighner ah!"
bati ni mom sa kanya

*Thank you po tita!

*Ah ikaw pala yung napaka sikat na FD? Di ako makapaniwala na ang hinahangaan kong magaling na FD ay kaharap ko na ngayon!!"

Natutuwang sabi ni Annie kasi nong nasa US kami lagi nyang tinitingnan ang mga desighn na gown ni Shaeena sa magazin.

"Babe bat di mo sinabi na kilala mo or bestfriend mo pala siya?" Nagtatampong tanong ni Annie

"Bakit nag tanong ka ba?" sagot ko sa kanya nakakainis eh.

*Shaeena pwedi bang ikaw ang
gumawa ng gown ko pag ikakasal na kami ni babe total bestfriend naman kayo atsaka babayaran ko kahit gaano kalaki ang halaga." Annie said.

Hindi na nag salita si Shaeena tumango lang sya at pinagpatuloy lang nya ang pag kain nya.

Nang matapus na kaming kumain nag kuwentohan lang sina mom at Shaeena at si Annie ayun tulog pagud na daw eh,

6:00 pm na ng mag paalam si Shaeena kay mom na kilangan nya nang umalis kasi may pupuntahan dw sya.

Agad akong pumasok ng kuwarto at nagbihis bumababa nadin agad ako dala ang susi ng kotse ko.

*tara hatid na kita!" Sabi ko sa kanya.

* nako wag na Shaquil kaya ko nang umuwi marami namang taxi jan sa labas mag pahinga ka na lang pagud ka pa naman sa biyahe." Sagot niya na di nakatingin saakim.,nagulat ako ng tawagin nya ako sa pangalan ko noon best ang tawag saakin tapus ngayun Shaquil na ang tawag saakin.

*hindi ka pweding mag taxi ng ganitong oras baka mamaya alam mo naman madaming adik ngayun.

*Ok lang sanay naman ako na sumakay ng taxi na mag isa.

Diko na sya pinansin naunana akong lumabas at hinintay sa may kotse ko.
Nang makita ko syang palabas agad ko syang hinila at pinasok sa kotse ko.
Nag drive na ako palabas ng gate namin.tahimik parin sya.

"BESTFRIEND FIRST LOVE" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon