Shaquil POV :
Malapit na ang graduation namin ng highschool diko na alam kong anong sasabihin ni mom pag malaman nya na mababa na ang mga grades ko.
Paano halus di ako pumapasok.
Halus gawin kong bahay ang bar at ginawang soft drink ang alak.
Sinabihan ako ng teacher namin na bagsak ang grades ko sa Science and math.Kilangan kong pakiusapan ang teachers ko para maayos ang lahat bago ang graduation.
Papunta na ako ng Office para kausapin ang mga teacher ko.
Pagkarating ko ng office kinausap ko yung science at math taecher ko noong una nagalit sila dahil kasalanan ko daw kong bat ako bumagsak pero dahil sa gwapo ako napapayag ko sila.,haha pero joke lang yun nag makaawa ako sa kanila kaya yun pumayag na sila, laking pasalamat ko.Uuwi na daw si mom sa susunod na buwan kasi malapit na ang graduate namin.
Pabalik ako ng room ko pero naalala ko ang pillow na pasalubong ko para sa kanya.
Pumunta na ako ng girls locker
nilagay ang pillow na may kasamang note.Note #8 :
Ako lang ba? Ako lang ba ang umaasa na sana mahal din ako ng taong mahal ko? Hanggang kaibigan lang ba ako?
Pagkalagay ko ng note at pillow lumabas na ako papuntang canteen nakasalubong ko nanaman sya
"Best puwedi ka bang makausap? she said to me.
"Im sorry bussy ako eh :)"
"Sandali lang to promise segi na best.''
tumango lang ako sa kanya. kilangan na namin mag usap gusto ko na talaga mag sorry sa mga nagawa ko. Nasa may park kami para kahit mag sigawan kami wala kami sa school na maraming sesmosa.tahimik kami pareho yung parang walang gustong magsalita,
"Im sorry!"
Sabi ko na diko inaasahan na masasabi ko yun, lumingun sya saakin na may halung pagkagulat.''Sorry for what?"
"Sorry sa mga nagawa ko kahapun diko yun sinadya!''
Sabi ko na nasa malayo parin ang tingin.
" its ok i understand kong bat mo nagawa yun, sinadya mo man yun o hindi wala lang yun saakin,kahit na pagtabuyan mo ako ikaw parin ang nag iisa kong bestfriend.'
Para nanaman piniga ang puso ko sa word na bestfriend,
"Alamo gusto ko na talaga burahin ang salitang bestfriend sa dictionary para maging tayo!"
"Best sorry din sa lahat!"
Sabi nya"Ano nga pala pag uusapan natin? Pag iiba ko ng topic.
" about your grades...'
"Ok na ang lahat naayus ko na nakausap ko na ng mga teachets ko.
''Talaga ay salamat best nagaalala na toluy ako.
Ilang sandali naman nabalot na ulit kami ng katahimikan.
"Minsan nakakapagud narin mag mahal lalo na pag lage kang nasasaktan."sabi ko sa kanya tahimik kasi sya eh
"Minsan mahirap din maging masaya kasi sa bawat sandaling sumasaya ka,alam mong may mangyayaring hindi mo inaasahan para masaktan at lumuha ka." Pag papatuloy ko sa sinasabi ko.
"Alamo best hindi ako perfect na kaibigan pero asahan mong hindi kita iiwan." Sabi nya.
" Hindi mo nga ako iiwan pero di mo naman ako kayang mahalin." Nginitian ko sya ng pilit.
" best naniniwala ako na balang araw may makikita kang tao na mamahalin ka ng higit pa sa pag mamahal mo.''
Sabi nya ngumiti lang ako sa kanya"Malabo! Isa lang naman ang pangarap ko eh! Ang makasama at alagaan ka habang minamahal mo din ako." Sabi ko naman sa kanya.
"Best hindi lang sa isang tao umiikot ang mundo tandaan mo lang may darating pang mas better kisa nauna."
"Sa bagay may mga bagay naman talaga na kahit anong papahalaga mo mawawala parin." Ang sakit talaga sa pakiramdam ng ganito.
"Ganun talaga ang buhay best.
"Akala ko noon mutual yun pala mali ako,akala ko mahal mo rin ako pero hindi pala.
Nakakapagod narin mag mahal.'' I said"So ok na ba tayo ngayun? Friends na ulit tayo?" sabay lahad nya ng kamay sa harap ko
"Ok kung yan ang gusto mo pero sana hindi mo pagsisihan ang ginawa mo dahil sinayang mo ang lalaking walang ginawa kundi ang mahalin ka.
Ok you and i are friends forever." tinanggap ko ang naka lahad nyang kamay,
BINABASA MO ANG
"BESTFRIEND FIRST LOVE"
Fiksi Remaja"BESTFRIEND FIRST LOVE" Hello Guys!! ✋ kaway kaway sa mag babasa ng story na ito.. [» Naranasan nyO na ba ang mainlove sa Bestfriend nyO? Yung tipung pag nanjan sya buo na ang araw mo.Ang sweet nyo sa isat isa pero hindi pweding mag selos kasi walan...