Hermes Montgomery - One
Love At First Sight
It was a sunny day with my sister at the beach. Typical na araw para sa aming pamilya.
"Are you gay? Oh my God Hermes! I'll fucking kill you!" Hiyaw niya sa akin.
This is not the first time. Ate Hera scolds me every time I told her that I am single.
"Piss off." Nag iwas ako ng tingin.
Hindi na naman niya ako tatantanan ngayon. Tumayo ako at kinuha ang surf board na nasa buhangin. I might as well surf than listen to her.
Tumayo rin siya para sundan ako.
"Hermes, wala ba talaga? How can you be so distant to your sister!" Kitang kita ko ang paglukot ng mukha niya.
"I'm not gay, tsk!" Sinamaan ko siya ng tingin ng makita ang pagngisi niya.
Naglakad na ako patungo sa dagat.
"Good brother! But please, get a girlfriend soon! Sayang ang good genes!" Malakas niyang sigaw na tuwang tuwa pa.
Nagtinginan tuloy sa akin ang mga babaeng naka two piece na naroon sa dagat. Napapikit nalang ako ng mariin. God, this is why I hate hanging out with her! She's a pain in the ass.
Hindi ako nakaligtas sa mga naghahagikhikang babaeng naroon. I don't understand my sister. Kung si Mommy ay hindi ako pinapayagang mag girlfriend, siya naman ay ipinagtutulakan ako. Hindi na raw uso iyong walang girlfriend ngayon. And jeez, I'm only fifteen!
Lumusong ako sa dagat at lumangoy sa malalim na parte hawak ang aking surfboard. Nang makita kong tama na ang lalim ay sumampa na ako doon at hinintay ang malaking alon na papalapit sa kinaroroonan ko. Nang maramdaman ko ang paglapit no'n ay agad akong nag paddle para sabayan ang malaking alon.
I paddle hard enough to catch the wave. Maingat akong tumayo para ibalanse ang katawan ko sa itaas ng aking surfing board. I start turning and just gliding on the wave, having fun with it.
Kumalma ang isip ko habang sinasalubong ang malamig na hangin. Nawala ang lahat ng inis at pag-iisip ko sa lahat ng bagay lalong lalo na ang pressure sa mga salita ng kapatid ko.
Sa paghupa ng alon ay kasabay no'n ang pagpukol ng mga mata ko sa isang babaeng palapit sa dagat.
I gasp. I felt a magnet pulling me towards the stranger.. A beautiful stranger. Nakita ko ang makasariling pagyakap ng tubig sa katawan niya. Her smile is just priceless and damn! I just can't take my eyes off of her!
Hindi ko pa sana tatanggalin ang titig sa magandang babae pero hindi ko nagawang ibalanse ang katawan ko sa surf board kaya naman wala sa sariling bumagsak ako sa dagat at nilamon ng malaking alon.
Narinig ko pa ang malakas na tilian ng mga babaeng naroon sa pagbagsak ko. Fuck!
Agad kong inayos ang buhok kong nagkalat sa mukha ko ng makaahon ako.
Now I know why Ate Hera wants me to cut this shoulder length wavy hair. Nakita ko ang gulat sa mukha niya ng hagilapin ng mga mata ko ang magandang babaeng ngayon ay halos nasa harapan ko na.
Damn... She's a gem!
Nananatiling nakatitig sa akin ang maganda niyang mga mata. Ang kan'yang mahaba at kulay brown na buhok ay hinihipan gaya ng hanging umiihip sa utak ko.
How can I convince myself that this is not love at first sight?
Naiilang siyang ngumiti sa akin. Kusa namang kumunot ang noo ko at nag iwas lang ng tingin. I feel so embarrassed! Ngayon lang ako nahulog sa surf board! And it was all because of this beautiful creature.
BINABASA MO ANG
Seven Days
Historia CortaHindi lahat ng mahal kita ay sinasagot ng parehong linya. Hindi lahat ng maganda ay kapareha ng kung ano talaga siya. Hindi lahat ng pag-ibig ay kagaya nang sa iba. Hindi lahat ng araw, masaya. Hindi lahat ng pagkakataon, maswerte ka. At lalong...