Chapter Sixteen
Sixth Day
"Blaire!"
Niyakap kaagad ako ni Georgina ng makapasok ako sa club kung saan ginaganap ang birthday ni Leonne.
"Sorry na late ako!" Sigaw ko.
Masyado na kasing maingay sa loob ng bar at hindi na kami masyadong magkarinigan kung hindi lalakasan ang pagsasalita.
"Fashionably late! I like it!"
Sinuri niya ang kabuuan ko at pumalakpak pa ng masipat ako simula ulo hanggang paa.
I'm wearing a bright red cocktail dress na mayroong malaking uka sa likod. Hindi naman talaga ito ang dapat kong suotin pero wala na akong makitang maayos sa closet ko.
I didn't plan going in this event anyway. Kung hindi pa sinabi ni Georgina ay hindi ko pa 'to maaalala.
Iginiya ako ni George sa mga kaibigan namin.
"Happy birthday Leonne!" Hinalikan ko siya sa pisngi.
He looked wasted already. Natatawa niya akong niyakap.
"Thank you Blaire! You look... gorgeous! Wow!" Gaya ni Georgina ay hinagod niya rin ang kabuuan ko.
Tama ba ang pagsuot ko nito? This is the first time I wore something like this. Too much skin kumbaga.
Natigil ang pagngiti ko ng makita si Marcus at Hermes sa isang mahabang couch kasama ang mga iilang kaibigan nila.
Abala si Marcus sa pakikipag-usap sa katabi niyang lalaking may mahabang buhok habang ang mga mata naman ni Hermes ay seryosong nakatingin sa'kin.
Umiling nalang ako. Hinawakan ni Leonne ang kamay ko papunta sa pwesto nila.
Nang makita ako ni Marcus ay natigilan rin siya matapos hagurin ang kabuuan ko. Dahil ba sa suot ko?
Nginitian ko silang lahat.
Napailing ako ng makita ang pagkalito sa mga mata ni Leonne ng hindi ko pansinin si Marcus. Kung siguro ay kami pa, tiyak akong yakap kaagap ang pagsasalubong naming dalawa. O kaya naman ay siya mismo ang kasama ko papunta rito.Tumayo si Marcus para batiin ako.
"Hi." Aniya habang namumula na ang kan'yang pisngi.
Binati ko rin siya pero imbes sa tabi niya umupo ay sa tabi ako ni Georgina pumwesto.
"Akala ko ba eight ang simula bakit parang lasing na ang mga 'to?" Tanong ko sa kan'ya at binalingan ulit ng tingin sila Marcus.
"Oo nga pero napaaga ang punta nila kanina. Before seven nandito na." Kinuha ni George ang baso na may lamang cocktail bago ibinigay sa'kin.
"Cheers!" Masaya niyang sabi pagkatapos itaas ang basong hawak niya. Gano'n din ang ginawa ko.
Nang lumalim ang gabi ay mas napuno pa ang buong club. Dumating narin ang mga kasama nila sa team at iilang mga kaibigan.
Marami narin akong nainom na alak. Nag-usap lang kami ni Marcus ng mawala ang kausap niya.
"Okay ka lang?" Tanong niya.
Kami nalang kasi ang naiwan sa table dahil ang mga kasama namin ay nasa dance floor na at nagsasaya.
"Oo naman. Ikaw?" Sagot ko.
"Yeah... You look gorgeous Blaire." Aniyang pabulong.
BINABASA MO ANG
Seven Days
Short StoryHindi lahat ng mahal kita ay sinasagot ng parehong linya. Hindi lahat ng maganda ay kapareha ng kung ano talaga siya. Hindi lahat ng pag-ibig ay kagaya nang sa iba. Hindi lahat ng araw, masaya. Hindi lahat ng pagkakataon, maswerte ka. At lalong...