February 2013
Isang araw, maagang dumating sina Vice at Karylle sa studio ng Showtime dahil ipinatawag sila ni Direk Bobet. Tungkol iyon sa kanilang mga magiging absences in the future. Si Karylle kasi ay sasabak ulit sa theatre for Cinderella, habang si Vice naman ay magiging abala sa kanyang mga tours. Kasama na din doon ang meeting nila para sa lenten special project nila na malapit na rin ang pagisimula ng taping.
Pagkatapos ng meeting, ay nag breakfast muna ang dalawa sa likod habang hinihintay ang iba pang mga kasama.
They had a good conversation dahil halatang interesado sila sa kani-kanilang mga gigs sa taong 2013. Vice was also scanning his Twitter account at nakikita niya na trending silang dalawa ni Karylle.
#AdvanceHappy1stAnniversaryVicerylle
Nag-isip siya kung kailan ang tinutukoy nilang anniversary nila, at naalala niya na it'll be this coming February 14. Ipinakita naman niya kay Karylle ang cellphone niya at natawa naman ito.
"Nakakaloka talaga 'tong mga anak natin. Akalain mo yun umabot na tayo ng isang taon!" sabi naman ni Vice habang nginunguya ang kinakaing bacon. "Oo nga eh. Who would've thought na magkakaroon tayo ng love team!" sagot naman ni Karylle.
Vice took a glance at her while she was eating her sandwich. Bigla na lamang napangiti si Vice at nahuli naman ito ni Karylle.
"What?" tanong nito.
"Kurba, pano pag naging lalake ulit ako at liligawan kita. Sasagutin mo ba ako?" nagulat naman si Karylle sa tanong ni Vice kaya naman nabitawan niya ang basong hawak niya.
"Oh my gosh. Sorry Vice..."
Nagpatawag naman si Vice ng assistance sa staff ng Showtime para malinis ang kalat sa backstage. Pagkatapos nun, ay bumalik na ulit sa kwentuhan ang dalawa.
"I'm sorry. Ano nga ulit yung tanong mo Vice?" Karylle asked again.
"Sabi ko, pano kung naging tunay na lalake ulit ako. I mean, magbalik-loob ako para sa'yo. Papatol ka ba sakin?"
Karylle looked at him straight in the eye. Bigla na lamang siya natawa dahil sa akalang nagbibiro lamang si Vice.
"K, seryoso ako. It's not a bad thing to fall in love with me, right?" sabi naman ni Vice.
She just nodded and gave him a warm smile. Naging awkward na bigla ang ambiance ng dalawa, kaya Vice decided to change the topic and talk about his US Tour instead.
-----------------------------------
Present Day
"Yes, dun pa lang talaga na-awkward na ako." said Karylle while washing the dishes.
"But you still managed to work comfortably with him after that. " sagot naman ni Cheska.
BINABASA MO ANG
ViceRylle: Pagbigyan Muli (Love On Top Book 2)
FanfictionA sequel of Vicerylle Love On Top.