Blue 4

38.6K 1.1K 76
                                    

ABYGAIL STORM

Sencond day ko ngayon sa B.A pero parang ayaw ko na atang pumasok. Pano ba naman kasi katabi ko ang Prinsepe ng Bampira. Ewan ko ba kung bakit hindi ako mapakali kapag magkalapit kami.

Hindi na ako nag-abalang magsuklay ng buhok pagkatapos kong maligo at magbihis. Pinusod ko ito into messy bun saka naglakad palabas.

Napatingin naman sakin sina Peach at Jazz at sa suot kung damit.

“Ba't dika naka uniform by?” Tanong sakin ni Jazz. If you're wondering bakit by tawag niya. Aby daw yun pero tinanggal lang niya ang A kaya by.

“I'm not wearing uniform anymore.” maikling sagot ko at kumuha ng sandwich sa mesa at kinain iyun.

“Bakit?! Aalis ka na dito? Second day mo palang ah?!” exaggerated na tanong ni Peach.

Ngumuya ako. “Hm Nyx said that hindi na niya ako papasuotin ng uniform.” sagot ko at kumagat ulit.

Kita ko ang pagtataka sa mukha nila.

“Bakit naman kaya. Do you know that ikaw lang ang hindi niya pinapasuot ng uniform dito?” aniya at binalingan ako.

Nagkibit-balikat nalang ako. Di ko alam eh.

“Pero ang ganda mo sa suot mo ha.” puri ni Peach at hinagod ang suot ko.

I'm wearing black tank top with black high-waisted jeans and black ankle boots. All black ako ngayon. Kasi feel ko lang.

“Una nako.” paalam ko sakanila. At nauna ng umalis. Tumango naman sila.

Honestly, hindi naman talaga ako dederitso sa room. Ang aga pa kaya 6:15 pa. Ta’s 7 start ng klase.

Pupunta nalang akong library para makatulog muli ako d'on. Inaantok pa ko eh.

Nang makarating ako ng libarary kita ko ang librarian na busy sa paglilinis ng table niya.

Tumikhim ako para makuha ko ang atensiyon nito. Dumako ang tingin nito sakin at tumaas ang kilay. Strikta ba talaga ang mga librarian?

“Anong sadya Ms?” tanong niya at pinagmasdan ang kabuuan ko.

“Can I borrow book in here?” deritsong tanong ko.

Tumango naman ito at kiming ngumiti sakin. “Oo naman, basta may I.d ka.”  aniya.

I looked at her flatly “As you can see I'm a transferree in here. And I dont have any valid ID.” ani ko.

Napa-iling naman siya at nginitian ako. What's with her? Paulit-ulit ngumiti ng walang dahilan.

“You can. But may I know your name Ms?”  aniya.

“Abygail Storm.” maikling sagot ko at nagtuloy-tuloy ng pumasok.

Kumuha ako ng librong napukaw sa interes ko at pumunta sa pinakasulok na table. Hinarang ko ang libro sa unahan ko saka ako dumuko para ipikit ang mga mata. Hayst! Salamat makakapagpahinga narin.

           

FIONA KHEI AQUA

Blue Academy: A Girl Who Pretends To Be A NobodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon