Blue 28

22.6K 495 3
                                    

“Ito ba ang sinasabi nilang pagsubok?” nagtatakang tanong ni Aira. Hindi kami nagsalita at pinagmasdan lang ang kapaligiran.

Everything seems so perfect. Parang hindi siya patibong samin. Wait–patibong? Could it be?

Napasinghap kami ng biglang nagbago ang malaparaiso at naging isang patay at walang kabuhay-buhay na kagubatan.

“Ano 'to? Patibong?” tanong pa ni Thunder. Hindi parin kami nagsalita. Maganda silang paresin ni aira.

“May bahay d'on guys. Tara puntahan natin.” sabi ni Nathan kaya agad na pinuntahan namin iyon at pumasok.

“The hell!”

“Fuck!”

“Crap!” kanya-kanya kaming mura ng maze pala ang napasukan namin. Napatingin kami sa pintuan na unti-unting naglaho.Napatakbo sina Thun doon pero hindi na sila nakaabot.

Kaya heto sila ngayon parang sardinas na nasa isang lata dahil sa sobrang dikit nila. Kami lang ata ni Xen ang malayo at nakahawak kamay. Habang sina Apollo, Zeus at Cupid naman ay parang wala lang.

“Let's go.” pautos na sabi ni Xen at nauna kaming naglakad habang nasa si gilid naming dalawa ni Xen sina Apollo.

“When will the eclipse happen again love?” anong ni Xen sakin.

“30 years from now.” sagot ko na ikanatango-tango niya.

“Diba bukas na ang eclipse?” tanong ni Cupid. Napatango kami.

“Tss!” literal na napahinto kami sa narinig. Pakiramdam ko sobrang lapit lang niya samin.

“Tss! Tss! Tss!” agad kong hinawakan ang punyal ko na nasa bewang ko nakalagay.

“Asan ba ang tunog na 'yon?” rinig naming tanong ni nate.

“Tss! Tss!” nagkatinginan at nanigas kami sa kinatatayuan ni Xen ng biglang may tumulo na laway galing sa uluhan namin. So it means? Nasa uluhan namin ang ahas?

Hindi kami nakagalaw at nanatili lang sa pwesto namin. Dahil baka isang maling galaw lang namin tuklawin agad kami.

I used my telepathy to connect with Xen and Cupid.

“Xen, Cupid. I need you to help me with the plan, Xen. I need you to make a barrier that made out of fire, without the serpent noticing it. While you Cupid, did you bring your sword?
If you did, I want you to summon it. I'm gonna make our clones so that the serpent will not notice us. " paliwanag ko sa plano.

“I always bring it with me Aby, and what's next?” Cupid said.

“You gonna go at the serpent's back and cut its head.” sagot ko.

“Roger.”

“You Xen. Just connect with the others and tell them our plan. ” sabi ko ulit kay Xen before I cut off the connection.

I looked at Xen and Cupid’s side without turning my head.

“Go.” I whispered.

Ipinikit ko ang mga mata ko at inilarawan si Cupid sa aking isipan. Napadilat ako ng malaman kong tapos na ito.

Napatingin ako sa itaas ng may barrier na. Ibig sabihin malaya na kaming makakagalaw.

“Move everyone. Move!” matigas kong utos sakanila.

Agad naman silang nagsigalawan. I concentrate and try to draw our position awhile ago. I let out a heavy sighed when I successfully did it.

Agad na hinila ako ni Xen patago sa isang sulok ng maze.

“Where is everyone?” I whispered at Xen.

“They're hiding.” he seriously said and we both look at Cupid's direction.

His wings are on and his holding his favorite killing sword and without hesitation he cut the serpent's head off.

Agad na nagsilabasan ang mga kasama namin at pumalakpak. Hangang-hanga sila na nakatingin kay Cupid.

Akmang pupunta sana ako sa direksiyon ni Cupid ng biglang nagsilabasan ang mga maliliit na ahas.

“Kyaaah!”

Nagsitilihan ang mga kasama namin at nagpunta sa kinaroroonan namin ni Xen.

“They're mad..” biglang salita ni Nathan.

“Bakit?” tanong ni Aira at mas lalong kumapit kay Thunder.

Umapoy naman ang mga kamay ni Xen at ipinalibot sa kinaroroonan namin ito para hindi makapasok ang mga ahas.

“We killed their mother.” sagot ni Nate. Napatingin kami rito.

“You mean? Mama nila iyon?” tanong ni Fiona. Napatango-tango si Nate.

“Naku! Nate buhayin mo nate. Huhuhu! Ayaw ko pang mamatay sa lason!” napangiwi ako sa sinabi ni Aira.

“The hell... ” agad na hinawakan ko ang kamay ni Xen na nag-aapoy ng magmura ito.

“Makakapasok sila, anong klaseng ahas ba ito?” inis niyang wika. I looked at the floor. Unti-unti nga nila nilalabanan ang apoy. At habang nilalabanan nila iyon ay unti-unti rin silang lumalaki.

“Guys! Kahit anong mangyari hindi tayo maghihiwalay at dahil kapag mangyari iyon, mas lalo tayong magtatagal rito.” paliwanag ko.

Sabay-sabay silang tumango.

“Pangit? Pangit please. Gamitin mo ang kapangyarihan mong bugawin sila.” pakiusap ni Thun kay Aira.

Hindi na kami nagulat ng nagkaroon ng isang malakas na hangin. Sabay-sabay kaming napatingin kay Aira.

“Sa iyo galing iyon?” tanong ko. Umiling siya. Kapwa kami napatingin sa itaas ng makita kung ano iyon.

“Fuck! A freaking tornado!”

Mabilis kaming tumakbo sa pasikot-sikot na maze. Nanlaki ang mata namin ng makitang sa bawat dinaanan namin ay may mgaababangis na hayop.

“What to do.. What to do..”

“Thun, pwedeng pakurentihin mo ang wolf? The tornado is after us!” sabi ni Grey.

Mabilis na ginawan ito ni Thun na ikinahinga namin ng namatay agad ito.

Agad na nagpatuloy kami sa pagtakbo. At ang mga kasama ko ay ginagamit lang nila ang kapangyarihan nila sa pagpatay sa mga hayop na nadadaanan namin.

Napahinto ako sa pagtakbo ng mapansin kung yumeyelo ang inipakan ko. Napatingin ako sa likod. Yumeyelo nga.

So that means the other part of the maze is already frozen? That's good to know.

Agad na nahawakan ni Xen ang kamay ko at hinila na naman ako nito para sa takbo.

Agad kung kinalas ang kamay ni xen. Nagtatakang tiningnan ako nito.

“Look.” sabi ko at pinatingin sakanya ang mga nagyeyelong yapak ko.

“Does that mean na wala na ang mga natitirang hayop sa ibang parte ng maze?” tanong niya.

“That's good to know.” komento ni Apollo.

“Yeah, but it makes the tornado grew stronger.” sagot ko. Kumunot ang noo nila.

“Huh? Why?”

Napabuntong-hininga ako. “Dahil mas pinapalakas ng kapangyarihan natin ang mga binibigay nilang pagsubok.” sagot ko.

“Anong gagawin natin ngayon?” tanong ni Aira.

“Ako ng bahala sa tornado at kayo naman hahanapin niyo ang exit rito.”

“No!” mariing sabi ni Xen.

Nagtatakang tiningnan ko siya. “I'll go with you..” tumango nalang ako. Dahil hindi  narin naman siya magpapaawat.

“But—”

“No more buts. Now go and find the exit.” sigaw ko. Mabilis naman silang nagsitakbuhan hanggang kami nalang ni Xen ang natira.

“Let's go..” sabi ko as I held his hand. He nodded and tightens his grip.

Blue Academy: A Girl Who Pretends To Be A NobodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon