Blue 34

18.9K 487 17
                                    

CRUST ZENNON

“What the heck?! Bakit ang bigat-bigat ng bag mo?!” inis na reklamo ni Thunder habang kinakaladkad na ang bag ni Makalaya.

Napatingin ako sa kanila. “Itapon mo babe..” napatingin ako kay Stella sa sinabi niya.

Agad namang umapila si Makalaya. “Ano?! At sinong nagsabi na itatapon iyan? Bag ko iyan. May mahahalagang gamit niyan!”

Blankong tiningnan ko siya. “Kagaya ng?” naiinip na tanong ko.

Ngumuso siya kaya napangiwi ako. Gross. “Make up. Importante yan sakin no dahil iyan ang nagbibigay ganda sakin.”

Napahinto kami sa paglalakad dahil sa sinabi niya. Siya? Maganda? Sa lagay niyang iyan? Para nga siyang unggoy na hindi nakaligo ng limang taon eh.

“Pfft! Puta!”

“Pfft! HAHAHA!”

Napailing ako sa mga kabaliwan nila at nagpatuloy nalang sa paglalakad habang sila ay humahagalpak na sa tawa.

“Leader? Hahaha.. Pfft! Wait lang..” rinig kong sigaw nila.

Ramdam kong may mga braso na na humawak sa mga balikat ko kaya napahinto ako sa paglalakad at tiningnan ang mga ito.

Namumula pa ang mga mukha nito at mukhang matatawa pa. I stared at them coldly then I stared at Makalaya.

“Faster witch!” utos ko at naglakad na. Pero napahinto ako ng mapagtanto ko ang tinawag sa kanya.

I called her witch right? And I call it at Aby too. The heck!

Rinig ko ang pagrereklamo nila sa likod na parang pagod na pagod na.

I looked around to find some place to stay. Then I spotted a tree.

“Let's go there.” I said while pointing at the tree.

“Haay! Sa wakas! Nakapagpahinga narin!” malakas na saad ni Fiona.

“Ang bigat talaga ng bag mo Makalaya! Baka dinala mo lahat ng gamit niyo sa bahay ha? Hindi ka na nahiya.” naiinis na saad si Stella.

Malakaya snorted. “⅛ lang yan no.”

“Sana nilahat mo na. Nahiya ka pa.” sarkastikong saad ni Grey.

I sighed loudly. Honestly speaking, they are so fucking loud. It makes my ears bleed. For fuck's sake! I'm a freaking vampire. I can hear their loud voices even though I'm far.

“Prince Crust oh, tingnan mo. Inaaway nila ako...” sinamaan ko ng tingin si Malakaya kaya napatahimik siya pati ang mga kasama namin.

Nathan broke the silence. “Bakit nga ba Makalaya ang name mo? Bakit hindi Makulong?”

I mentally smiled on what nate said. Rinig ko ang pagpigil sa pagtawa ang mga kasama ko.

“Eeh? Okay naman ang Makalaya ah?” parang nagmamaktol na saad nito.

“Ay wait? Kasing ganda ko ba ang pangalan ko?” masigla nitong tanong.
I glanced at Warriors. Waiting them to answer. They seems so shock of Malakaya just said.

Nasan ba talaga nakalagay ang utak ni Malakaya? Or naubos na ang utak niya dahil sa kagagawa ng potion?

“Alam mo Malakaya para kang Isang dalagang—” Thunder was cut off by her.

“Enchanter? Yiee! Alam ko naman yun. No need to say that!” nangingisay niyang saad.

I tsked.

Umiling si Thun. “Hindi. Isa kang dalagang bruha yeah! Dalagang bruha yeah!”

“HAHAHA! The hell!”

“Tama Thun! Totoo HAHAHA!”

Nagsihagalpakan sila ng tawa habang ang inaasar nila ay halos hindi na maipinta ang mukha.

“Babe. May knock knock ako.” nakangiting saad ni Stella kay Grey.

Agad namang sumagot si Grey.  “Who's there babe?”

“Malakaya..”

“Makalaya who?” they asked in unison.

Automatikong nanlaki ang mata ni Stella at tinuro si Malakaya.

“Makalaya oh, hindi ka nila kilala.” inosenting saad ni Stella. Parehong nanlaki ang mga mata nila at napasulyap kay Makalaya na nanlalaki ang mga mata.

Napatayo sila at napaatras. “Ah, E-h? Tangina ka Stella.” Saad ni Fiona.

Tumayo si Makalaya at linapitan sila. Agad naman silang nagsitakbuhan papalayo rito. Umupo si Makalaya sa tabi ko ng napagod atang habulin sila.

Wala sa sariling napatingin ako sa daliri ko at napahaplos rito.

“Oy? Ba't may wedding ring ka? Kinasal ka na?”

Hindi ako sumagot sakanya at tumayo na. “Enough warriors. Let's go.” yaya ko bago kami nagsimula ng maglakbay.

I heard their grunt in disagreement but they have no choice to follow my order. Since I'm their leader they need to follow me.

.
.
.

“You sure you're Makalaya?” pangalawang tanong na ni Hm. I almost rolled my eyes at him. Obviously.

Sumimangot si Makalaya sa tanong ni Hm. “ Of course Hm. Hindi kayo naniniwala sa ganda ko. Hindi kasi kapani-paniwala.” maktol nito.

I stood up kaya napatingin silang lahat sakin. I stared at Hm and then to the warriors. “I'm going...” pagpapaalam ko sakanila.

I was about to go out when I heard someone say. “Wait—samahan mo muna ako rito Crust.. ” may pagmamaktol niyang saad.

I coldly looked at her. “You're not my wife goddammit! So stop annoying me. The fuck!” I hissed out before I stormed out of the room.

The fuck with that girl.


GREY ZACHARY WINCHESTER

Napatingin ako kay Makalaya na mukhang malalim ang iniisip. Of course who wouldn't, ikaw ba naman ang sigawan ng isang prinsepe.

But I think she crossed the line. I know that she could tell that Crust is not an ordinary man to hang around.

Pero palagi niya paring binubulabog. Hayst. I look at my girlfriend. She's staring deeply at Makalaya.

I poked her cheek that causes her to throw me an annoying looked.

“Let's go out?” I whispered.

She nodded as I intertwined our hands before we gone out.

We are in the middle of somewhere when she suddenly uttered a word that make me froze for a moment.

“Makalaya...” I looked at her with curiosity.

She looked at me like she's horrified of something. “What about her?” I asked.

She looked at me like I'm an alien person. “She's one of the Guardians. ” she stated.

Mas lalo akong naguluhan sa sinabi niya. “Guardians what?” I asked.

“She's one of Aby's guardian. And since I'm one of guardians I know who Makalaya is.”

“You mean my cousin sent Makalaya for us?” Tumango siya sa sinabi ko which causes my mouth to hang open.

I was like what the fuck!

Nabitawan ko siya dahil sa sinabi niya at hindi makapaniwalang napatitig sa kabuuan niya. “How come you become my cousin's guardian? You're so thin..” may bahid ng pang-aasar kong saad.

Sinamaan niya ako ng tingin saka humalukipkip. “Hiwalay na tayo gusto mo?” mataray niyang tanong.

Napangiti ako ng peke at napakamot sa ulo ko. “Huwag ka namang ganyan babe. Nagbibiro lang..”

Inirapan lang niya ako at nauna ng maglakad. Napakamot batok naman akong sumunod sakanya. Hasyt. Hirap maging under.

Blue Academy: A Girl Who Pretends To Be A NobodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon