Khendra's POV:
Pagdating ko sa bahay naabutan ko c lola na naghuhugas ng pinggan.umuwe na siguro yong mga besita niya.
"Mano Po lola." Sabi ko sabay kuha ng kamay niya.
"Andito kana pala apo. Buti at naka habol kapa sa binyag,teka kumain kana ba?" Tanong niya."Tapos na po la.busog na po ako." Sagot ko sa kanya.napadaan pa kasi ko Kay mang lito kaya doble busog tuloy ako ngayon.
"Ganon ba, Sige magpa hinga kana muna sa kwarto mo.para maganda ka mamayang Gabi."
At sa sinabing yon ni Lola ay bigla ako naka ramdam ng kaba.
Sino ba naman kasi ang Hinde kakabahan sa ginawa ng bruha kong best friend.Ipag kanulo ba naman ako sa pageant na gaganapin mamayang gabi dito sa baryo namin.
At ginatongan pa ng mga pinsan ko. Sila na raw ang bahala sa mga susuotin ko.My god buti sana kung gown lang eh my talent portion pa tas swim wear attire.talent ok pa may boses naman ako.kaya lang yong two piece swim suit eh diko ata kakayanin yon.di nga ako nag so short dito sa bahay eh yon pa kaya.plus pa yong heels na yan. Di talaga ko sanay sa matatas na takong.
Di naman kasi ko nagsusuot nun eh 5'7 na kaya ang height ko.
Mina buti ko nalang na matulog muna para Di Ako ma estress kaka isip.Hoskins Pov:
Pinapa nood ko ngayon ang parade ng bawat barangay. Panay kuha ko ng picture. Ang gaganda kasi ng mga kasuotan nila.may gawa sa bulaklak, dahon ng anahaw at dahon ng pinatuyong saging.
Ipopost ko to pag dating sa Manila.
"BRGY. PINAGPALA FEAST " mukhang magandang caption yon ah.natatawang isip ko.Siguro naman tapos na ang fiesta,pwedi na siguro kame bumalik ni mang cardo sa Manila. Excited nako na ma ipost to sa fb eh. Dali-dali nakong bumalik sa bahay nila mang cardo.
Nadatnan ko silang nagtatagay ng diko alam na inumin.kasama nya ang ilang mga may edad ng kalalakihan at yong iba mga pamangkin nya raw na mukhang kaedaran ko lang din..
"Sir,gusto nyo Po bang tumikim muna nito?" Tanong ni mang cardo sakin habang pinapa kita ang malaking bote na may laman ng diko alam na inumin.
"Dina Po mang cardo." Pag tangi ko.diko naman kasi alam kung ano yon eh.
"Nako iho masarap yan, tikman mo.yan ang inumin Dito sa baryo namin." Sagot sakin ng medyo may katandaan ng lalake.
"Ganon Po ba,eh ano ho bang tawag diyan?" Tanong ko naman
" Tuba o lambanog ang tawag Dito iho.halika samahan mo muna kame dito." Sabi naman ng Isa pang matanda.
Kaya dina ko naka tangi pa. Naupo narin ako sa may tabi ni mang cardo.pinicturan ko din yong tuba para may pang inggit ako sa tatlo kong kaibigan.Masarap naman pala ang lasa ng tuba o lambanog.
"Oo nga Po pala mang cardo,pwedi na po ba tayong umuwe mamaya?" Tinanong ko na baka kasi masubrahan ng inom,mag da drive pa naman siya.
" Naku sir may gaganapin pa Po mamayang gabi na pageant. Eh sa buong okasyon Dito kapag fiesta yon ang inaabangan ng lahat." Kumakamot sa ulo na sagot ni mang cardo. May kuto paba to eh wala naman na siyang buhok ah.panay kamot.
" Oo nga iho lalo na ng mga kalalakihan Dito.yon ang inaabangan.pano live na live silang makaka panood ng mga dalagang naka bikini." At sa sinabing yon ng matanda na mahilig sumingit sa usapan ay nagtawanan silang lahat maliban sakin.
Kaya para hinde naman ako mag mukhang op nakitawa nalang din ako. Di naman na bago sakin ang maka kita ng sexy eh. Sawa na nga ko maka kita nun.nahawakan ko pa..
Oo na kayo kaya magkaroon ng mga kaibigan na babaero. Nahahawa lang naman ako sa kanila.
Khendra's POV:
Nagising ako sa ingay Dito sa loob ng kwarto ko.
"Hoy,anong ginagawa nyo dito? Istorbo kayo ha alam nyo ng may natutulog eh!" Singhal ko sa dalawang pinsan kong babae at sa isang bading.
"Pati Ikaw best bat andito Karin? Yong inaanak ko pinabayaan mo Na." Mataray na Sabi ko sa kanya habang naka higa parin ako.
"Ano kaba best bumangon kana dyan.maligo kana at ng Maayosan kana ni bakla."na mimilog ang matang Sabi niya sakin.
Kaya napa balikwas ako ng bangon nang maalala na my pageant pa nga pala.
"Dina ba pweding umurong? parang diko ata kaya yang mga pinapagawa nyo sakin eh." Naka simangot na tanong ko.
"Ano kaba naman pinsan..kering Keri mo yan noh, look at your facelalu... Ang ganda-ganda mo kaya." Pumi pilantik na Sabi ng pinsan kung bakla na si armando. O diba pangalan palang tigasin na.
"Ikaw nalang kaya armando,masama ang pakiramdam ko eh." Mataray na sabi ko sa kanya.
"Ang harsh mo namin sakin cous.. minurder mo naman ang maganda kung pangalan. It's Amanda not Armando, my god!"
Wala nakong nagawa.
After 2 hours na pag murder nila sa mukha ko,ito at mukha na talaga akong alien.
Diko na kasi makita yong dating itsura ko eh..
"Oh me ged, look at that gurl... Ang ganda-ganda ng likha ko!!!" Tuma talon- talon na wika ni bakla Kay best habang hinahatak ito palapit sakin.busy kasi ito pag prepare ng mga isusuot ko.
"Naku bakla,kunti lang naman naitulong mo sa mukha ni best.eh kahit di yan mag make up maganda parin naman yan." Ani naman ni best.
Yong dalawa naman na pinsan kung babae parang mga na estatwa. Sabagay ngayon lang naman kasi nila ko nakita na naka ayos.
"Grabe pinsan.parang hinde na Ikaw ang khendra na pinsan namin. Isa ka ng goddess.." sambit ni mikee.
"Oo nga goddess na bumaba sa brgy. PINAGPALA." Sabi naman ni Angie.
" Naku tigil-tigilan nyo nga ako. Lalo nyo lang akong pinapa kaba eh." Naka simangot na sabi ko sa dalawa.
"Naku best tigil-tigilan mo nga yang kaba-kaba na yan..Di mo yan dapat maramdaman noh, sigurado kame na Ikaw ang pinaka maganda ngayong gabi." Pagpapa lakas naman sakin ni best.
"Eh pano kung matalo ako,madapa, di maka sagot sa question and answer o kaya pumiyok sa talent portion. Pano nalang tong effort nyo sakin?masasayang lang." Nag aalalang sabi ko sa kanila.
"Ano kaba naman pinsan,wag mo ngang isipin yan..Basta manalo matalo Ikaw parin ang panalo para samin.saka masaya na kame na makita ka lang namin sa itaas ng stage." Seryusong sabi ni bakla.
" Tama,kaya ikaw best ang dapat mo lang gawin e enjoy mo lang tong gabi na to." Sabi naman ni best.
"Oo nga pinsan,malay mo mamayang gabi mo na makikilala ang the one mo." Naka ngiting segunda ni Angie. Naman eh ok Na lumalakas na loob ko.para tuloy biglang nasubsob ulit pababa.
"TAMA...." Magka panabay na wika ni bakla,best at mikee. Napa buntong hininga nalang ako.
BINABASA MO ANG
The Long Lost Heirs Of A Muti Billionaire
RomanceBago nyo po umpisahan ang kwentong Ito, nais ko munang ipabatid sa inyo na marami pong mali dito. Grammatical errors, typos at iba pa. Sana po ay maunawaan nyo parin kahit maraming errors.. Ito po ang kauna unahang story ko at sa mobile ko lang po...