Chapter 43 Face off

3.1K 55 2
                                    


Hoskins Pov:

" Dude bakit ka umalis bigla? Dimo ba alam kong anong problema ang iniwan mo."  Biglang tanong ni Enosh.

Alam kong na duwag at na takot ako dati.

Siguro kong naging malakas lang ako dati, baka hinde ako nagkaka ganito ngayon.

Flashback

" Yes mom?" Tanong ko sa kabilang linya.

" Baby, may malaking problema ang company natin dito. And your dad needs your help here!" Malungkot na sabi ni mom.

" Why mom? What happened?" Tanong ko ulit.

" Gustong umatras ng ilang  investors natin lalo na ang family mckenly." Sagot ni mom.

" What's the reason Mom?" Tanong ko na naman.

" Kasi baby, nalaman nila na may girlfriend kana at wala nang balak ang dad mo na tuparin ang napag usapan nila." Napa kunot ang noo ko sa narinig mula kay mom. Wala akong alam sa sinasabe niya.

" Baby alam kong nagugulohan ka ngayon. Ang daddy mo kasi nakipag kasundo kay Mr. Mckenly na ipapakasal kayo  ni Mitch mckenly na anak ni Mr. George mckenly. Akala kasi nang daddy mo na wala kapang nagugustohan. Pero anak umatras na ang daddy mo ng malaman niya na kayo na ni khendra. Kaya naman nang malaman yon ng family mckenly nagalit sila satin." Paliwanag ni mom.

" How's Dad?" Tanong ko na naman.

" Yon na nga anak eh. Masyado niyang dinidibdib ngayon ang problema ng company natin. Hinde niya ma tanggap na ang matagal niyang pinag hirapan ay mauuwe lang sa lahat. Ang dameng sakripisyo nang daddy mo dito anak. Isa na doon ang hinde ka namin makasama ng matagal."

Kahit diko nakikita alam kong umiiyak na si mom.

" May solusyon po ba para maayos ulit ang lahat?" Seryuso kong tanong.

" Gusto ni Mr mckenly na makasal kayo nang anak niya para muli niyang ibalik ang shares sa company. Pati narin ang ibang investors yon din ang gusto."  Sabi ni mom na dina naitago ang pag iyak.

" Pero mom, alam nyo naman po na hinde yon pwedi diba. Mahal ko si khendra at alam nyo yon." Sabi ko.

" Kaya nga anak. Yon din ang isa pang iniisip nang daddy mo. Ayaw ka naman niyang malagay sa sitwasyon na ayaw mo. Alam din niya na dimo kayang iwanan si khendra."

Umpisa nang tawag na yon ni mom. Parang lagi nakong tulala. Alam kong napapansin yon ni khendra pero hinde lang siya nagsasalita.

After 2weeks naka tanggap na naman ako nang tawag mula kay mom.

Na labis na nagbigay sakin nang alalahanin. Nagka heart attack si dad dahil sa labis na pag iisip.

Ang tawag na yon ni mom ang nagtulak sakin para gumawa nang desisyon na pag sisisihan ko pala.

Inantay ko lang na matapos yong birthday ni khendra. Bawat pagkuha ko sa kanya ng larawan ay yon ang dahilan.

Babaonin ko kasi ang mga yon sa pag alis.

Nakapag desisyon nako na pakatapos ng graduation ay pupunta nako kila mom sa US. Kaya inumpisahan kong magbago.

Labag sa kalooban ko ang saktan ang babaeng mahal na Mahal ko.

Tiniis ko ang lahat kahit nadudurog na ang puso ko dahil nakikita ko siyang nahihirapan.

Pinigilan kong wag sapakin ang Homer na yon na panay ang dikit sa babaeng mahal ko.

Parang pinipiga ang puso ko nong nakita ko silang nag iinoman sa bar tapos nagsayawan pa sila. Kaya diko na napigilan ang sarili ko nang may dalawang lalaki na bumastos sa mahal ko. Agad ko yon inupakan at binawi ang para sakin.

The Long Lost Heirs  Of A Muti BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon