Hoskins Pov:Mga limang minuto na siguro kameng nag babyahe pa tungong school.
Napansin kong walang imik si daldal at panay hinga ng malalim.Ano kayang problema nito. Kinakabahan siguro dahil transfer siya sa school namin. Aba swerte nga niya at makaka pasok siya sa pinapasukan ko. Mayayaman lang kaya ang nakakapag aral don.
" M- mang c- cardo pwedi bang.. Paki hinto mo muna."
Nahihirapang sabi ni daldal.Nagmamadali namang huminto si mang cardo.
Dipa gaanong naitatabi ni mang cardo yong sasakyan binuksan na niya agad yong pinto. At nag mamadaling lumabas. Buti naka hinto na yong kotse.
Pasaway talaga."Bwaahh.. bwaahhh akk.."
Yuck kadire talaga ng babaeng to. Ano bang nakain nito at nasira ang tiyan.
Sabi ko na nga ba eh dahil yan sa damet na suot niya.
Kasalanan to ni mommy. Kung anu- ano nalang kasi ang pinapa suot niya sa babaeng to.
Nalamigan siguro ang sikmura niya kasi di man lang nakapag almusal. Ang kupad kasi kimilos. Hmmp kasalanan din naman niya kung bakit di siya naka kain nang almusal.
Nakita ko siyang kumuha nang panyo sa dala niyang bag at pinunasan ang bibig.
Tapos na siguro sumuka. Ka diri talaga.
Maya maya lang pumasok na siya sa kotse. Grabe pawisan na agad siya. Dipa nga kame naka karating sa school.
Nag lalakad na kame ni daldal sa Hallway ng school. Ang dameng tumitingin samin tapos mag bubulongan. Anong akala nila samin, artista??
"Diba siya yong nasa Facebook na inapload ni Hoskins?" Boy 1
" Oo siya nga! Grabe ang ganda pala talaga niya lalo na sa personal." Boy 2
" Ano kayang pangalan niya? Sana maging kaibigan man lang natin siya noh." Boy 3
Hmmp kahit pala mga lalake tsismuso narin ngayon.
Hinawakan. Ko ang kamay ni daldal at hinatak na. Ang bagal bagal kasi mag lakad.
" Oy teka naman. Baka ma tapilok ako eh." Reklamo niya.
" Ang kupad mo kasi! Bilisan mo at tatanghaliin na tayo!" Singhal ko sa kanya at hinatak siya ulit.
" Hinde kasi ako sanay sa may takong eh. Dahan- dahan naman." Reklamo niya ulit.
Napa buntong hininga nalang ako at binagalan ang pag lakad.
" S- sir bakit kaya panay tingin nila sakin? Ang sagwa talaga siguro ng suot ko." Mahinang bulong niya sakin na ikina pitlag ko.
Basta-basta nalang kasi bumubulong eh. Pasaway.
" Wag mong intidihan ang mga yan." Walang buhay na sagot ko.
Di naman masagwa ang suot nya. Subrang bagay pa nga sa kanya.
Afte 1 hour tapos na rin kame magpa enroll. HRM pala course niya. Ibig sabihin magka iba kame nang building.
Mas okay na rin yon.
Hinde niya makikita ang mga kalukohan ko.
Pa punta na kame sa parking lot. Nang maka salubong namin ang grupo nang mga ka babaehan.
" Omg! Si Hoskins yan diba? Sino yang kasama niya." Girl 1
" She looks familiar huh!" Marteng sabi ni girl 2
" Yeah I know that girl. Siya yong nasa Facebook ni Hoskins baby.!" Naka simangot na sabi ni girl 3
" Yeah i remember her. In fairness maganda sya at may sense of fashion." Girl 4
BINABASA MO ANG
The Long Lost Heirs Of A Muti Billionaire
RomanceBago nyo po umpisahan ang kwentong Ito, nais ko munang ipabatid sa inyo na marami pong mali dito. Grammatical errors, typos at iba pa. Sana po ay maunawaan nyo parin kahit maraming errors.. Ito po ang kauna unahang story ko at sa mobile ko lang po...