Chapter 45

3.2K 54 0
                                    


Hoskins Pov:

" Congratulations boss, isa na po kayong licensed engineer ngayon." Bati sakin ng secretary ko.

"Thank you!" Sagot ko lang.

2years ago kasi buhat ng umuwe ako dito sa pilipinas bumalik ako sa school. Buti pala at na complete ko yong mga requirements ko non bago umalis. Kaya kasama parin ako sa mga nag tapos noon.

Nag review ako dahil balak ko mag take ng board exam.

At ito na nga yon.

Lumabas na ang results. Isa ako sa mga pumasa.

Naupo ako sa swivel chair sa harap nang table ko.

Tiningnan ko ang paligid.

Itong company na to.

Ito pala ang isa sa mga dahilan kung bakit hinde ko nakakasama ang mga magulang ko.

Dahil pala sa gusto nila akong regalohan sa mismong graduation ko nang isang company na ako mismo ang may ari.

Isa itong construction company. Kung saan magagamit ko ang pagiging engineer ko.

Dalawang taon ko narin tong pinapa takbo.

May maliliit at malalaking projects.

At ang isa sa matagal nang target ng kompanya ay ang KMV.
Malalaki kasi ang project nato.

At nakuha namin ang isa sa mga ito yong bagong pinapagawa sa Cebu.
Balak ko ngang personal na pumunta doon dahil ilang buwan nalang at kailangan na namin yon I turned over sa may ari.
Mahirap din kasi kong puro tauhan lang ang kumikilos. Ayuko ma disappoint samin ang KMV. Baka dina namin makuha ang mga susunod pang project sa kanila.

Inilabas ko ang cellphone ko. Kailangan ko nga palang maka usap si aling karya.

Naka ilang ulit nako pero diko siya macontack. Pati yong land line sa mansion wala na rin.

Dipa rin kasi ako na niniwala na may naka bili ng hacienda. Tiyak magagalit nito saakin si mom.

Napa pitlag ako nang biglang mag ring yong cellphone ko.

" Yes, any updates?" Tanong ko.

" Boss send ko po sa inyo yong mga pictures ng lahat na nag ngangalang khendra. Medyo marami rami din po!" Sagot niya.

" Okay send it now." Utos ko at pinatay na ang tawag.

Dina ko makapag hintay na malaman ang lahat sa kanya.

Sana naman, this time may makuha nakong information tungkol sa kanya. Nakita ko na nga siya pero wala man lang ako nalaman sa kanya.

Agad kong binuksan yong laptop ko. Baka pumasok na yong isesend  nong informant ko.

"Timplahan mo pa nga ako ng kape!" Utos ko sa secretary ko.

Kanina pako dito sa kaka scroll down pero wala parin ako makita na mukha niya. Kung hinde pangit mga matatanda naman.

Lagpas kalahati na ang nakikita ko at parang nawawalan nako ng pag asa.

" Damn!! Where the hell are you??"

Diko na mapigilan ang sarili ko. Nka apat na tasa nako ng kape.

Gusto ko nang ihagis ang laptop ko dahil iilan nalang ang natitira.

Muntik ko nang mabitawan yong hawak ko na tasa ng kape.

Siya nga.

Agad kong binasa yong buong pangalan niya.

The Long Lost Heirs  Of A Muti BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon