LI

4K 474 264
                                    

LI, minsan number. Minsan element. Minsan Apelyido.

#2 na tayo! Grabe kayo. #PAANO? 😱😭I'm still overwhelmed and now this! You people keep on surprising me. Thank you. Thank you. There are no words, thank you.💙 💙💙😭😭😭

A few years ago, I signed up for a marathon, it was a 5km run. Naalala niyo yung classmate niyo na pag-intramurals nasa tabi lang, kumakain or taga-palakpak or minsan yung nagdadala ng tubig na lang dahil useless sa sports? Ako yun. Minsan kasama ko nanay ko, nadapa ako. So sino ang inaalalayan ng Senior Citizen? Ako. Bakit ako nag-sign up sa marathon, hindi ko na din maalala kung bakit pero malamang maling sheet lang ang nasulatan ko.

Marathon day. Wala akong practice, walang training. Daming trabaho e. 9-12 ang trabaho, pati weekend, saan ka pa. Pero sugod pa din, naglakad ako, hindi tumakbo. Nakakita ako 2 km sign. Sabi ko sa sarili ko Aba! 2 km na lang pala, kayang kaya na siguro. Tapos nakita ko yung 3km, sabi ko ay mali yung pagkakaintindi ko noong una. May mga nakita akong na-injure sa sobrang bilis nagkamali ng footing.

Pagod na ako, masakit na ang paa ko at legs, pero may nakita akong quote dati ni Confucius at naisip ko yun, so naglakad ako, naglakad, hindi ko iniisip yung iba, hindi ko na din sila tiningnan, inisip ko na lang, matatapos ko din ito. Natapos ko ang 5 km marathon in 1 hour and 15 minutes, naglakad lang, pagod na pagod pero masaya ako. Natapos ko e. Yun naman ang goal ko, hindi ako huminto at umayaw.

Kaya ngayong araw, if you feel like giving up or nahirapan ka na, pero gusto mo talaga matupad yung mga pangarap mo, isipin mo na lang yung quote ni Confucius na nakita ko. "It doesn't matter how slowly you go, as long as you do not stop" Laban lang! And march to the beat of your own drum!

Tama na ang drama ko. Hahaha. Enjoy reading! I love reading your comments! See you sa comments section! 💙

***

Richard and Dei were walking to the restaurant, when Dei checks herself out on the car window. Her lipstick had smudged.

"RJ, wait lang. I'll have to fix my lipstick first."

"Dei, late na tayo."

"Wait lang, all done!" Dei looks at Richard.

"Love, wait lang!" Dei says

"Ano na naman!" Richard annoyingly answers Dei wipes something near Richard's lips.

"May lipstick stain ka. Baka makita nila"

***

"Bakit ngayon lang kayo? We finished a plate of appetizers na"

"...."

"Uhmmmm... hmmmm...Mom, kasi, uhhhhmmmm... hhmmm... natagalan ako maligo."

"I thought so, sabi ni Lia baka daw naglinis ka pa ng bathroom kasi you don't like sharing bathrooms."

"RJ, parang hindi ka ata naka-suklay, ang gulo gulo ng buhok mo sa likod. Nagmamadali na siguro kayo no?" Lia said

Richard excuses himself to go to the bathroom.

Dinner was fun, they had an opportunity to catch up with each other. Although, the Faulkerson Matriach noticed that Dei and RJ hardly spoke to each other.

"Nag-away ba kayo?"

"Bakit Mom?"

"Hindi kasi kayo nag-uusap, dati you'll be all over each other, hindi nga kayo mapaghiwalay."

"..."

"Medyo pagod lang po siguro ako, Auntie. I had so much things to do at school ngayon lang ako nagkapagpahinga"

Tú Eres Mi SolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon