I went to run errands, lo and behold naiwan ko ang phone ko! Sorry for the posting this update later than usual.
I couldn't help myself but think of scenarios when I saw M&A earlier playing doctor and patient respectively. I already have a short story in mind, I'll post it under One shots later tonight, so please watch that space.
Sirang plaka na ata ako but still I want to express how thankful I am to all of you for reading this story. Thank you! Thank you. 😭💙
--------------------------------------------------
Valerie enters one of the most exclusive restaurant in San Francisco along with her mother and her godmother, Aurora.
The three were whispering, "Ma, Ang ganda talaga dito."
"Oo nga kumadre, ang sosyal"
"I had to pay someone to get us on the reservation list."
"Valerie, go fix your hair, mali na yung lagay ng wig mo."
***
Flashback
Richard and Dei are in Manila to attend Tuns' wedding. It was a few weeks after they went to the vineyard with the guys.
"Yaya, anong nilalabhan mo? Parang kusot ka ng kusot."
"Samuel! Anong ginagawa mo dito?"
"Yaya Pinky, wala kasing tao. Bakit ang laki-laki ng bahay niyo walang tao? Nagdala kasi ako ng pagkain para sa inyo. Paborito ng alaga mo e"
"Ikaw talaga, Samuel masyadong spoiled yung alaga ko sa inyo."
"Yaya naman. Alam mo naman, bihira lang yan si Dei dito. Ano pala yang nilalabhan mo?"
"Ah, eto ba? Itong si Dei kasi may inuwi na damit, natapunan daw ng wine. Tinatanong ako kung maaalis pa daw ba. Kaya eto ako, nag-eexperiment, tinitingnan kung maalis pa. Yang si Dei kasi kahit ang yaman, masinop sa gamit yan."
"...."
"Samuel, may alam ka no?"
"Wala, wala, Yaya!" Sam says feigning innocence
"Samuel, paghindi mo sinabi sa akin, ikukwento ko na ikaw ang may kasalanan kung bakit yung paboritong laruan ni Dei noong bata pa kayo nakarating sa putikan."
"Yaya naman! Matagal na na panahon yun"
"SAMUEL!"
Sam proceeds to tell Yaya Pinky about what happened at the winery where Dei was splashed by two old ladies with wine and unknown to Dei, Sam saw that Valerie tried to trip Dei which resulted to her getting a bruise on her knees and elbows. Dei told them and Richard that she just tripped by herself.
---
"Pinky! Nakakaloka ka naman, bakit biglaan ka napadaan dito? Tingnan mo ako nagkukulay pa ako ng buhok ko. May mga nakita na kasi akong puting buhok."
"..."
"Hoy, Pinky!!! Bakit ka namumula? Parang galit na galit ka?"
"Di ba kilala mo yang Valerie na yan?"
"Yung parang disco lights o minsan traffic lights yung mga damit? Yung parang isang kilometro pa lang ang layo, kitang kita mo na?"
"Yun nga."
Yaya Pinky proceeds to tell Yaya Virgie of what Sam told her.
"Naku, sumosobra na talaga yang si Valerie." Yaya Virgie said
BINABASA MO ANG
Tú Eres Mi Sol
FanfictionYou know how the moon only glows because it's reflecting off of the sun? Well, that's me with him He's my sun and I only shine because he's here {h.b} - found on the internet