Nang makapasok sa kanyang opisina ay kaagad niyang ipiniid ang pinto. Nagulat na lamang ako nang bigla niya akong itinulak roon at saka mariing hinalikan. Nanlaki ang aking mga mata. Bumilis ang tibok ng aking puso. Nang subukan kong kumuwala ay lalo lamang dumiin ang kanyang paghalik ngunit kalauna'y unti-unti rin itong naging marahan kaya naman hindi ko na napigilan ang sarili ko na 'wag mapapikit. Ang paraan ng kanyang paghalik ay humihingi ng katugon. Sinikap kong 'di matangay ngunit sa pagkakataong ito ay hindi na kayang sumunod ng katawan ko sa dikta ng utak ko. Unti-unting tumaas ang aking mga kamay sa kanyang balikat at saka kusang tumugon. Lumalim ang kanyang halik hanggang sa namalayan ko na lang na huminto na siya at ipinagdikit ang aming noo.
"Please tell me to come home with you," pabulong nitong wika habang nakapikit na tila ba pinipigil ang sarili. As if he's in pain.
"Yes. Now, will you kiss me again?" mahinang tugon ko.
Bahagya niyang inilayo ang kanyang mukha at saka tumawa ng malakas. Para akong nagising mula sa isang panaginip. Damn! What did I do? Did I just ask him to kiss me again? You're an idiot, Eyra. You made a fool out of yourself! And look what you've done. He's making fun of you!
"Such a tease. I'm glad you missed me too, darlin'. But if I'm gonna kiss you again right now I'll end up fucking you on my desk. Do you want that?"
Umiiling-iling ako habang nanlalaki ang mga mata dahil sa kanyang sinabi.
"Good."
Akma akong lalabas ngunit hinawakan niya ang aking braso.
"Where do you think you're going?" pigil nito. Ayoko siyang tingnan dahil tinamaan ako ng hiya matapos ng mga nangyari.
"A-alis na ako," sagot ko. Niyakap niya ako mula sa likod.
"Please stay," malambing nitong saad kasabay ng paghigpit ng kanyang yakap.
"'Wag po, kuya," kunwa'y pakiusap ko. Humagalpak siya ng tawa at saka pinihit ako paharap. Marahan niyang hinaplos ang aking mukha gamit ang likod ng kanyang kamay.
"Stay with me forever," mahina niyang wika. Puno ng pagsuyo. Pagkatapos ay niyakap niya akong muli. Ramdam ko ang paghaplos ng kanyang kamay sa aking buhok.
"By the way I have something for you," saad nito matapos kumalas sa akin dahil may biglang naalala. Dinampot niya ang kanyang bag. Lumapit ako sa kanyang mesa nang nakakunot ang noo. May kung anong hinahanap sa kanyang mga gamit.
"Here," nakangiting wika nito sabay pakita sa hawak.
"OMG!" tili ko. Sabik na tumalon-talon nang makita ito.
"Akin na!" Sabay hablot ng magazine. Abot tenga ang aking ngiti habang tinitingnan ang cover nito. It's me on the cover of BELLE Magazine. Para tuloy akong kinikilig. Gusto kong humiyaw sa sobrang tuwa.
"So beautiful," wika nito. Nag-angat ako ng tingin. Ngunit nanatili ang kanyang mga mata sa hawak ko.
"I'm proud of you. You really like what you're doing. I can see clearly on that magazine."
Ngumiti lang ako sabay buklat nito. Kahit ako'y proud sa aking sarili habang tinitingnan ang mga larawan sa ilang pahina. Nagbunga ang lahat ng mga paghihirap na naranasan ko para lang makuha ang mga perfect shots.
"I can't believe it," wika ko nang wala sa loob. Marahan siyang tumawa.
"You should be proud of yourself."
"I am. I really do," tipid kong tugon.
"That's good."
"Wait, you bought three copies?" tanong ko nang mapansin ang dalawa pang magazine sa kanyang desk.
BINABASA MO ANG
Deal With It! (DDG Series #1)
RomanceDDG Series presents Lester Jimuel. Lester Jimuel Cordova, one of the members of the so-called 'DDG Brothers' on their campus . DDG means Drop Dead Gorgeous. Their friendship began way back in High school. Since then, they value the importance of BR...