Author's Note :
I envisioned Iara as Kendall pero kayo na ang bahala kung ano o sino ang gusto niyong gumanap bilang Iara. Gano'n din sa ibang mga characters.
Tinignan ko kasi ung mga suggestions bilang si Dylan pero na stress lang ako. Ang ga-gwapo nila at parang lahat pwedeng maging leading character. Para matapos na ang aking pag-iisip, kayo nang bahalang mag portray kung sino ang gusto niyo.
.•^*^•.
I decided to have lunch at the cafe near at the condo tower I was staying at. Do'n ko laging tinutuloy ang trabaho kapag ayokong mag-isa sa bahay.
The name was Safe Haven. Like it's name, I actually considered this place as my safe haven. Masyadong maganda ang ambiance.
Pagpasok mo, kala mo isang simpleng cafe lang pero kapag tinungo mo ang second floor, makikita mo ang libo libong mga libro. You could even checked out one with only 20 pesos fee. May free wifi pa basta may loyalty card ka.
Closing my laptop carefully, I huffed and smiled before taking a sip of my coffee. Tapos na rin sa wakas ang limang chapters na ine-edit ko. I already sent the revised version to the author and I only needed to go to the office tomorrow for final revision.
Napatingin ako sa salaming dingding na nasa kanan ko lamang. Umuulan parin. Sana hanggang mamayang gabi 'to para malamig. I always open my window slightly when in rains while the AC's off.
I looked down at my phone that says 4:45 PM and a message notification.
Let's break up.
Napakunot ang noo ko sa mensahe bago ngumiti at napagpasyahang tignan ito mabuti. It's him and he's breaking up with me. My smile widened as I reply.
You can't do that. Ako ang magsasabi kung break na tayo.
I heard a chair scraped harshly that made me look up and place my phone down. A girl with a skimpy tight tube dress sat behind the table in front of me.
Napangiwi ako sa suot niya. Sobrang ikli at mukang 16 o mas bata pa ang isang 'to. I heard a sob and noticed that it came from this child.
Nakaramdam ako ng awa para sa batang 'to. I didn't know what came into my mind when I decided to stand up, pull a chair and sit in front of her.
"Hi, I'm Iara..." I greeted with a smile.
Saglit siyang nag-angat ng tingin bago punasan ang mga luha at lingunin ang labas. Her actions screamed that she didn't want any company.
Bumalik ako sa aking upuan hindi para lumayo kung hindi kunin lamang ang aking jacket. I went back and placed it over her shoulders.
"Hindi ko kailangan niyan." Tinangka niya itong tanggalin ngunit hinawakan ko lang ang kanyang kamay na nasa balikat nito.
BINABASA MO ANG
The Virgin Lies (Published under LIB)
General FictionWarning : R18 Sa panahon ngayon, rare nalang ang mga virgin sa edad na 18. Based on statistics, the average age to lose virginity is 16. Unfortunately, Maia Elara is one of those rare species at 20 and to have something to share to everyone, she su...