Chapter 9

20 2 0
                                    

Chapter 9: Not again

"Andrea, anak. Andito na si J.A.!" Sigaw ni mama sa baba.

"Wait lang mama, just a sec." Bumaba na ako ilang saglit at nakita ko ang gwapo kong best friend.

"J.A.!" Sabi ko at niyakap siya.

"Drea! Di... Ako makahinga." Sabi niya sa akin at mukhang nasakal siya sa akin.

"Hahaha, sorry J.A." napakamot na lang ako sa batok ko.

"Ano ka ba Drea, okay lang basta ikaw." Sabay pingot sa ilong ko.

"Aray!" Sabi ko habang nakahawak sa ilong ko.

"Hahaha."

"Nako, kayo talagang dalawa. Ang sweet niyo tignan." Sabi ni mama.

"Mama naman eh!" Sabi ko.

"Bakit Drea? Ayaw mo no'n? Bagay nga daw tayo eh." Ngumiti siya sa akin at inakbayan ako.

"Tss, ang bata pa natin J.A. haha."

"Hihintayin ko, paglaki natin gusto ko tayong dalawa ang magkatuluyan." He kissed my cheek. Normal lang sa amin 'yun kasi mag best friend kami.

Ngumiti naman ako sa sinabi niya, "Pinky swear?" Tanong ko at inabot ang aking pinky.

Ngumiti siya pabalik sa akin, "Pinky swear." Pag assure niya sa akin.

"Oh siya, dalian niyo na at hinihintay na kayo do'n ni Andrew, J.A. bantayan mo si Andrea ah?" Sabi ni mama.

"Oo naman po tita, papakasalan ko pa po siya paglaki namin." Ngumiti siya kay mama, humarap siya sa akin at kinindatan ako.

"Hahaha, kayo talaga. Ang bata bata niyo pa may paganiyan ganiyan na kayong nalalaman." Pagsabat ni papa.

"Si papa oh." Biro ko.

"Haha tara na, ihahatid na namin kayo sa park." Sabi ni papa.

"Let's go!" sabi pa ni J.A. habang hila hila ang kamay ko.

"Bye mama!" sigaw ko sa kaniya habang nagwi-wave.

"Bye baby! Ingat kayo do'n ah? J.A. take care of her." sabi pa ni mama.

"Yes tita, I will." sagot ni J.A.

Pumasok na kami sa kotse ni papa para pumunta sa park. Every weekend namin ito ginagawa and this is somewhat part of our rituals, I think. Haha. Kahit every weekend namin itong ginagawa I can't contain my excitement kasi kasama namin ni Andrew si J.A. Our childhood bestfriend.

Ilang saglit nakarating na kami sa park, nakita namin si Andrew na nasa swing na parang inaabangan kami. Nang makita niya kami ni J.A. bigla naman siyang tumayo at tumakbo papunta sa amin.

"J.A., Andrea bakit ang tagal niyo dumating?" tanong niya sa amin.

Nagkatinginan naman kami ni J.A. at para bang nakaisip siya ng idea.

The Loyal Being Played (ON GOING)Where stories live. Discover now