Chapter 11

40 2 0
                                    

Chapter 11: It's a Yes


"Andeng, gising na."

"Mamaya na." sabi ko sabay talukbong ng unan sa mukha. Ang aga-aga naman manggising.

"Tara na, bumangon ka na diyan." sabay niyugyog niya ako.

"Ano ba? Sabing maya na nga eh, ang aga pa."

"Anong maaga? Acquaintance party na mamaya. Hindi ka pa maghahanda?" tinigil na niya yung pagyugyog sa akin.

"Tss, anong party? Wala namang pasok ngayon tapos sasabihin mo may pa--" dali-dali akong bumagon sa kama at nag punta sa cr para makapg-ayos. Aish, paano ko ba nakalimutan? Pansin ko lang na nagiging makalimutin na ako lately. Sinapak sapak ko nalang yung ulo ko. Ano bang nangyayari sa akin? Narinig ko naman ang pagtawa ni Andrew.

"Haha, Andeng! You should have seen the look on your face. HAHAHA!" sabay narinig ko pa na hinampas hampas niya yung kama. 

"Shut it!" inopen ko na yung shower ko.

"Haha, luckily nakuhanan kita ng picture." sige pa rin siyang tawa. Aish, ginigigil niya talaga ako. UGH! Wait...meron din naman siyang picture sa cellphone ko. Hah! So we're even. 

"Sige, sulitin mo lang ang mga pagtatawa mo ngayon." sabay nag smirk nalang ako kahit hindi niya ako nakikita. 

"HAHAHA! Para kang nakakita ng multo sa itsura mo. Aray! Haha! Ang sakit na ng tiyan ko! Haha!" hinampas hampas pa rin niya yung kama habang tumatawa. 


Hah! Kala mo ikaw lang? Tawa ka pa. Tss, tapos na rin ako maligo. Lumabas na ako ng comfort room at dumiretso sa dressing room. 

Maya maya pa tumigil na sa pagtawa si Andrew at narinig ko na lumapit siya dito sa dressing room. 

"Ah...Andeng?" tawag niya sa akin pero hindi ako sumagot.

"Oy! Andeng!" sigaw niya, haha. Bahala ka diyan. 

"Andeng naman, hindi na. Hindi na ako tatawa."pinipigilan ko yung sarili ko sa pagtawa habang nagbibihis ng dress. 

"Please, wag mo nalang alalahanin yung picture ko sa cellphone mo." ang sakit sa tiyan magpigil ng tawa. Haha, fine. Lumabas na ako tsaka hinarap si Drew. Parang kaiyakin na yung mukha niya, haha. 

"Please, Andeng." naka pout siya at nag puppy eyes. HAHAHA! Di ko na kaya. 

"HAHAHA!"  

"Promise, hindi na. Cross my heart." tinaas niya yung isang kamay niya at nicross ang kaniyang heart. 

"Haha, sige. Balak ko pa din naman sanang ipost yun sa FB at IG ko sabay itag kita." ngumiti ako na pang-asar sa kaniya sabay yung mukha niya parang nagsusumamo na. 

"WAG! Ikakasira yun ng reputasyon ko." kaiyakin na talaga siya. Haha. 

"Oo na, oo na. Salamat ka mahal kita." 

Pagkasabi ko no'n biglang lumiwanag ang mukha niya. Bigla nalang siyang ngumiti at hinila ako.

"I love you too li'l sis." sabi niya  habang yakap yakap ako.

"Anong li'l sis? Sabay tayo 'no?" nakangiti kong sabi ko sa kaniya. 

"Mas nauna ako sa'yo ng 3 minutes 'no." sabay kaming tumawa. Napapaisip nalang ako na maswerte ako kasi nandiyan lagi si Drew para sa akin. 

"Li'l sis naman, alam kong gwapo ako." sabi ni Drew sa akin. Nakatingin pala ako sa kaniya. "Ano bang iniisip mo?" 

"Wala naman, naisip ko lang na maswerte ako kasi nandiyan ka lagi para sa akin." sabay niyakap ko siya, niyakap din naman niya ako pabalik. Maya maya pa kumalas na siya sa yakap.

The Loyal Being Played (ON GOING)Where stories live. Discover now