Reyah's POV
Simula ng mangyari yung engagement ay nandito lag ako ng 3 araw.
Nandito ako ngayon sa dorm ko at nakaupo sa kama habang nakatingin sa labas.Nakakainis!bakit ba ganito ang nararamdaman ko.hindi ako nagugutom at parang wala akong kaluluwa pero ang bigat ng pakiramdam ko.
"Reyah,"sambit sa akin ni Zera at lumapag siya sa may kama ko.
"Reyah,narinig ko ang nangyari,ayos ka lang ba??"sambit sa akin ni Zera.
Umiling naman ako.
"Reyah,ako ng bahala gagawin ko ang lahat para malaman kung anong nangyari o kung anong dahilan nya.magpakatatag ka nga.Reyah,dapat wala silang makitang kahit anong kahinaan mo.yan ang magpapatalo sayo."sambit sa kanila n ni Zera.
Tama sya,lalo na kay Minerva.
Nag nod ako sa kanya at ngumiti.
"Yan tama,sige na ikukuha na kita ng pagkain at sasamahan kita sa garden."sambit nya at umalis.
Tumayo naman ako at naligo.nag ayos na rin ako.pagkarating ni Zera ay kunuha ko agad ang tinapay at ang juice ko.
"Tara na."sambit ko at tumalon na sa bintana.
"Hay nako Reyah,hindi mo talaga alam ang pintuan." sambit nya sa akin hinawakan ang damit ko para makapag landing ako ng maayos.
Habang naglalakad kami ay nakita ko si Cold na nasa may tabi ng pader.
"Reyah,ayos ka lang??"sambit nya sa akin.
Nag nod naman ako.
"Saan ka pala pupunta?"sambit nya sa akin.
"Sa garden. "Cold na sambit ko.
Kailangan kong maging sarili ko ulit.nakakainis man pero kailagan ko ulit magic cold at walang pakialam sa iba.
"Tara samahan na kita."sambit nya sakin.
Umiling naman ako.
"hindi ko kailangan ng tulong.kaya ko ang sarili ko."cold na sambit ko
"Ganyan dapat Reyah."nakangiting sambit ni Zera.
Habang naglalakad kami sa garden ay nakita ko si Minerva na nakaupo sa may bench.
"Oh Reyah,ikaw pala."sambit nya sa akin.
"Oh? "cold na sambit ko.
"Pasensya na sa nangyari huh.hindi namin nasabi sayo.dapat sasabihin namin kaso umalis ka."malambing na sambit nito.
"Oh tapos?"cold na sambit ko.
"Hindi ka ba galit.sorry talaga,tyaka sana maka attend ka sa kasal namin."sambit nya at diniinan nya pa ang word na "KASAL"
"Ganito yan,para makapunta ako sa "KASAL" nyo.kailangan mo munang hanapin ang "PAKE" ko."sambit ko habang diniinan ang words na naka capslock.
"Di bale na,hindi naman ako nag-aaksaya ng oras sa mga walang kwentang tao."mataray na sambit nya.
"Tssk.ano ba yan,nakakainis."sambit ko habang naka cross arm.
"Bakit???kasi binawi ko si Ace??"sambit nya habang nakangisi.
"Hindi.kasi nagsayang ako ng oras sa walang kwentang tao."sambit ko habang nakangisi.
Bigla naman akong nakarinig ng palakpak.pagtingin ko ay nakita ko nag mga istyudyante na nanonood.
"Tsk.umalis ng kayo!!!sya pa ang kinakampihan nyo!!ako na ang prinsesa nyo!!"inis na sambit ni Minerva.
"Tsk.alam mo kung bakit sila nagkakaganyan??"nakakalokong sambit ko.
"kasi isa kang mang-aagaw!!"sambit nya.
"Nasa bokabularyo mo pala ang salitang "MANG-AAGAW".akala ko di ko alam yun ehh."cold na sambit ko.
"Tyaka Minerva back to the topic,kaya nila ako ginagalang kasi una sa lahat prinsesa ka lang.ako REYNA ako.at hindi ko kailangan ng HARI o PRINSIPE para galangin."matapang na sambit ko pagkatapos ay nag walkout.
"Nice one prinsesa!!!!"sambit ni Skie.
"Grabe ate,haba ng hair ohhh!!!abot na sa lupa."sambit naman ni Edlyn.
"Yan ang prinsesa namin."sigaw ni Burn habang nakaturo sa akin.
"Whooo!!!!!ang galing mo talaga Reyah!!!!"sambit naman ni Laxus.
Bigla namang nagsitahimikan lahat at naramdaman ko ang essence ni Ace.
"Reyah." Cold at galit na sambit nya.
Ng marinig ko ang cold na pagtawag nya sa akin ay parang may bumagsak na kung ano sa dibdib ko.
Huminga naman ako ng malalim at hinarap sya.
"Oh?"cold na sambit ko.
"Bakit mo pinahiya ang mahal ko!!!"sigaw nya sa akin.
Ng marinig ko yun ay nanlalabo na ang mga mata ko dahil sa luha.tumingala ako para hindi ito tumulo bago tumingin ulit sa kanya.
"Napahiya ko ba??pakihanap naman ng pake ko para sa kanya.diba mahal mo sya.pero bibigyan kita ng tip.wala ata akong ganon ehh."cold na sambit ko.
"Pwede bang layuan mo na kami."nanginginig na sambit nya.
"Bakit?katabi ba kita??kaharap kita diba.di nga tayo magkadikit ehh.sampung hakbak yung layo Ace."sarcastic na sambit ko.
"Ace,hayaan mo na sya baka hindi lang nya matanggap na hiwalay na kayo."nakakalokong sambit ni Minerva.
"Minerva,wag mo kong igaya sayo na iniluwa na,sinubo pa ulit."cold na sambit ko.
"Whoo!!!!!!ang galing ng prinsesa namin!!!"sigaw ni Laxus
"Magtigil kayo!!Laxus,hindi nyo na prinsesa si Reyah.si Minerva na ulit ang prinsesa nyo."nanginginig na sambit ni Ace.
"Bakit ka naman namin susundin??"sambit ni Jellal
"Dahil ako ang Master ng Elementals,kaya susundin nyo ako!!"sambit ni Ace.
"Edi aalis na ako sa grupo."sambit ni Cold.
"Ako din."sabay na sambit naman ni Skie at Burn.
"Ako rin."sambit naman ni Fred.
"Same."sambit naman ni Jellal.
"Aba sama rin ako."sambit naman ni Laxus.
"Sige,binubuwag ko na ang grupo ng Elementals!!!"sigaw ni Ace.
"Sige,wala naman sa aming gustong galangin yang babaeng yan ehh."sambit ni Skie.
"Anong sabi mo!!!!???"galit na sigaw ni Ace kay Skie.
"Hoy hindi porket demigod ka ehh pwede mo na kaming ganyanin!!"sambit ni Maam Porshia
Nagulat naman ang lahat ang sambitin ni Maam Porshia yun.
"May point sila Ace,kahit ako ay walang planong galangin si Minerva." Sambit ni Maam Porshia
Bigla namang nagbago ang itsura ni Ace na kanina ay namumula.ngayon ay parang kumakalma sya.
Bigla namang bumulong si Minerva na dahilan na pagpalit ulit ng emosyon nya.
"aarrgghhh!!!!"sambit ni Ace at naglabas sya ng dalawang darkball.
Third Person POV
Nagpakawala si Ace ng darkballs at ipinatama nya ito sa pwesto nila Reyah at Headmistress.
Naglabas si Headmistress ng isang malaking shield na kasya sila.
"Pumasok kayo sa loob!!"sambit ni Headmistress sa mga istyudyante.
Ng magsipasukan ng lahat ay tinanggal na ni Headmistress ang shield.
"Ako ang lalaban."sambit ni Reyah
"Pero isa syang demigod. "Sambit ni Maam Porshia
"Ako pong bahala."sambit ni Reyah at naglakad papuntang harapan.
BINABASA MO ANG
Lux Solaris
ФэнтезиI lived a life full of darkness for so long that it suffocates my soul. But just like any other species, it struggles in a incompatible environment. And so, instead of being a shadow, living quietly and sorrow, I made myself as a sun, and made a w...