(Brianna's POV)
It's been a week and Pierre is torturing me with dates. Hindi ko siya gusto pero hindi ko din siya ayaw. Si Coral palagi akong kinukulit kung anong monster ako and it's weird.
"Brinna!" Sabi ni Prince na nakasilip sa kwarto namin. Tumayo ako sa kama at nilalitan siya. "Nakita mo ba si Ultear? Seriously." Sabi niya. Umiling for the tenth time. Ilang araw na nawawala si Ultear. Ano kayang nangyari?
Bumaba kami para magdinner at andun na lahat. Kumain kami at katulad ng dati, si Pierre nanaman ang kumuha ng pagkain ko. Ugh! Hindi parin ako sanay sa treatment na to. Torture! Pagkatapos ng dinner ay dumiretao ako sa kwarto ko at sumunod naman si Coral. Biglang may kumatok.
"Yes?" Sabi ni Coral sabay bukas sa pintuan. Bumangad saamin si rule maker na nakahood.
"Be quiet. Go to the back of the castle exactly 12:00. Make sure na walang makakakita sa inyo."
Kinabahan naman ako sa sinabi niya. Nagkatinginan kami ni Coral. Tinignan ko yung malaking orasan sa kwarto namin. 9:55
Dahan dahan kaming pumunta sa room ng boys. Pinapasok kami ni Prince at umupo sa sahig na parang pag nakita kami dito ay mamamatay na kami.
"Wth Prince anong ginagawa nila dito?" Taning ni Shrek. Sinamaan lang siya ng tingin ni Prince.
"Pinapapunta kami sa likod" sabi ko. "Pati kami" sabi ni Prince. Kinabahan nanaman ako. Ano kaya ang sasabihin niya?
"We should prepare. Baka kung ano ang ipapagawa niya saatin. Sabay sabay na tayo" sabi ni Coral. Tumango kami maliban kay Shrek na nakahiga lang. Ngayon ko lang napansin na shirtless siya kaya namula ako.
"Let's go Coral" sabi ko. Hinila ko siya pabalik sa room namin. Nagdala kami bag at iba pa just in case. Nagsuot kami ng makapal na jacket dahil napakalamig sa labas. It's snowing. Can you believe it? Ang magical ng Royal City. Sobra.
Pumasok ang mga boys sa kwarto namin at lumabas kami sa bintana. Dumiretso kami sa likod at nahitapan kami sa paglagpas ng mga guards.
"Sabi ko exactly 12:00! 11:50 palang! Sabi ni sir.
" you're welcome dahil maaga kami hindi late " sabi ni Jrek. Naglakad kami papunta sa isang carriage at umandar naman ito.
"Kinausap ko ang best charmers nila para tulungan tayo. Pero hindi sila pumayag meaning we have to take them by force." Sabi niya. Napangisi si Jrek, napakunit ng noo si Prince, napayuko si Coral at napapikit ako.
"I don't have any powers" sabi ko. Napatingin silang lahat saakin.
"Because your lame" sabi ni Jrek. Napangiti na lang ako dahil totoo naman siya.
"Brianna. You though I will get you for this mission dahil wala kang kwenta" sabi ni sir. Napatingin ako sa kanya. "Just wait. You will find your aura" sabi niya ulit.
"Tsk daming alam. Ano ang gagawin namin?" Tanong ni Jrek na halos sumigaw na. Binatukan lang siya ni sir. Bukas, huwag kayong pumasok. In fact, hindi na tayo babalik sa castle. Kailangan mapunta ito sa top of the castle." Sabi niya sabay pakita ng isang color violet na crystal.
"What is that" sabi ni Prince habang tinuturo yung crystal.
"This is a crystal that takes over a city. Kung nilagay natin ito sa castle, magkakaroon ng barrier sa buong city. Kaya parang nakakulong ang mga tao." Sabi ni sir.
"Uhm and whay will happened?" Tanong ko. Nilapit niya yung cryatal sa mukha ko. "Siyempre kapag nakakulong sila, they will beg us for freedom. And we can control their alliance."
"Nice on" sabi ni Jrek. Parang pagblackmail yun and I don't want blackmailing. Bumaba kami sa isang malaforest na ewan. At nagsigawan kami nung iniwan kami ni sir.
"Ugh that man!" Sabi ni Coral. Napayakap na lang ako sa sarili ko. Naglakad kami sa gubat. Sobrang dilim. Natatakot ako.
"Shhh Brianna" sabi ni Coral dahil halata na ang pagkanginig ko. Biglang gumawa si Jrek ng apoy.
"Tss lame na nga takutin pa." Sabi niya. Siya na ang naglead saamin kasi siya ang may ilaw. Ang sama talaga nito.
Nagpatuloy kami sa paglalakad hanggang may nakita kaming isang building na parang medyo magara. Nakalagay "City Jail".
" nice dinala talaga tayo nung lalaking yun dito" sabi ni Shrek at aalis na sana pero hinila siya pabalik ni Prince. "Let's go in" sabi niya.
Nilagpasan namin ang mga guards at pumasok sa isang rooms. Kahit ang mga kulungan dito ay may label
Murderers
Stealers
Traitors
Intruders
"Anong gagawin natin dito?" Tanong ko. Pumasok si Prince sa Intruders at nakita may nakita kaming selda na my mga tao. No ... They're wizzards, fairies and others.
"Help us!" Sabi ng isang lalaki na may tatak na water sa kamay niya. May aura canceller din sa kamay niya. Wait, familiar saakin tong tatak na yan.
"Are you a monster?" Tanong ko. Tumango siya na naiyak. Nilapitan siya ni Coral.
"Wait. Wait for us." Sabi ni Coral. Nagpatuloy kami sa paglalakad hanggang sa magulat kami sa nakita namin.
"What are you doing here?!" Sigaw ni Jrek. Napaiwas siya ng tingin.
"Get out of here." Sabi niya.
Lumapit si Jrek sa kanya na galit ang mata. "Nahuli ka nila? What a shame. Oh yeah, diba kapag ang monster hinuli dapat may aura canceller sa kamay?" Sabi ni Jrek. Napatingin ako kay Jrek.
"Wait, oo nga! What is happening Ultear?!" Sigaw ni Prince. Hindi ko magets. Kung nahuli ang isang monster, dapat ilalagay ang aura canceller sa kamay para hindi magamit ang aura. Pero walang aura canceller sa kamay niya so ibig sabihin...
"Fine. I'm not a monster. I'm a wizard. Is tha a problem?" Sabi ni Ultear. Nasabunot si Prince. "Your a wizard and yet you are the leader of the air monsters?! Bakit hindi mo sinabi?! Bakit mo kami niloloko?!" Sigaw ni Prince at pinipigilan siya ni Coral sa anumang magagawa niya.
"Wait." Sabi ko. Napatingin sila saakin. "Ultear, may rason ka naman diba?" Napatingin siya saakin at ngumiti.
"It's a relief having a friend like you" sabi niya at pinunasan ang luha. "I'm an air wizzard from Wizz Academy. Sa Wizzard city ako nakatira pero I got banned" sabi niya.
"Why?" Tanong ni Coral.
"I accidentally made a super typhoon and it killed many people. they thought I'm an anna. A horrible demon. Dahil lang nakagawa ako ng ganung bagay. Umalis ako. Many days nglakad ako hangng makita ko ang isang lugar kung saan ang mga halimaw na katulad ko ay tanggap. Hindi niyo pinansin na ako lang ang nakakagamit ng wand dahil wizzards lang ang nakakagamit ng wand at ang monsters ay more on physical. At masaya ako na tinanggap ako doon."
Hinawakan ko yung kamay niya. Umiiyak siya ngayon. "Okay lang yan Ultear. By tomorrow, you will be out of this jail" sabi ko. Ngumiti siya saakin. This is not right. Nahuli si Ultear and it's up to my powerful friends and powerless me to save the world.
Big words from me but can I even do it?
(itutuloy...)
BINABASA MO ANG
Monster's adventure
FantasyBeing a human is fun, sometimes boring as hell, and stressful. It's just our plain everyday living. What if you go to a school where everything is not normal? And you we're given a freaking mission that will risk your life? Will you turn back to tha...