#31 Deserve

8 0 0
                                    

(Brianna's POV)

Tahimik lang akong kumakain sa canteen. Nakakapagod and gabigabi namin! Anlaki na tuloy ng kulay itim na pumapalibot sa mata ko... Tinatawanan na nga kami ng mga kaklase namin. Pinagaaralan pa ng mga advisers yung mapa na nakita ko and for the demon, I don't really know where he is.

Full moon mamayang gabi. Nakakatakot tuloy ang mangyayari. Hindi ko pa nasubukan ang full moon na nasa demon form. Mamaya kung sino na lang ang masaktan ko.

'Calling for Brianna. Please come to the principal's Office'

What now?

Agad akong pumunta sa principal's office. I wanted to know why. May ginawa ba akong kasalanan kaya tinawag ako rito? O baka andito si mama! Nadapa dapa na ako sa lagmamadali ko. Di ko ma rin naubos yung pagkain ko kanina kaya iniwan ko na lang dun saamesa ko sa canteen.

Kumatok ako sa napakalaking pintuan ng principal's office. Pinagbuksan naman ako ni principal Sunrise. Ang ganda talaga ni Ma'am! Ang sweet ng ngiti niya. Pinapasok niya ako sa loob at nakita ko rin si Head teacher Sunset na nakabusangot at magulo ang buhok. Pero may itsura rin si Sir. Nakabusangot lang. Parang si Jrek lang kumbaga.

At paano napasok yung lalaking yun sa usapan?

"Take a seat" sabi ni Principal Sunrise at umupo sa main chair. Nakatayo lang si Sir Sunset sa gilid habang pinagmamasdan ang nangyayari.

"Nabanggit saamin ng taga 1-A, which is your class, na wind monster ka. Ang pinagtataka ko lang ay kung bakit wala ka pang mark sa kamay mo" panimula ni Principal Sunrise.

Yung mark na sinasabi niya ay yung parang tattoo na tinatanong ko kay Prince noon. Earth para sa Earth monster, Water drop para sa water monster, Fire para sa Fire Monster at feather para sa Wind Monsters. That tattoo grows naturaly on your body kapag nahanap mo na yung aura mo.

But for me, of coarse walang tutubo kasi demonyo ako and ice ang powers ko.

"Yeah about that..."

"Don't worry Brianna. Alam namin na isang Anna ang magulang mo. And you are wearing the moon keeper on your wrist, kaya alam namin na Anna ka" nakangiting sabi ni Principal Sunrise.

Moom Keeper. So itong relo na ito ang nagpapatunay na Anna ako?

"Uhmm... Sino pa po ang nakakaalam?" tanong ko. Tinignan ni Principal Sunrise si Sir Sunset. May nilabas naman si Sir na papel at binasa ito.

"For now, kami lang ang nakakaalam, maliban sa mga Advisers ng kung anong pakulo ni Denver. Pero muntik nang malaman ng mga classmates mo na may iba kang aura." sabi ni sir Sunset. Nanlaki yung mata ko. Oo nga pala, muntik ko nang patigasin yung katawan nung classmate ko!

"What is your aura? I mean, your demonic power?" tanong ni Principal Sunrise. Tumingin rin saakin si Sir Sunset. Napatingin lang ako sa paa ko.

"Uhmm... I uh.. I have ice aura or something. And.. Kaya kong mag mold gamit ang ice powers ni Anna kaya nagmold ako ng fake wings sa klase para kunwari wind monster ako."

I do wish na kumagat yung mga classmates ko sa acting ko. Mahirap na kung nalaman ng buong school na hindi ako monster.

"Well since you have done that, kailangan mong ituloy para hindi na magtaka yung ibang estudyante." sabi ni Principal Sunrise. Lumapit naman si Sir Sunset and nagabot saakin ng isang pin.

It is sky blue and has a cute feather on it.

"Since hindi pala monster si Ultear, natanggal na siya sa posisyon na pagiging wind leader. Ikaw ang papalit. " sabi ni Sir. Nanlaki ang mata ko. Papalit palit ang tingin ko sa kanila dahil naguguluhan ako.

Monster's adventureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon