(Brianna's POV)
"Prince bilisan mo!" sigaw ko sa kanya. It's night patrol and I don't want to missed the Lethal forest. I became impatient since last night.
Kinaladkad ko si Prince papuntang leader's room. Nakauniform parin ako. Hindi na ako nagbihis kasi gusto ko nang malaman kung anong meron dun. Si sir Denver pa lang ang nandoon. Kami pa lang ang nauna.
"Antagal nilaaaaaa!!!!" naiinis kong sigaw. Importante tong mission na ito. Bilisan niyo mga ugok!
"Anna" sabi ni sir at napansin ko na nagiging demonyo nanaman ako.
"We're here!" sigaw ni Coral at kaway saamin. Nasa likod niya si Jrek. Agad kong nilapitan si sir Denver.
"Sir may I patrol the Lethal forest? With him?" sabi ko sabay turo kay Shrek na nakakunot ang noo dahil tinuturo ko siya. Ngumise lang si sir na senyales na pinayagan niya ako. Hinila ko si Shrek palabas sa Monster's University.
"ANO BA" malamig at halatang bwisit niyang sigaw saakin.
"May nakita akong kakaiba sa Lethal forest" sabi ko at huminto sa harapan ng gubat na iyon. Andaming nakalagay na 'keep out' at 'do not cross'. I felt the lethal aura inside. May nakita akong kahoy na pwedeng pang-torch.
" Pwedeng sindihan mo to?" tanong ko sa kanya. Ansama ng tingin niya saakin.
"Alam mo namang hindi ang sagot ko at ayaw kitang kasama pero 'SLAVE' mo ako diba? I got no choice" sabi niya at hinawakan ang tuktok ng torch kaya nagkaroon ng apoy rito. Nagpasalamat na lang ako at baka magaway pa kami.
Dahan dahan akong pumasok sa Lethal forest. Isang hakbang ko pa lang ng may malaking tentacle na humila saakin. Napasigaw ako at nabitawan ko yung torch.
"Get your hands of mee!" sigaw ko at sinubukang ifroze yung galamay pero nasira nito ang yelo.
"Ano ba to?!" sigaw ni Jrek sabay hila saakin. Parang mapuputol na ang katawan ko. Gumawa siya ng lava ball sa kaliwang kamay niya habang hawak niya ako sa kanang kamay. Binato niya ito sa may galamay kaya naputol ito.
"Magingat ka nga!" sigaw niya saakin na parang tatay ko na inis na inis. Tinanggal ko ang pagkahawak saakin ng galamay at nagpatuloy sa paglalakad.
"Alam mo ba kung saan yung malaking puno na may violet leaves?" tanong ko kay Jrek habang pinupulot yung torch at inabot saakin.
"Sa gitna yun ng forest. Bakit ba?" mataray niyang sagot saakin.
"Lead the way then," sabi ko. Kitang kita sa mukha niya na ayaw niyang maging sunod sunuran ko. Pero nauna na lang siyang maglakad at sinundan ko naman siya.
The walk is very awkward. I feel the air that says "I hate you Brianna". Tahimik lang ako dahil alam ko rin na ayaw niya akong kausapin. Ilang unknown creatures na ang umatake saamin pero nalagpasan rin namin yun. Nakakatakot talaga dito lalo na at may bigla bigla na lang humihila sayo.
"Malapit na ba tayo?" tanong ko para may marinig akong sound. Tinignan niya lang ako at tumango. May naramdaman akong paparating kaya napahinto muna ako.
"Ano ba ang tinatayo tayo mo diyan?" tanong niya at lumapit saakin pero agad kong nakita ang isang lalaking papalapit sa kanya.
"Jrek!" sigaw ko at tinabig siya. Sabay ang pagkadapo ng kamay ko sa balat nung lalaki sa pagkatigas ng katawan niya. He fell in the ground. Frozen and still.
"Good. You killed him" sabi niya at nilapitan yung lalaki which is now not moving and really looked dead. The guy is wearing black robe like what I saw yesterday.
"Should we carry him?" I asked. He looked at me confusedly and irritately.
"Why on earth would we carry this corpse?"
"Una sa lahat, he is not a corpse. He might be frozen, but not yet dead, I hope. At pangalawa, he is one of the enemies we are searching for sir Denver. Kailangan natin siya para sa clue or any other benefits"
"Alam ko naman na ang ibig mong sabihin na "We should carry him", ay "Jrek should carry him". " sabi niya at binitbit sa likod yung lalaki. Nauna na siyang naglakad. I din't mean to offend anybody. I swear.
We are still walking in the Lethal forest. Kinuha ko ang pagkakataon na yun para pagmasdan si Jrek.
Sunog talaga ang buhok niya. Parang sobrang dark at madyo magulo. He is tall. Kalevel ko yung mata niya kaya hindi ako gaanong maliit.
There is something about him. Ambilis ng tibok ng puso ko. Probably because I am scared of him. Everything about him is terrifying but he acts with it in a cool manner. Siguro kaya niya ako sinusungitan kasi hindi ako katulad niya. I am just a lame girl.
Di ko na napansin na nakatayo na pala kami sa haraoan nung puno. Violet talaga ang dahon. Mukhang tree of poison. Parang mamamatay ako paghinawakan ko ito. Hinanap ko yung basement door at nakita ko ito na natakpan ng mga dahon. Tinanggal ko yung mga dahon at binuksan yung pinto.
"You really are going to get us killed." sabi niya.
"Am not. Tinutulungan ko lang ang mundo" sabi ko naman at bumaba sa hagdanan. Napakahaba nung hagdanan. Parang may napakalaking bangin sa loob at nilagyan lang nila ng hagdanan para makababa. Ang lalim at andilim pa kaya di ko sure kung kaya ko bang bumaba.
"Natatakot ka ba? Demonyo ka bobo" sabi ni Jrek. Ansakit naman nun! Anong ginagawa ko sa kanya? Pasalamat siya kaya kong magtimpi ngayon kundi baka kung ano na ang nagawa ko.
Bumaba na ako at iniwan na lang siya. Kung ieestimate ang time, siguro mga 10 minutes and pagbaba ko. Inpossible naman na may ganitong basement! Pahirapan ba to?
Hawak ko parin yung torch. Nung nakababa na ako, pinagmasdan ko ang malawak na kwarto.
Hindi mo alam kung mala wizard room o storage room siya. Andamin ek ek na nakadisplay. May malaking papel na nakadikit sa dingding. Nilapitan ko iyon.
Isa siyang mapa. Andun lahat ng cities dito sa mundong ito. Nakabilog ang lahat ng Cities, maliban sa Royal city na nakaekis. Isa pa sa napansin ko ay ang Monster city na napakadaming bilog. Parang nanggigigil yung nagsulat kaya binilogbilugan niya yung ito.
"What is this"
Halos masampal ko na si Jrek dahil bigla bigla na lang nanggugulat. Sinamaan ko na lang siya ng tingin.
"Nakita ko sila na pumasok dito. Maybe this is their hiding place. Look for clues"
Nilapag niya muna yung lalaki bago magdabog at maghanap. Kinuha ko yung mapa at niroll ito. Nagbukas rin ako ng mga drawers. Walang laman ang mga ito.
SSSSCCCREEEEEEEEECCCCHHHHH
Napatili ako sa narinig na ingay. Mayamaya pumasok ang tatlong lalaking nakahood. Di ko man makita ang mukha nila, pero sigurado ako na nagliliwanag ang pula nilang mata.
"Mortals"
Tumaas ang balahibo ko sa boses. Parang 10 tao na namamatay. Nakakatakot. Umatras ako kaunti at lumapit kay Jrek. Mayamaya ay tumakbo papalapit saamin yung isa. Tinaas niya ang kamay niya nll, senyales na aatake siya.
Lalo akong nagulat nung nakita na kuryente ang lumabas sa kamay niya at binato saamin.
"What is he?" tanong ko habang umiilad sa mga napakabilis na kuryente.
"He's like you." galit na sabi ni Jrek at nagbato ng lava ball pero agad naiwasan ito nung lalaki. Lumapit naman yung isa at nagbato ng acid. Agad akong gumawa ng malaking ice wall at mabuti naman dahil ito yung nalusaw, hindi kami.
Gulat yung tatlo sa nakita nila. Akala siguro nila hindi ako demonyo haha
Is that a good thing or a bad thing?
"Anna!" sigaw nung isa. Lalapit sana ako pero sila na mismo ang tumakas. Bago sila makaalis, nahawakan ko yung may electricity powers kaya naging yelo ang katawan niya. Naiwan siya ng mga kasama niya.
"Good you killed this man too" sabi ni Jrek. Wala na kaming makukuhang information dito aa room kasi sobrang wasak na dahil sa laban namin kanina. Tinulungan ko na lang si Jrek na bitbitin yung dalawang demonyo pabalik.
(itutuloy...)
BINABASA MO ANG
Monster's adventure
FantasíaBeing a human is fun, sometimes boring as hell, and stressful. It's just our plain everyday living. What if you go to a school where everything is not normal? And you we're given a freaking mission that will risk your life? Will you turn back to tha...