(Brianna's POV)
Pagkabalik namin sa gate ng Monster's University ay isang yakap agad ang natanggap ko mula kay Pierre.
"Loves! Where did you go? You are not in our patrol! What did this guy did to you?! " inis na sabi niya sabay tingin kay Jrek na ginantihan siya ng tingin. Kumawala ako sa yakap ni Pierre.
"A-ahm nag patrol lang kami sa Lethal forest. Sorry" sabi ko na lang. Ngumite siya at niyakap ako ulit.
"So Anna. It looks like you found clues" biglaang sabi ni sir Denver at pumalakpak. Hinagis ni Jrek yung dalawang yelo sa harapan ni sir.
"They are demons sir. May hide out sila sa Lethal forest pero nasira na ito." sabi ko. On a blink of an eye, biglang nabasag ang yelo. Agad na huminga yung dalawa pero halata na nanghihina sila.
Nagsidatingan na silang lahat. Lumapit si maam Gabby para sana talian sila ng aura canceller pero pinigilan siya ni sir Denver.
"Aura canceller doen't work on demons..."
"What the hell do you want?" tanong nung kuryente. Mas may energy siya keysa sa una naming nahuli, siguro dahil na rin mas matagal nababad yung isa sa yelo.
"What's your plan?" nakangiseng tanong ni sir Kaiser at nilapitan ang hinang hinang demonyo.
"Why on earth will we tell you? Stupid mortals!"
Alam kong demonyo siya. But the way he speaks, parang kasing edad ko lang na playful sa buhay. Hinila ako ni sir at hinarap sa mukha nung dalawa.
"This is Anna by the way. And she is going to literally kill you if you chose to shut up." Nanlaki ang mata nung dalawa, pero hindi parin bumubukas ang mga bunganga nila.
"This is useless" rinig kong sabi ni sir Earl, ang adviser ng Fairies. Tinabihan lang niya si sir Kaiser na naiirita na rin sa dalawang demonyo.
"Patayin niyo na kasiiiii" biglang sabi ni Angelo. Agad na tumango yung mga kasama niya.
"You heard that?" nakangiseng sabi ni sir Denver. Pero ngumiti rin lang yung dalawa.
"We are demons. We never die in here" sabi nung nahuli naman na una. Di ko alam kung bakit, pero bigla ko na lang pinatigas yung ulo nito hanggang di naging yelo ang bungo niya.
"The heck Brina!" sigaw ni Prince at hinila ako palayo. Napanganga ako sa nangyari. Ano bang iniisip ko? Napahawak na lang ako sa kamay ni Coral.
"Oh akala ko ba hindi kayo mamamatay dito? Or are you afraid of the Anna?" ma'am Gabby asked with a grin. Biglang nanginig yung isa at sumuko.
"W-we just want to prove that we are the worst demons" medyo nanghihinang sabi nung isa. Di pa ako nakakita ng demonyo na mabait. O baka nagbabait baitan lang to.
"Prove who? Everybody knows that demons are really worst than any monsters out there" sabi ni sir which made the three glared at him. Biglang tumawa ng malakas yung demonyo.
"Even if we are at a young age, being weak is not an option. We will prove our lord that we can be the strongest and he will accept us back in his kingdom!"
Napafacepalm si sir. Naramdaman ko ang higpit ng hawak saakin ni Coral. Kahit ako siguro matatakot.
"Jrek, Prince, Pierre and Raved, please bring him to a locked place. Kaiser, come with them." sabi ni ma'am Gabby. Sumunod naman yung apat at kinaladkad pa nila si Jrek para sumama. Tumatawa parin yung lalaki at masamang tinignan ako.
"Soo..." sabi ni sir Denver at nginitian kami na parang walang nangyari. "What is the report this night?"
"The view of this city is normal. Kaso nga lang parang may napansin kami na sudden flash of wind." sabi ni Aron. Tumango naman si Ultear.
"Galing yun sa ground surface or water. Parang may mabilis na vehicle or something kaya malaki ang impact nuto sa air." Oo nga pala, di ako nakasama sa patrol nila. Nakakahiya.
"Wala kaming napansin sa school. It looks normal and creepily quiet." sabi ni Hailey na nakaupo sa isang bato.
"May mga crime scene sa city, but no traces of the enemy or whatsoever." diretsing sabi ni Maynard, earth fairy.
"Yeah... May nakita kaming napakabilis na boat palabas sa Monster City." sabi naman ni Coral. Nakuha naman niya ang attention ni sir.
"Parang nagmamadali yun at ayon kay Coral, walang ganung banka sa Monster City. Siguro yun yung sinasabi nila Aron." sabi ni Walter.
"So it's like a foreign boat?" tanong ni sir Denver. Tumango lang yung apat na water adventurers. Napaisip naman si sir nang malalim kaya tumingin siya sa malayo.
"How about you Brianna, you patrolled the Lethal forst right?" tanong ni sir Earl sa akin. Nabigla ako sa pagtawag niya kaya di pa nagproproseso yung utak ko.
"Y-ess sir! Besides sa dalawang demon na nakita namin, napuntahan rin namin ni Jrek ang isang basement sa may Lethal forest. Parang hideout nila yun." sabi ko naman. Now all eyes are on me. Nilapitan naman ako ni sir Kaiser at nakipag high five.
" That's our demon!" sabi naman niya.
"Then we should go there" sabi ni sir Earl kay sir Denver. Ayad akong umiling. Nakioaglaban kami ni Jrek kaya alam ko na sira na yung lugar na yun.
"That place is ruined since we had a fight with the demons. But I've got a weird paper." sabi ko at inabot yung parang mapa na nakita ko sa loob ng basement na yun. Inabot naman ito ni Ma'am Gabby. Dumikit naman si Sir Denver at tinignan rin yung papel.
"A map?" sabi ni Sir Denver.
"With this night's information, we will in see what those brats are up too. And also--- Denver stay away from me!--- uhmmm back to what I'm saying,, before this guy interrupted me, me and the other advisers will examine this map together with the other informations." tuloy tuloy na sabi ni Ma'am Gabby. She is being flirt by Sir Denver kaya medyo iritado siya.
"Tara Brianna!" sabi ni Coral at linapitan ako. Nagpaalam ako sa mga fellow adventurer ki bago umalis.
"Ultear! Aron! Angelo! Sorry di ako nakapunta kanina. Kailangan ko kasing tignan yung basement sa Lethal forset" nakayukong sabi ko aa kanila.
"Ano ba? Ok lang yun! Sayang namiss mo yung saya hahaha!" nakangiting sabi ni Angelo. Tumawa naman yung dalawa.
"Oo nga, nagracing pa kami sa ulap! The best!" sabi naman ni Aron.
"And, hinahanap ka ni Pierre kaya di makaconcentrate. Wag mo na siyang iwan" asar naman ni Ultear. Narinig ko naman ang AYYYIIIEEEE ng mga tao which made me blush.
Mayamaya tinawag na ni Carl si Angelo kaya pumunta na sila sa dorm. Nauna na rin si Ultear at sumama na si Aron sa mga wizards. Nikapitan ko si Coral at sabay na kaming pumunta sa mga room. Sumakay kami sa elevator.
"So...." biglang sabi ni Coral. "How is the slave thingy with Jrek?"
Bigla akong namula. Di ko rin alam kung bakit. "O-ok lang naman. Medyo naguusap na kami di katulad ng dati na bad words lang ang simasabi saakin..."
Sakto ang pagtunog ng elevator. Lumabad na ako dahil sa third floor lang naman ako. Kumaway ako kay Coral, saying goodnight. Pero may pahabol siya bago magsara yung door.
"Sana magkatuluyan kayo!"
What?
(itutuloy...)
BINABASA MO ANG
Monster's adventure
FantasyBeing a human is fun, sometimes boring as hell, and stressful. It's just our plain everyday living. What if you go to a school where everything is not normal? And you we're given a freaking mission that will risk your life? Will you turn back to tha...