(Brianna's POV)
Kakaiba ang lessons dito sa Academy of Fairies. Much weirder. Ang focus nila ay ang nature. They like biology so much. That made me realize how great earth is and I want to go back.
Nasa class D ako. Kasama ko sila Kevin at Prince. Nung narinig ko yung bell, lumapit agad ako kay Prince para hindi ako mawala sa sandamakmak na tao. Bumuntot naman si Kevin saamin.
"Hey bro, I'm Prince. Earth monster. And this is Brina pero Brianna ang tawag mo sakanya, she's our leader" sabi niya. Ngumiti si Kevin at nagpakilala rin. "Kevin, fire wizard. Nothing special" sabi niya.
Narinig ko na nakapatay na si Kevin ng dalawang demonyo. I better be careful. Kaming tatlo lang ang nagsama hanggang uwian. Pero siyempre pinupuntahan ako ni Pierre pag free time. Bumalik kami sa dorm namin. Mayamaya pumasok si Sir Denver. Nakatingin siya saakin.
"Brianna. Sinali mo ang grupo sa Magic Tournament? How clever" sabi niya. Medyo naguilty naman ako. It sounds like pinahamak ko yung group.
"Dahil sumali kayo, dapat manalo kayo. I mean you're monsters right?" Sabi ni sir. Tumalikod siya pero tumigil saglit. "Prove it"
Naiwan kaming nakatunganga. "Tsk. Why did SOMEONE involve us in a tournament" sabi ni Jrek at nagtalukbong. Hindi ko na lang siya pinansin. He's too mean. Kinaumagahan, Sabado kaya walang pasok ang mga fairies. Buti sila walang pasok eh yung Monster's University meron 😒
Dinala kami ng mga adviser sa isang napakalawak na training room. Everything is metal. Halos hindi na ako makahinga. Isang training room, isang grupo kaya ang mga kasama ko ay ang mga monsters, again.
"Since walang pasok, you need to train for the tournament." Sabi ni sir na may hawak na dagger. Bigla naman niya itong binato. Binato sa direksyob ko. Napatakip ako sa sarili ko gamit ang braso ko at napapikit rin ako. He's going to kill me! Naghintay ako pero walang kahit ano. Minulat ko yung mata ko at nakita ko na isang malaking ice ang pumigil sa dagger.
"Specially you, anna" sabi ni sir. I just did that? Huwat?!
"Okay so una, Prince. Please step forward." Sabi ni sir. Nakataas kilay na lumapit si Prince kay sir. In a blink of an eye, naging gubat ang training room. It was amazing but scary. So scary.
Kumuha si sir ng malaking bato at binato iyon kay Prince. Napatayo ako dahil biglaan ang pangyayari. Nagulat ako nong biglang lumaki yung batk at napalibutan ng mga vines and roots. It was Prince. Dahil sa nangyari, sumabog yung bato. "What was that for?!" Sigaw ni Prince sa rule maker.
"Training duh" sabi ni sir at biglang nagilaw yung mata niya. Naging gold. "Plants and animals shall attack the Earth Monster." Sabi ni Sir. He just made a nonsense and unimportant rule! Sinasayang niya lang yung powers niya.
Mayamaya lahat ng mga halaman ay naging living creatures at inatake si Prince. Napaatras kami. "Prince! Puta!" Sabi ni Coral at sinubukang lapitan si Prince pero hinila siya ni Jrek.
"He can handle that." Sabi niya. Tinignan ko si Prince. Iniiwasan lang niya pero nasusugatan siya. I want to do something but I can't! Naging Earth Monster siya at automatic na kinain lahat ang mga umaatake sa kanya. Cool but disgusting. Biglang gumalaw yung lupa at may lumabas na malaking roots na humampas sa lahat ng natitirang halaman na umaatake Kay Prince. "Rule, end" sabi ni sir at umayos na yung mga halaman at hayop
Bumalik na sa dati yung training room. Nilapitan naman ni Coral si Prince na hinihingal sa pagod. Sinundan ko naman sila. "Prince. Ok ka lang ba?" Tanong ko. Bigla siyang sumigaw. "That's awesome!!!🙌"
"Coral, step forward" sabi ni sir. Nakita ko na nagulat si Coral. Hinawakan ko siya sa kamay para mawala ang kaba niya kung meron man. Lumapit siya kay sir. Naging dagat naman yung training room. We're in the middle of the sea! Sa sobrang gulat ko ay napaupo ako pero ngayon ko lang napansin na nasa isang bangka kami. Maliban kanila Coral at Rule maker na nalulunod ata.
"Fighting in the sea is not a good idea" sabi ni Prince. "Will they be okay? I mean paano kung nalunod sila?" Tanong ko.
Hinawakan ako ni Prince sa braso. "Kaya yan ni Coral. Although Si rule maker okay lang kung malunod" sabi ni Prince. Narinig ko naman ang halakhak ni Jrek. Pinagmasdan ko siya. He's literally a badboy pero pag ngumiti siya, nakapapanibago. Lalo na yung totoong ngiti. Minsan bipolar yung ngiti niya eh.
"Wow" sabi ni Prince dahil lumakas ang alon at nagkaroon ng malaking whirlpool. Muntik na kami masama sa loob ng whirl pool pero buti at namove namin yung bangka. From the view up here, halatang may nagaaway sa loob ng tubig. "She won" nakangiseng sabi ni Shrek.
After a minute, bumalik sa dati yung tubig at umahon si Coral. Tinulungan namin siya. By namin, I mean Prince and I. Walang pake si Jrek. Hingal na hingal siya. Sinubukan ko siyang paypayan gamit ang kamay ko "What happened?" Tanong ni Prince.
Huminga nang malalim si Coral. "He let sharks attack me!" Hindi makapaniwalang sabi niya. "He just let sharks attack me 😭" this time, umiyak na siya na parang batang naagawan ng candy. Bumalik na sa dati yung training room.
"Glad that's over" sabi ko at umupo sa sahig. "Is it?" Sabi naman ni Prince. Nakita namin si Sir Denver na nakangise.
"Jrek. Step forward" sabi niya. Ngumiti din ng nakakaloko si Jrek at matapang na lumapit kay sir. They throw glares at eachother. Biglang nagiba nanaman yung training room. Napunta kami sa malaempyernong lugar. The floor is dark and dry. I can even see lava flowing! Napatayo ako dahil sa init ng sahig.
"Mamamatay na ako! I need water!" Sabi ni Coral. I'm an ice demon right? Kailangan kong gumawa ng malaking ice para hindi kami masunog. Just concentrate Brianna. I can feel the power going out from my body. Namangha ako sa sarili ko nung may nakita akong ice.
But it was just tiny bitty ice cubes. More like crushed ice.
Tumawa sila Coral at Prince sa nangyari. Nakakahiya. Tinignan ko na lang sila Jrek. Biglang nagsalita si Sir.
"From the anna, ice will violently attack the fire monster"
Nagtinginan kami. Tinignan ko si Jrek na masama ang tingin saakin. Mayamaya, I found my self doing some magic spells that isn't controlled by my body.
"Jrek alis!" Sigaw ko. Nagblackout nanaman ako. But I can feel that I'm doing something. Naririnig ko ang sigaw nila Coral. What am I doing exactly?
'Stop this sir!'
'You're hurting her!'
'Anna'
'Just shut up! I can kill this demon!'
Then with that, something extremely burning hits my skin.
(itutuloy...)
BINABASA MO ANG
Monster's adventure
FantasyBeing a human is fun, sometimes boring as hell, and stressful. It's just our plain everyday living. What if you go to a school where everything is not normal? And you we're given a freaking mission that will risk your life? Will you turn back to tha...