(Brianna's POV)
Nakahiga ako sa kama ko. I'm talking about sa kama ko sa room namin ni Prince. I'm back to this place at aaminin ko na mas comfortable ako dito kaysa sa ano mang city na pinuntahan namin.
"Yoh Brina! Tara na sa class" sabi ni Prince. Tumango ako at sinundan siya. I'm wearing our black uniform, black boots, black everything. Monsters like dark. Pagpasok namin sa loob ng classroom ay pinuntahan kami ng mga kaklase namin.
"Nascholar daw kayo ng Rule Maker! Saan kayo nagaral?"
"Antagal niyong nawala ah!"
"Wala kaming leader for how many weeks!"
Napakamot ako sa ulo ko. Iniwan ko na si Prince dun sa mga kaklase naming chismosa. Umupo ako muli sa isang upuan na nakakatakot at nakaangat sa sahig. I miss this creepy place.
"May tao daw dito sa school? I mean, real human!"
Tinignan ko nang masama yung dalawang daldalera sa likod ko. Napabawi sila ng tingin.
"B-bakit ganyan ka naman maka tingin?" sabi ni Ivy. Sinamaan ko sila lalo nang tingin.
"Wag niyong subukang hawakan ang mga bagi dito sa school na to. The royals, fairies, wizards and specially the humans."
"Bakit hindi?" maangas na tanong ni Cohen. Bigla kong dinukot yung kwelyo niya.
"I WILL KILL YOU"
Nakita ko na nagyelo ang kwelyo niya nahinahawakan ko kaya binitawan ko na siya bago ko pa masaktan si Cohen.
"OMG BRIANNA's AURA IS ICE!"
Napatigil ako nung narinig ko ang panic ng mga tao sa room. Nilapitan ako ni Prince.
"Wait hindi ito ang iniisip niyo" sabi ni Prince at tinago ako sa likod niya. Pero ayoko nang nagtatago. Hinawakan ko ang brasi niya. He looked at me worriedly. But I can take it. I have to take it.
"Ano naman kung ice monster ako"
Hindi sila makapagsalita. They all look terrified. May isang nagsalita. "But, only a demon can have a power that is not in the four elements"
Nagbulungan silang lahat. Think Brianna! Nilagay ko yung kamay ko sa likod ko and I make some ice.
"I'm not an ice demon" sabi ko at unting unting lumalapit sa kanila. Tinitigan nilang lahat ang likod ko. Once they saw what my ice can do, they will see me as one of them.
"I'm a wind monster. "
I brought out pair of pure white angel wings in my back. Napanganga si Prince at parang kating kati nang magtanong saakin.
"O-oo nga! W-wind monster siya kaya wag niyo na siyang guluhin! Natutunan niya lang yung ice control kay Rule Maker." sabi ni Prince at hinila ako sa upuan ko. Bumalik sa kanya kanyang ginagawa ang mga kaklase namin.
"Kailan ka pa nagkapakpak?!" pabulong pero sigaw niya saakin. I flapped my angel wings behind me.
"This wings?" tanong ko.
"Just answer! " atat to ah.
"Sa totoo lang, this is not real. Ginawa ko lang ito using Anna's ice. Astig no?"
Napanganga siya pero agad na nakabawi. "Kailan ka pa natutong gumamit ng 'astig'?"
Napafacepalm ako. Why did I say such word? Nadala nanaman ako ng powers ni Anna! Umupo ako sa upuan ko at umupo naman si Prince ss tabi ko.
"How can you do that? Last time I checked, you are creating crushe ice."
Wow, nalait ako dun ah. Nilabas ko muna yung notebook ko bago sagutin yung tanong niya.
"Kahapon kasi nagtraining ako magisa. I explored Anna's power. Nadiscover ko na kayang niyang mag mold ng kahit anong bahay gamit ang ice. So I thought, maybe I can mold wings para di halata na demon ako."
Di ko mabasa ang expression niya. Di mo alam kung natuwa o nadisappoint. Dumating na yung prof. Nung break time na ay agad ko nang iniwan si Prince para hindi niya ako guluhin. May kakausapin pa ako.
Hinanap ako ang last section, kung saan lahat ng hindi monsters ay nagaaral. So meaning, dun napadpad ang Royals, Fairies, Wizards at Humans.
Pagpasok ko pa lang ay agad akong niyakap ni Pierre. Agad akong huniwalay sa kanya at umatras.
"Brianna my loves! I'm glad your hear!" sabi niya at pilit akong niyayakap."Oo nga. Muntik na kaming kainin ng mga teachers" sabi ni Aron, kasama sila Hot, Walter and Maynard, the Fairies.
Lumingon lingon ako para hanapin ang isang tao. Nakita ko naman siya, kasama ang mga wizard habang kumakain. Nilapitan ko sila.
"Brianna? Napadalaw ka" sabi ni Ultear. Si Ultear ay classmate ko lang nung nakaraang linggo. Pero ngayon hindi na siya monster.
"uhg... May I excuse Jana?" tanong ko. Tumayo naman si Jana na parang alam na niya ang paguusapan namin. Dumeretso kami sa canteen. Pinagtitinginan kami ng mga tao. Probably kasi isang wizard si Jana. Umupo kami sa pinakadulo para walang makarinig.
"So, si Anna ang topic natin noh?" tanong niya habang umiinom ng milkshake. Tumango naman ako.
"Nabasa ko sa personal files mo na Joanna ang pangalan ng nanay mo, an acid demon. Pero sabi mo Sabrinna ang pangalang ng nanay mo. Anong totoo? Are we... Siblings?" tanong ko. Napahawak siya sa baba niya.
"You can call it as half sisters. Our parents' story is very complicated" sabi niya.
"Let me here it" sabi ko. I need to know why her mother is also my mother, but I am a demon and she is only half.
"Alam mo ba kung paano napapasa ang demon Anna?" tanong niya habang umiinom parin ng milkshake. Tumango ako.
"I've read it. Kapag namatay na ang katawan na sinasapian ng kapangyarihan ng Anna, the power itself will find a random owner."
"Yup that's right. So parang walang kungsino sino na lang ang sinasapian ng Anna. One time, a female monster named Joan Sabrie, was chosen by the Anna. Kaya sinapian siya nito. She became Joanna, the demon of Wizard City."
"But who would fall inlove with a demon?"
"A wizard named John, fell in love with Joan, not Anna. Tiniis ni John ang kasamaan ni Anna para lang makasama si Joan. And Joan fell."
"So, tayo ang bunga ng pagmamahalan nila? " tanong ko. Tumango lang siya. But something is bit right. "Bakit ako ang Anna at half ka lang? Diba dapat half tayong pareho?"
She looked at me like she doesn't know.
"Ang alam ko lang ay ang magulang ko ay si Joanna, specifically si Joan, at si John. While your parents are the demon itself" sabi niya. Literal na napanganga ako.
"A-and my father?"
"I don't know, sorry" sabi niya at tinap ako sa braso bago umalis.
So there is another mystery to solve in ny life. Paano nagkahiwalay ang dugo namin ni Jana? Di ko magets? And who the hell is my father?
(itutuloy...)
Shout out kay _RedFoxie_0206 na palaging nakaabang sa update ko 😐
BINABASA MO ANG
Monster's adventure
FantasyBeing a human is fun, sometimes boring as hell, and stressful. It's just our plain everyday living. What if you go to a school where everything is not normal? And you we're given a freaking mission that will risk your life? Will you turn back to tha...