36

35 1 0
                                    

Xianna's POV

It's been three days simula nung iwasan ko silang lahat. Maski Kuya ko iniiwasan ko na din. Gusto kong mapag isa ehh.

And guess what... It's our Monthsary tomorrow. Our first Monthsary. How's that? Ansaya naman ng unang buwan namin no?? May asungot na dumating.

Bumili ako ng isang simpleng regalo kay Seongwoo. Syempre naman kahit na sobrang nasasaktan ako ngayon di ko parin kakalimutan akong first monthsary namin no.

Binili ko lang ang isang singsing na silver na may gold lining. Then bumili din ako ng isang photobook na pwedeng designan.

Balak kong punuin yun ng mga naipon kong pictures namin tas bibigyan ko nalang yun ng letter. Dalawa yung binili kong singsing isa saakin isa para sakanya.

Tiningnan ko yung orasan ko at saktong alas otso na. Paniguradong tulog na si Kuya ngayon yun pa kaya diba??

Ilang beses ko na ring nakikitang magkasama si Bella at Seongwoo sa school pero iniiwasan ko nalang rin. Ilang araw na rin na kung kelan tulog na sila kuya tsaka ako umuuwi. Minsan nga inaakyat ko pa yung kwarto ko at sa bintana dumadaab para lang di nila ako mapansin. Tapos aalis ako ng bahay pag wala na si kuya.

Tatlong araw ko nang ginagawa yan. Antatag ko diba?? Pero everynight ineexpect ko pa din na sana asa tapat sya ng bahay namin para makita lang ako. O kaya naman tuwing uwian asa tapat sya ng room ko para magkasabay kami umuwi pero. Nakakatawa lang kasi wala talaga. Ni hindi manlang nya ako sinusuyo. Ansakit haha..

Ang haba na pala ng naikukwento ko sa inyo di lo namalayan na nasa bahay na ako.

As usual sarado na lahat ng ilaw. Kaya tahimik na pumasok ako sa bahay. Maski yung simpleng ingay ng gate pinatahimik ko.

Kaso minamalas nga lang ako. Akala ko tulog na silang lahat pero nakita ko si Kuya Euiwoong na nasa sofa at halatang inaantay ako.

"Xianna tara nga dito" sabi nya at pinaupo ako sa tabi na. Binaba ko muna yung bag ko at nakayukong naglalakad papunta sa kanya. I'm crying silently. "Dalian mo" sabi nya kaya naman dinalian ko yung paglalakad ko papunta sa kanya at niyakap agad sya.

"Shhh.... Iiyak mo muna yan bago ka mag kwento." Sabi nya habang hinahagod ang likod ko. Sobrang sakit na kasi talaga di ko na kaya. "Andito lang ako" mahinang pagkakasabi ni kuya at mas lalo akong naiyak ng dahil dun.

Bakit ba hindi ko naisip na may kuya pa ako na pwede kong mapagsabihan ng problema ko??.

Nang naramdaman naman na nyang medyo ok na ako tinigilan nya ang paghagod at iniharap nya ako sa kanya.

"Ikwento mo nga yung nangyare??" Sabi nya saakin with a seryoso mode.

"Kuya naaalala mo pa ba si Ella??" Tanong ko sa kanya at napatingin naman sya saakin ng nagtataka. "Si Bella Yu yung bestfriend ko dati pa. My Childhood Bestfriend... You know what she's back" sabi ko kay kuya at pait na ngumiti

"At ang masakit pa ex nya ang taong mahal ko.." Tumigil ako at tiningnan si kuya na seryoso lang na nakatingin saakin "Ex sya ni Seongwoo..." Napatigil ako ng maramdaman ko na tutulo nanamang ang luha ko.

"Ex lang naman sya ahh ibig sabihin past na... Bakit ka pa nasasaktan?" Takang tanong ni kuya saakin. "Kasi ba di nila sinabi sayo?? Isang buwan na kayo ni Seongwoo wag mo namang sayangim lang yun ng dahil sa past nila. Look at him he moved on from the past"

"Pero hindi si Bella kuya" sabi ko at seryosong nakatingin sa kanya "She's desperate to have him back... Kilala ko si Bella... What she wants she'll get" sabi ko kay kuya at tatayo na sana. Nang magsalita uli sya.

Separating OngNiel (PD101season2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon