73

24 1 0
                                    

7 years later

Xianna's POV

"Hoy Xianna pagsabihan mo nga yang dalawa inaasar ako.. Kasalanan mo yan Jaewon ehh kung ano anong itinuturo mo sa mga bata" sumbong ni kuya saakin kaya napatawa ako.

"Xiwon at Jianna sama kayo kay tito Samuel sa taas naasar na tito Euiwoong nyo haha" tawang tawa na inakyat ni One yung anak namin.

Oo anak namin.. Biological... Gulat kayo??. Ang lalaki namin na si Jung Xiwon at ang babae namin na si Jung Jianna. Kambal sila. Pano kami nagkaanak? Kwento ko ba? Haha...

5 years ago nung nagpakasal kami ni One. Dito kami sa America nagpakasal at nanirahan. 4 years ago nung naisipan namin na magkaanak. Ano pa bang magagawa ko.. Mahal ko na sya ehh. Pero di tulad ng pagmamahal ko sa kanya.

Pagkaalis namin sa Pinas wala nang ni isang kumontact pa sa ms kaibigan namin dun. Namimiss ko na nga sila dun ehh haha.

"Anlalim naman ng iniisip ng asawa ko" sabi ni One at hinalikan ako ng mabilisan. Umupo naman sya sa tabi ko.

"Mr. Jung dumadamoves ka nanaman haha" sabi ko sakanya at isinandal ang ulo ko sa dibdib nya.

"Mrs. Jung naglalambing lang ako" sabi nya at naramdaman ko naman na hinalikan nya ang tuktok ng ulo ko.

"Kadiri kayong dalawa mahiya naman kayo saakin dito" natawa ako sa sinabi ni Kuya at tinakpan pa ang mata nya. "Tsk! Bat mo kasi iniwan sa inyo yung asawa mo??" Natatawa kong sabi.

"Di pa kami kinakasal no..." Nakita ko naman na namula yung mukha ni kuya kaya natawa ako. Antatag nila no?? 12 years na "Pero malapit na" sabi ni One at inakbayan ako.

Nung una akala ko walang tinatagong kakulitan tong si One. Pero sya ang laging nakakasundo ng kambal lalo na sa paglalaro. Alam nyo ba na kahit na sobrang pagod sya sa trabaho talagang makikipaglaro sya sa mga bata dahil alam nya na hinintay sya ng dalawa.

"Ano Woong bantayan nyo muna yung kambal ahh may pupuntahan lang kami ni Xianna" napakunot naman ang noo ko.. Saan naman kami pupunta nito.

"Sige kami na bahala sa dalawa" sabi ni kuya at ngumiti pa ng pagkalawak lawak. "Bihis na kayo ng makalayas na kayong dalawa" pagtataboy ni kuya saamin kaya napangiti ako habang papunta sa kwarto para makapag bihis na.

Nang makapagbihis na ako nakita ko naman sya na naka white button up tapos pinatungan nya ng wide V neck black sweater. Gwapo pa din haha.

"Malusaw naman asawa mo Xianna!" Sigaw ni kuys kaya sinamaan ko sya ng tingin. Badtrip to.. "Sige na lumayas na kayo dito sho!!" Pagtataboy nya saamin. Aba kanina pa to ahh. Bahay nya to??

Sumakay nalang kami ni One sa kotse. "Ano bang balak mo ngayon One??" Sabi ko sa kanya at hinawakan nya naman ang kamay ko. "Food hoping tayo" lumawak naman ang ngiti ko ng sinabi nya yun.

Pinark nya yung kotse sa tapat ng isang mall. Hawak kamay kaming naglalakad. Samut saring kainan na din ang kinainan namin.

Ngayon nakatayo kami sa tapat ng mall sunset na din kaya medj. Maganda yung lighting. Pinicturan ko yung asawa ko. At ngumiti. Anggwapo nya. Pinost ko naman yun sa IG acc ko

                   ----------------------
XiannaJung.i

XiannaJung

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

XiannaJung.i my One *-* @_onedayonething_
                    -------------------

"Xianna??" Napatingin ako sa isang tinig nang babae na tumingin saakin. "Peachy??"

Nagpaalam si One na mauuna ma sya sa kotse at inaya naman ako ni Peachy at pumunta kami sa isang cafè.

"X-Xianna sino sya??" Nakayuko nyang sabi saakin. "Jung Jaewon" sabi ko sa kanya at napatingala naman sya saakin.

"Jung?? Asawa mo??" Paml nya nalaman? "Nakita ko kasi yung ig name mo Jung Xianna"

"Arranged... 7 years ago dapat hindi matutuloy yun... 5 months bago matapos yung school year nung nalaman kong ikakasal ako kay Jaewon.. Which turned out to be Samuels cousin"

"Wait what pinsan sya ni Samuel??" And I nodded. "Pero you mentioned na DAPAT hindi matutuloy yung kasal pero bakit naman kayo kinasal na ngayon?"

"Dahil sa pinsan mo... Isang buwan bago matapos ang school year nun nag break na kami" mukha naman na nagulat si Peachy sa sinabi ko.

"Kamusta ka naman??" Bigla nyang tanong. "Ok lang masaya naman kami ni Jaewon kasama yung kambal namin"

"Biological??" Tumango naman na ako. "Tanggap ko naman wag ka magalala.. Ang tanong tanggap ba ni kuya??"

"Di naman nya kailangan na tanggapin kung ayaw nya talaga" napatingin naman ako nang deretso sa kanya. "K-kamusta na nga pala sya??"

"Ok lang sya... Sabi nya ok lang daw sya" sabi ni Peachy at uminom ng kape nya. "Tara na pm mo nalang ako ha.. Kita uli tayo tas pakilala mo ako sa mga anak mo... Magaganda't gwapo siguro sila haha"

"Ewan ko sayo Peach haha sige next time nalang uli namiss kita" sabi ko at bumeso sa kanya. "Namiss din kita next time nalang uli" sabi nya at naglakad na. Asa tapat ko nanaman na yung kotse namin ni One.

"Sino yun??" Agad na tanong nya saakin. "Pinsan ng ex ko... Bestfriend ko din"

Tumango nalang sya at nag drive. "Wag ka mag alala One ikaw na at ikaw lang" sabi ko at hinalikan sya sa pisngi. Bigla namang namula ang tenga nya. "Kinikilig ang asawa ko haha" sabi ko pa at hinwakan nya lang ang kamay ko.

---

"Mommy!!! Daddy!!!" Sigaw ni Jianna at yumakap sa binti ko kaya kinuha ko sya. "Mommy... Xiwon ith teashing me! He said that Im show small" napangiti naman ako sa pag b-baby talk ng babae ko.

"Hay nako Xianna Jung kung alam mo lang kung gaano kami nahirapan ni Samuel sa pag aalaga dyan sa kambal mo" sabi ni kuya at sinuot na ang jacket nya. "Sige una na ako may gig pa kami nila Jinyoung Woo at Sanggyun" sabi nya at hinalikan ako sa noo.

"Sige hyung alis ka na byee~~" paalam ni Samuel at prenteng umupo sa sofa. "Muel dito ka nanaman matutulog??" Tanong ni One sa kanya.

Tatlong araw na kasing dito natutulog si Samuel. Ewan ko ba at ayaw umuwi sa kanila.

Tumango lang si Samuel kaya iniwan na namin sya at umakyat na sa kwarto namin.

"Asawa ko~" sabi ni One at niyakap ako sa likod.

"Mr. Jung Jaewon ano ang problema mo??" Sabi ko at naramdaman ko naman na hinahalikan nya yung  leeg ko.

"Gawa tayo ng pangatlo" agad ko naman syang naitulak sa gulat. "Loko ka Jaewon bahala ka dyan"

"Joke lang... I love you"

"I love you too" akmang hahalikan na nya ako sa labi ng may magsalita.

"Mommy... Daddy kwento han nyo po shi Jianna at shi Xiwon" biglang umakyat yung kambal sa kama at pumagitna saamin ni One. Halatang medyo nalungkot si One pero agad na ngumiti sya.

Bigla namang tumunog yung cellphone ko kaya tiningnan ko naman iyon.

@realdefdanik and 67.4k others liked your post on instagram

Separating OngNiel (PD101season2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon