44

29 1 0
                                    

Xiannas POV

Absent ako for two freaking months pero sa two months. Pumasok na ako dahil sabi ni Kuya at dahil narin sa pangungulit si Daniel saakin.

"X-xianna ikaw na ba yan?" Di ko na sya  nakita dahil niyakap nya na ako agad. Pero dahil sa sobrang lapad ng balikad nito kilala ko na agad sya.

"Omg!! Xianna gurl nakapasok ka na"

"Xianna bessy ko ampayat payat mo na di ka ba pinapakain ni Euiwoong??"

Iilan lang yan sa mga bati nila Minki at Daehwi saakin. Pero sa Daniel nakatitig lang saakin. "Anong tingin tingin mo dyan" di nalang nya ko sinagot pero hinigit nya ako.

Asa cafeteria nya ako dinala at pinaupo ako. "Antayin mo ako dyan wag kang aalis" sabi nya at umalis na agad.

Ilang minuto lang ang inantay ko ng bumalik sya... Na may pagkarami raming pagkain. May Carbonara, Sandwich, ice cream, Softdrinks. Yung totoo huling kain ko na ba to??.

"Kainin mo yan... Magpataba ka ampayat payat mo na.. Ubusin mo yan lahat bawal umayaw" sabi nya kaya kumain nalang ako. Sa dalawang buwan na yun lagi lang ako nakakulong sa kwarto nagmumukmok. Buti nga may cr sa kwarto at nakakaligo pa ako ehh.

Pero sa dalawang buwan na yun. Nagiisa nanaman ako. Hindi ko kinakausap si Kuya. Hindi ako nag o online. Umiiyak lang ako lagi. Isang beses sa isang araw ang kain ko. Minsan nga di ko pa nauubos yung pagkain ko ehh. Kaya di na nakakapagtaka kung anlaki ng ipinayak ko.

"Daniel..." Sabi ko at naluha nanaman. "Wag ka nga umiyak Xianna di bagay sayo tawa ka nalang lagi" sabi nya na nakapag pangiti naman saakin.

"Daniel wag mo kong iiwan ahh" sabi ko sa kanya at tumango naman sya.

Pagkaalis namin sa cafeteria. Dumeretso naman kami sa classroom. Nakasalubing ko si Seongwoo pero hindi nya manlang ako pinansin. Dahil kasama narin naman nya si Bella.

After nun di ko na uli na kita. Tinatakpan din kasi ni Daniel yung mata ko kapag makakasalubong namin sila. Oo, lagi ko na ding kasama si Daniel. Best friend ehh...

"Earth to Xianna." Sabi ni Daniel. "Ano tutulala ka lang dyan sa pinto nyo?" Sabi nya at kinuha na ang bag ko. Uwian na rin naman kasi ehh...

"Bukas na pala last day no?? Tapos sem break na" sabi nya at napa buntong hininga pa. "Anong plano mo sa sem break??" Sabi nya sabay tingin saakin. Ano nga ba plano ko ngayon?? Wala na ehh haha... Wala naman na talaga akong plano ehh..

"Plano ko?? Mag move on.." Sabi ko sa kanya. After nun tahimik lang kami na naglakad hanggang sa makarating kami si bahay.

"Ingat ka Xianna ahh... Alis na ko bye see you" sabi nya at umalis na nginitian ko nalang sya.

Pagkadating ko sa bahay kumain agad ako at di na inantay si Kuya at natulog na. Wala na rin naman akong gagawin dahil last day na bukas.

--Next Day--

As usual sinundo nanaman ako ni Daniel sa bahay. Lagi naman na. Hahatid nya ko, susunduin tapos sasamahan sa cafeteria para lang masigurado na kumakain ako.

"Xianna antayin mo ako bukas sa bahay nyo aalis tayo ahh" sabi nya at inihatid ako sa room ko.

Seatmate ko ngayon si Bella. Hindi ko na rin sya pinapansin.
Buong subject wala kaming pansinan. Alam nto yung feeling na gusto nyo ibalik ang lahat sa dati pero di mo alam kung paano?. Kasi ngayon yun yung nararamdaman ko. Gusto kong ibalik ang dating kami si Bella pero.. Nakakatawa lang di ko kasi alam kung papaano. Masyado na nya kong sinaktan ehh.

"Xianna...." Di ko na sya pinatapos sa sasabihin nya umalis nalang ako. Vacant ko na ngayon. Wala si Daniel di na muna ako sasama sa kanya gusto kong mapagisa.

Naglalakad ako papunta sa garden. Ang cliché naman ng author na to sa garden talaga?.

Sobrang tahimik ngayon may mga klase pa ang iba ehh. "Xianna" kilala ko to... Kilala ko tong boses na to. Paalis na sana ako pero hinawakan nya ang pulsuhan ko "Xianna mag usap tayo" sabi ng taong may boses ng taong mahal ko.

"Ano pa bang paguusapan naring Seongwoo... Wala na tayo diba??"  Di ko na napigilan umiyak na ako. "Xianna wag mo naman gawin saakin to... Di mo na ba ako mahal??" Hayy... Seongwoo kung alam mo lang. Kung alam mo lang kung gaano kita kamahal.

"Mahal na mahal kita Seongwoo.... Mahal na mahal kita... Pero ansakit sakit na... Nakakatawa nga ehh... Lagi nalang ganto sa kahit na anong storya... Laging ganyan yung line" sabi ko at medyo natawa pa. "Ehh anong magagawa ko sobrang sakit na... Pagod na pagod na akong masaktan... Ikaw ba Seongwoo mahal--- minahal mo ba talaga ako??" Sabi ko pero hindi sya nakasagot..

"Mahal kita Xianna..." Natawa naman ako sa sinabi nya "mahal mo ako pero di tulad ng pagmamahal mo kay Bella... Mahal ka rin naman nya ehh" sabi ko at hinubad ang singsing ko at ibinigay iyon sa kanya "sayo na yan ibigay mo sakanya" sabi ko pa.

"Xianna nasasaktan na ako..." Nakita ko syang lumuluha. "... Pero siguro nga tama si Daniel... I don't deserve you... You deserve some one better than me... Some one who can't hurt you like I do... Some one who's not living in the past" sabi nya at patuloy pa rin sa pagiyak "Pero tandaan mo Xianna I do love you... I love you so much but I'll do what makes you happy" sabi nya saakin pero nagulat ako nang bigla syang lumuhod sa harap ko.

"Xianna... You know I can't let you go... But... We both can hurt each others heart... Gustong gusto kong magmakaawa sayo na balika mo ako pero alam ko naman nang ayaw mo na.. Alam ko naman nang sobrang nasaktan kita kaya hindi ko na ipagpipilitan pa.. Mahal na mahal kita Xianna" sabi nya at hinalikan ang kamay ko. At tumayo sya para halikan ang noo ko. Ilang minuto din syang nakahalik sa noo ko. Kaya naluha nanaman ako.

Sobra na king nasasaktan pareho. That moment that I want to hold him tight I want to hug him tight but I can't coz we don't deserve each other. Specially if we can't hold on together.

Narmdaman ko nanaman na umalis na sya pero di ako natinag at umiiyak pa din. Ansakit sakit sa dibdib. Wala na talaga kami.

Nakaramdam naman ako ng isang yakap. "Diba sabi ko ayoko na nakikita kita na umiiyak??" Buti nalang at lagi syang asa tabi ko.

Separating OngNiel (PD101season2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon