Yulo's POVPagkarating namin sa bahay, pinadala na namin kaagad sa mga maids ang gamit ko sa kuwarto ko. Pumunta ako sa sala at hinanap kaagad sina momma.
"Where are they?" Tanong ko sa nakasalubong kong maid nila momma dito.
"Nasa pool area po."
Tumango nalang ako tsaka sabay kaming naglakad ni Lacey papunta sa backyard. Naabutan namin silang nagsasabuyan ng tubig habang tawa ng tawa.
Nagkatinginan kami ni Lacey tapos kina mommy ulit. Lumapit ako sa side ng pool. "Would you mind if I also splash water on you, my queens?" I asked na ikinatigil nila tapos gulat na tumingin sa'kin.
"Yulo!" Malakas na sabi ni mommy tsaka naunang umahon at yinakap ako kahit basa pa siya. "Anak ko!"
Yinakap ko din siya pabalik. "I missed you mommy." Tsaka kumalas sa yakap nito at hinalikan ang pisngi niya. "Momma." Sabi ko nang makita ko si momma sa likod niya. She spread her arms kaya lumapit ako dito tsaka yinakap din siya at hinalikan sa pisngi. "I missed you guys." Bulong ko.
Kumalas kami ng yakapan sa isa't isa tsaka sabay na pumasok sa loob. "Finally, umuwi ka na rin." She said. Umupo siya sa kabisera at ako naman umupo sa kaliwa, si mommy nasa kanan niya at katabi ko naman si Lacey. "Who's with you?"
Nilapag na ang mga pagkain namin sa lamesa. "Tita Sarah's daughters and Kariz." Tugon ko.
"Hindi ko alam na pumunta palang America sina Winter." She said as we started to eat.
Nagkibit balikat ako. "I didn't know either. May business meeting daw kasi sila sa Arizona at nagbakasyon na din."
"Malapit ng magawa ang bahay mo, ate." Sabi ni Lacey sa tabi ko kaya nilingon ko siya. Tinutukoy niya yung bahay na malapit lang dito sa amin na sinabi kong ipagawa na para may matitirhan ako dito sa San Mateo dahil dito na ako magi-stay.
"So dito muna ako titira niyan, mommy." Baling ng tingin ko kay mommy. "Tabi tayo."
"Su—" hindi na natapos sasabihin niya dahil sumabat si momma.
"No way!" Maang na tumingin kami dito. Tinaasan naman siya ng kilay ni mommy. "I-I mean, yeah. Sabi ko nga, pwede kayong makitulog sa'min." Tsaka may pagalinlangan pa itong ngumiti.
Napansin kong linapit ni Lacey ang mukha niya sa'kin. "Momma doesn't allow me to sleep with mommy every night dahil alam mo na." She raised her forefinger then niro-roll ito ng kaunti. I know what that is.
"Alright. Nevermind what I said, mommy." Nakangisi kong sabi at kinindatan si momma. She
thumbs up at me na parang sumangayon kaagad sa sinabi ko.Napagpasyahan ko nalang na matulog para may energy ako bukas para puntahan Ang ginagawa Kong bahay malapit sa kanila.
Alas onse umaga ako nagising. Sakto lang ang gising ko dahil hapon ako natulog kahapon. Nag-ayos ako kaagad ng sarili bago lumabas kasabay din ng paglabas no Lacey sa kuwarto niya na halatang bagong gising din.
"Lacey." Tawag ko dito nang hindi niya ako napansin sa paglabas ng kuwarto ko.
Lumingon ito sa'kin. "Ano yun, ate?" Lumapit ito sa'kin at hinalikan ako sa pisngi. "Good morning." Bati niya.
Inakbayan ko siya. "Good morning too. Mag usap tayo." Sabi ko tsaka sabay kaming bumaba papunta sa dining area. Umupo ako sa upuan ko kahapon at umupo naman siya sa tabi ko. Our parents doesn't have any idea na nagalit sa'kin noon di Lacey dahil sa pag-alis ko. Hindi nila napansin yun dahil siguro magaling sa reasons si Lacey at palagi siyang naiiwan dito sa Pinas kapag bumibisita sina mommy sa ibang bansa.
BINABASA MO ANG
Yulo Halverson
Romance"I'd like to wrap your legs around my head and eat you like a feed bag." - Yulo Halverson. She's Yulo Halverson. She has a naughty but grumpy attitude to everyone, except for her special people in her life. She's a traveler kaya halos lahat ng mga...