Chapter 18

13.5K 373 3
                                    





Cybil's POV

"Kuhanan mo na 'ko ng gatas bilis!"

Nakasimangot na utos ko kay Yulo na nakatayo sa harapan ko ngayon. Umagandang umaga ang sakit sakit nanaman ng katawan ko. Siya ang dahilan kung bakit ako nandito sa kama niya habang nakahiga.

"What? Kanina pinapakuhanan mo 'ko ng tubig tapos pinakuhanan mo rin ako ng chocolate!" Nagrereklamo ang bruha.

"Ikaw kaya may kasalanan! Kuhanan mo na ako dali!" Masungit na utos ko at tinuro pa ang labas ng pinto.

Inirapan niya ako. "You're just sore, Cybil. You're not on your period." She said calmly but ramdam ko ang panggigigil sa boses niya.

Napalabi ako. "Sukat mo kasing pagudin ako kagabi matapos mo akong mahuli, tapos ngayong hindi ako makalakad dahil sayo hindi mo man ang ako mapangkuha kahit gatas man lang?" Kunwaring nagtatampong sabi ko. "Kuhanan mo na ng gatas yung girlfriend mo."

Matapos kong sabihin yon, lumaki ang ngiti ng loka. Buti naman at marunong na siyang ngumiti, mas gumaganda talaga kasi siya kapag ganun siya eh.

She leaned over me then ginulo ang buhok ko. "Sure." Mas sumimangot ang mukha ko sa ginawa niya. She just chuckled then lumabas na ng kuwarto.

Habang nasa labas siya, tumayo ako at kinuha ang damit na bago na pinakuha ko sa kanya. Sinuot ko ito pagkatapos at napaupo nanaman sa kama dahil lumambot ang pakiramdam ko sa tuhod ko. 

Gusto yata akong pa-hospital-in ng babaeng yun eh.

***

"Good morning, Cybil!"

Bungad sa akin ni Green nang mapag-buksan ko na siya ng gate ng bahay ko. Araw ng Lunes ngayon at nagtataka ako kung bakit siya nandito eh may trabaho siya.

"Good morning din." Ganting bati ko, nagtataka parin. "May pasok ka pa sa school nila Natalia diba?" Tanong ko.

Ngumiti siya ng malaki. "Dumating na yung teacher nila kaya balik ako sa pagiging tambay." Sagot niya.

"So naisipan mong dito tumambay?" Nakataas na kilay na tanong ko.

"Yep." Then she snap her fingers in front of me at pumasok sa loob ng bahay ko. Bakit gusto ng mga mayayaman na pumasok dito sa bahay ko na isang ordinaryo lang?

Sinundan ko siya sa loob at nakaupo na siya sa supa namin.

Tumabi ako sa kanya, "May gusto ka bang kainin?" Tanong ko— not being rude. Syempre bisita ko parin siya.

Pansin ko lang, parang pumayat siya kaysa sa nakita ko siya noon. Pero kahit ganon, hindi nababawasan ang ganda niyang di-pangkaraniwan. Maganda rin ang mata niya, kulay brown na sakto sa mukha niya. Tapos mulatto pa ang kulay ng balat niya.

"Done eye raping me?" I snapped back from my thoughts nang magsalita siya. She's smirking at me kaya namula ako. "No, thanks." Natawa siya pagkatapos. "Imma give you something." Sabi niya at may kinuha sa bag niya. Binigyan niya ako ng isang bracelet.

"Para saan 'to?" Tanong ko habang nasa bracelet na kulay silver ang paningin ko.

"Wear that thing, that's our besty bracelet." Bigla akong lumingon dito nang masabi niya ang salitang besty bracelet. Kailan pa kami naging magkaibigan?

"Anak ng, pangawalang beses ka palang nakakapunta dito tapos best friend mo na 'ko?" Di makapaniwalang tanong ko.

"Yes! Kaya kung ako sayo, isuot mo nalang yan." Utos niya.

Yulo Halverson Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon