Cybil's POV"Cybil..."
Natigilan ako sa pag-inom ng bubble tea nang tinawag ako ni Yulo. Kasalukuyan kaming nandito sa mall ng Tarlac habang naka-upo dito sa napili kong upuan ng food court dahil bumili nga kami ng bubble tea. Libre niya daw ngayon kasi inalagaan ko daw siya nung nilalagnat siya, sinabi ko naman na okay na yun tsaka isang araw na yung lumipas.
"Yah?" I said.
"Imma go somewhere so wait for me here huh?" Sabi niya tsaka tumayo.
"Yah." I responded. Busy ako sa pagkain ko eh. But hindi ko pa naririnig ang yapak niya palayo kaya inangat ko ang tingin ko. "Ba't nandito ka pa?"
Ang sama ng tingin nito sakin. "Really?? You ain't gonna say take care to me? You ain't gonna say anything and just said yah?? Are you serious!?" Hindi maka-paniwalang sambit niya tsaka umupo sa tabi ko. "You ain't also gonna kiss me right in front of these peop—"
I kiss her lips para hindi na siya mag-reklamo pa. "Dami pang satsat halik lang naman ang gusto mo sakin." Sabi ko tsaka pinisil baba niya. "Sige na, mag-ingat ka sa pupuntahan mo."
Tumayo na siya. "Wait for me here, Cybil."
Tumango ako. "Ingat ka! Wag kang papa-dapa!" Paalala ko at nagbigay pa ng flying kiss sa kanya at kumaway ng mataas na parang ang layo niya na sakin kahit limang talampakan lang ang layo niya sakin.
Tinuloy ko nalang ang pag-inom ng bubble tea at pag-kain sa shawarma. Kapag talaga kasama ko si Yulo palagi akong binubusog kaya tumataba ako lalo eh. Pero alam niyo kahit palagi niya akong pinapanood na kumakain ng kumakain, hindi parin nawawala sa kanya ang mga salitang,
"Ang cute mo kumain."
"Kumain ka pa ng madami oh."
"Sakin lang yang mga bilbil mo."Sweet niya diba? Pati bilbil ko pinagkakait niya sa ibang tao. Mas possessive nga siya sa laman ng tyan ko kaya minsan naiisip ko kung yung bilbil ko ba talaga yung bet niya o ako.
Pero kahit ganun siya, alam kong totoo yung pinapakita niya sakin. Base kasi sa pagkaka-obserba ko, kahit na babaera siya at mahilig siya sa mga maliliit ang mga hita, sakin parin bumagsak ang atensyon niya. Ako lang daw ang chubby na taong naka-niig niya at ako lang daw yung taong pinakilala niya bilang girlfriend niya sa pamilya niya.
"You're chubby, but you're sexy." Yan ang salitang pinatatak niya sa isipan ko dahil palagi niyang sinasabi yan sa tuwing tinitignan ko ang itsura ko sa salamin.
Kaya nga eto ako, nagpa-plano ng ipakilala siya sa mga magulang ko pagka-dating na pagka-dating na namin sa tunay na uwian namin.
I was busy talking to myself when someone messaged me. Si Yulo, pinapapunta ako sa labas ng mall. Wala na akong sinayang na oras tsaka dinala ang pagkain na in-order ko tsaka lumabas ng mall. Pinuntahan ko yung place kung saan niya 'ko hihintayin pero wala parin siya dun, baka kaka-labas lang din niya.
Kaya tinuloy ko nalang ang pag-kain ko. Pero natigilan din nang may mga grupo ng mga babae ang dumaan sa harapan ko at tinignan nila ako na parang pinandidirian ako at narinig ko yung isa sa kanila na nagsalitang,
"Ang taba mo naman, miss!" Aba't gusto yatang mapunta sa hospital ng wala sa oras ng mga babaeng 'to ah!
Akmang lalapitan ko na sana sila nang makita ko si Yulo na pinigilan ang grupo ng mga babae. Todo kuha naman ng mga litrato nito sa kanya pero hindi nila nadala si Yulo sa mga ginawa nila tsaka nalang nilapit sila sa pwesto ko.
"What did you say to her?" Tanong ni Yulo sa limang babaeng ang kapal ng mga kilay.
"Ma-mataba po siya— aray!" Daing ng babae nang mapansin kong hinigpitan ni Yulo ang pagkakahawak sa braso ng dalawang magkaibang braso na hawak niya.
BINABASA MO ANG
Yulo Halverson
Romance"I'd like to wrap your legs around my head and eat you like a feed bag." - Yulo Halverson. She's Yulo Halverson. She has a naughty but grumpy attitude to everyone, except for her special people in her life. She's a traveler kaya halos lahat ng mga...