Yulo's POV"I'm in love with her."
I said to Kariz. Sa dalawang tao na ako nag-confess ng nararamdaman ko para kay Cybil. And I dunno what to explain, pero, parang may feeling ako na naiinis na natutuwa. Natutuwa ako dahil may napagsabihan na ako sa mahal ko na si Cybil, pero naiinis ako dahil may ginawa pa siyang kasalanan sakin.
"You know what, Yulo?"
Lumingon ako kay Kariz na nakatingin sa kisame. Hating gabi na pero hindi parin kami natutulog dahil kwentuhan lang kami ng kwentuhan dito sa kuwarto niya.
"What?"
Nilingon niya ako. "You're stupid." She said frankly.
Tinaasan ko siya ng kilay. "How come?"
"Tsk. Yan na nga ba sinasabi ko." She rolled her eyes. "Ang tanga tanga mo dahil sinabi mo na sakin na nakita mong may kahalikan siyang iba tapos sasabihin mo na mahal mo siya?"
Napalunok ako dahil doon. "Is there a problem with that?"
"Yes!" Agad na sagot niya. "You're stupid because you still love her even if she betrayed you! You still love her—"
"Kariz! I know and I saw it from my freakin' eyes that she's kissin' someone else!" Napaupo na ako sa kama niya. "But that didn't compare about my love for her! Hindi ko naman mapipigilan ito eh!" Sambit ko at tinuro pa ang dibdib ko. "Tsaka hindi ko siya hinayaang magpaliwanag."
"Well that makes you even stupider." She snapped her fingers tapos umupo din. "You didn't let her explain. So give her a benefit of the doubt and let her explain to you her point of view." She said. Hindi ko alam kung kanino siya kumakampi. "Alam ko na alam mo na dalawa kayo ang may kasalanan dito. Let her say whatever she wants to explain. Buksan mo yang isipan mo at isarado mo muna ang utak mo. Tandaan mo..."
"... minsan, kailangan gamitin ang utak bago puso." Sabay na sambit namin.
"Kanino ka ba kumakampi?" Naguguluhan kong tanong.
"No one! Wala akong kinakampihan sainyong dalawa dahil parehas kayong may kasalanan. But that matters ba?"
"I think?"
"No." she disagreed. "It doesn't matter at all. So please, stop being stupid and be maturer. Stop being stupid!"
Pinitik ko noo niya. "Ikaw talaga, pinapamukha mo talaga ako na tanga ako sa pag-ibig ano?"
Ngumisi siya. "Yah. Kaya hindi ka perfect na akala mong isa ka sa mga perfect. Hindi mo alam ang salitang pag-ibig kaya nandito ako at gigisingin ang puso mong matagal ng hindi tumitibok." Sabay tawa ng malakas at sinapok pa ako. "Tanga mo!" Hindi mapigilang mura niya at sinampal pa ako.
"What the hell are you doing?!" Inis na tanong ko habang hinahampas niya na ako.
"I'm just trying to wake up your stupid mind!!" Sigaw niya at pinaghahampas na ako ng unan.
I made a devilish smile. "Well bubuksan ko din yang utak mong walang ginawa kundi pagtripan ako!"
***
BINABASA MO ANG
Yulo Halverson
Romance"I'd like to wrap your legs around my head and eat you like a feed bag." - Yulo Halverson. She's Yulo Halverson. She has a naughty but grumpy attitude to everyone, except for her special people in her life. She's a traveler kaya halos lahat ng mga...