Chapter9
They went into a cozy restaurant.Nag-order sila ng western food.There speciality is pork chop and beef steak.Habang hinihintay nila na dumating ang kinalang order ay nagsisipaan ang mga paa nila sa ilalim ng lamesa.
"Isa nalang," bilang ni Grasya kay Zen.
Ngumisi naman ang lalaki nang makitang napipikon na naman siya sa pagsagi-sagi nito sa mga paa nito sa kanya.
Buong lakas niyang inapakan ang paa ni Zen."Sinabi ko na nga saiyong,isa pa.Eh,ayaw mo tumigil," nakangising sabi niya sa lalaki.
"Eeheemm!You two,haven't done with your nonsense.Para kayong mga bata," pananermon nang mummy ni Zen.
Mag-uumpisa na naman sana silang magbangayan nang biglang dumating ang waitress dala ang kanilang mga orders.Inihain nito sa mesa at nagbigay galang ito sa kanila.
They both say,thank you."So,anong pinagkakaabalahan niyong dalawa?" tanong nang ginang habang naghihiwa ito nang kanyang pork chop.
Sabay silang napatingin sa matanda at ayun na naman ang mga ngisi nilang dalawa kung saan hahagilap nang kasagutan.
"Pinag-sisikapan po naming bumuo nang apo mo,Ma," pabirong sabi ni Zen.
"Hindi po totoo yan Tita,este Ma---" nahihiyang sagot ni Grasya.
"Sa totoo lang po, I'm in charged of Zen depression problem kaya po magkasama kami sa bahay," paliwanag niya."Andun na rin yun,Ma.Malapit ka nang magka-apo.May kukulit na saiyo.We will make twins and make a lot of naughty babies," natatawang singit ni Zen.
Ay,ang mokong na to'!Kailan pa naging joker?Sikapin mo ang pagmumukha mo!Sumusobra ka na ha,sa isip ni Grasya at palihim na kinurot ang tagiliran nang lalaki.
"Wala pa akong planong mabuntis," inis niyang sabi kay Zen.
Tumusok ito ng porkchop mula sa kanyang tinidor at isinubo iyon sa kanya.
"Ahhh,masarap,try mo," subo ni Zen sa kanya.Dahil nakatingin sa kanila ang ginang ay walang sabi-sabi niyang isinubo iyon.
"Mmmh,masarap nga," ani Grasya.Halos hindi na niya manguya ang karne dahil ang laki ng hiniwa ni Zen na halos nangawit na ang kanyang ngala-ngala sa pag-nguya.Bumawi rin siya nang mas malaking hiwa at isinubo ito sa lalaki.Patas lang!Ngisi niyang nang-aasar.
"Bakit naman ang laki nang hiwa ng karne na sinubo mo sa akin," reklamo ni Zen.
"Bakit may reklamo ka!" Pinandilatan niya ito. "Pasalamat ka na tantiya ko pa eh,kundi baka buong pork chop ang isinubo ko saiyo."
Narinig nilang mahinang napahalakhak ang ginang.Siguro ay katawa-tawa ang inaasal nilang dalawa sa harap nito.
Kasi naman ang mokong na to.'Ano bang nakain at pinapalabas nitong Mr.and Mrs.sila sa harap nang mummy niya.Hindi man lang humingi ng permisyo bago gumawa ng eksena.Irap niyang pasulyap sa lalaki.
Hindi puwedeng magpatuloy ito.Kailangan niyang balaan si Zen.Pero mukhang magaling na si mokong nagpapanggap lang na depress.Kung magaling na ang kanyang amo ay maari na siyang mag-resign.
Medyo nalungkot si Grasya sa kaisipang iyon.Pero bago pa siya magpasya ay pinasaya at pinakikitunguhan muna niya ang mummy ni Zen.Nakakahiya naman kung basta-basta na lang siyang aalis sa poder nang lalaki.
They have a great dinner at that night.Nag-enjoy siya nang husto at ang masarap na pork chop.Busog na busog ang tummy niya at mukhang naparami yata siya ng kain.
Pagkauwi nila ay nagpaalam na ang ginang sakanila na magpapahinga na ito dahil napagod di'umano ito sa byahe.Nagtungo na sila sa kani-kanilang kuwarto para magpahinga.
Pabaling-baling si Grasya sa kanyang higaan.Pakiramdam niya ay kinakabag ang kanyang tiyan.Kaya naman napagdesisyon niyang bumababa at nagtungo sa kusina para magtimpla ng chinesse tea.
Pakiramdam niya ay hindi pa siya natutunawan sa karneng kinain.Dahil nakapatay ang ilaw sa kusina ay may nabangga siyang matigas na katawan na palabas galing ng kusina.
"Ay!Anak ka nang kapre!" gulat niyang sabi."Sinong kapre?" nabosesan niya ang tinig nang kanyang amo.
"Sir?" gulat na sabi ni Grasya."Bakit ba lagi ka nalang sumusulpot," inis niyang tanong.
"Sympre bahay ko to.' sagot nang lalaki.
"Mainit na naman ang ulo nang Misis ko.Naglilihi ka naba at palagi ka nalang nagtataray," biro nitong sabi sa kanya.Sumimangot siya sa sinabi nang lalaki.Oo naman,dream niya rin ang mabuntis at magkaroon nang mga anak pero paano kung magaya si Zen sa mga namatay niyang mga jowas.Di' madedski din ito kung saka-sakali.
"Excuse me," pinandilatan niya ito nang mata.
"For your information,hindi ako buntis.At hindi ako magpapabuntis saiyo.Tumabi ka nga riyan.Haharang-harang ka sa dadaanan ko,eh," ani Grasya na itinulak ang lalaki saka hinanap ang switch para i-on ang ilaw."Bakit alam ko bang baba ka?." ani Zen na sinundan si Grasya.
"Umalis ka na nga.Matulog ka na!"utos niya sa lalaki.Naasiwa siya kasi kapag lumalapit ito.At kapag inaasar siya.
Nakasunod pa rin ito sa kanya at wala yatang balak umalis.She took two cups from the cabinet and she took two tea bags.Gagawan na rin niya ang amo ng tea baka kinakabag rin ito.
"Nah," ani Grasya nang matapos gawin ang tea.Inabot niya ito sa lalaki at saka nito hinigop.
Sinulyapan niya ito.Nang mahigip din nang kanyang mga mata na nakatitig rin pala ito sa kanya."Thanks.Hindi ko alam ang sweet pala nang Misis ko.Ginawan pa talaga ako ng tea," ani Zen sakanya.
Nilagpasan niya lang ito at nagtuloy-tuloy nang lumabas nang kusina para umakyat sa kanyang kuwarto.Sinundan parin siya muli ni Zen.Akmang bubuksan na niYa ang door knob nang magsalita ito.
"Can you help me get some fresh flowers for Mum?" ani Zen. "She loves flowers," nakangiting sabi nito sa kanya.
"Get it yourself," inis niyang sabi.
"Anong klase kang daughter-in-law kung hindi mo man lang mapagbigyan ang nais ni Mama," pakonsensiya nito.
"I'm not your wife,okay."
"Di'ba sabi mo sa akin I need to move on.So,Im moving on.I've decided to continue my life and live same as before.Tapos ngayong nagbago na saka maraming arte," ani Zen.
"Yes,you can move on.But Im not telling you that I will stay with you.Binigyan lang kita nang payo.Im pretty sure magaling ka na kaya puwede na akong mag-resign sa trabaho ko," ani Grasya saka tinalikuran ang lalaki.
She lock her door and she took a deep breath.Hindi niya inakalang hahantong sila sa ganitong pangyayari.Nais na niyang iwasan ito bago pa mahuli ang lahat.She need to sacrifice her feelings.
Oh God!Am I inlove with him?
BINABASA MO ANG
Disgrasyada
Romance(COMPLETED)Si Gracia Mia ang babaeng disgrasyada dahil siya ay isinumpa.